Totally agree with you sis FOURever. I see nothing 'bad', 'wrong' or 'kainis' sa positive posts, and sometimes, even sa negative ones (depende sa sitwasyon). Ang true ay may mga nakakainggit, for me, yung mga bakasyon-bakasyon/travels. Hindi ko kasi magawa yun dahil magastos. Hehe. Pero do I see it as 'nakakainis'? No. I acknowledge to myself naman na naiinggit lang talaga ako.

No hating for the other maswerte person though, I just tell myself "Someday, ako naman!

"
I think people misconstrue people na always positive ang posts to be trying to project a 'perfect' life. I am one of those people na palaging positive ang post, as in 95% of the time siguro. And it's not because I want my FB friends to think I have the perfect life, it's just that I don't want my own nega vibes on my newsfeed/profile, and translating to and affecting other people's energies. Di ba nga pag nakabasa tayo ng nega post on our newsfeed parang nakakahawa? So as much as possible, I try not to post nega stuff. Minsan I do, just to vent, pero buburahin ko din as in after a few seconds. Hehe. Negativity is just something I don't want to have/share on my FB account. Period.

Except perhaps sa legitimate rants about politicians/customer service ng companies. Hehe. Yun ang 5% ko na nega posts. If some people would think of that as pa-'perfect', eh keri lang din, to each his own.
My pet peeves on FB remain the same though - posting selfies galore (as in yung parang photobooth na ang peg. sunod sunod), yung literal na nang-aaway ng tao sa Facebook, ALL THE TIME. Fine, magparinig minsan, keri lang, Facebook mo yan eh. Pero araw-araw? Hala. Kakaloka na yun. Hide na agad yan. Kung di ko kilala, unfriend. Saka posts in English na hitik na hitik sa wrong grammar. Arte ko lang talaga. Saka puede naman mag-Tagalog, di naman masama. Masakit kasi sa mata.
Yung mga nega posts ng iba, for me anything in moderation, keri lang.

It's their profile after all, and if they feel comfortable posting that, then it's all up to them. Wag lang siguro yung every day may nega post, or worse, every post - nega.
Sa nangungutang, na-experience ko na din. Madalas kamag-anak. Paminsan mga naging 'friend' lang through FB. I don't take it against the latter though, they must be grasping at straws na to message a 'stranger' like me to borrow money. But, hindi sa pagdadamot, pero mas madalas sakto lang din kasi ang budget ko sa mga panggastos sa bahay.

I just tell them na wala talagang mapapahiram.