watch now

Author Topic: Dessert buffet / candy buffet  (Read 114618 times)

edaganda

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #160 on: April 06, 2014, 07:42:44 pm »
Sa mga gustong mag-DIY ng candy buffet, I have apothecary jars and cutie picture frames. Pm me if you're interested to rent them. :)

imaevelasquez

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #161 on: April 10, 2014, 03:03:13 am »
Following this thread. Cannot decide yet kung mag-DIY ako ng dessert table or kuha na lang ng supplier for my daughter's binyag. Though next month pa naman yung event, I think I have enough time pa to prepare should I decide to DIY it. Hehe

Mrs. Na

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #162 on: April 10, 2014, 10:12:42 am »
Hi, sis imaevelasquez. Both ways are possible if you still have a month. I suggest you backread this thread to know the pros and cons of designing your own dessert table. What's your theme ba? If it's not too complicated, then DIY mo na. Downside lang, madami kayong bitbit papunta and pauwi from the party. Unless, sa bahay nyo gagawin ang reception, then it's easier kahit papaano.

imaevelasquez

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #163 on: April 11, 2014, 03:57:50 am »
Hi sis Mrs. Na thank you for your insights. Well, actually it would  be just a simple pink and white themed party. I am also weighing the pros and cons. I've actually browsed yung mga suggested suppliers on this thread, and when I asked them for their rates I find it too pricey for me. They have lower rates kaya lang I think yung design/setup nila for that package were I think tinipid naman nila, or in somewhat, very limited. Though I understand, of course it's a business. Meron akong mga nakita nag-DIY here sa thread which I find much better pa than sa mga setup ng suppliers.

How much is your budget allocation for a candy buffet/dessert table? And would like to ask suggestions na kung sa binyag, which would you prefer, candy buffet or dessert table? TIA mga sis sa mga sasagot!  :)

imaevelasquez

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #164 on: April 11, 2014, 03:59:24 am »
Sharing lang po yung safari-themed candy buffet by sweet creations on my son's bday:
https://www.facebook.com/dukescastle/posts/670973296299957

Sis, how much yung ganitong setup kay sweet creations?

ItsJess

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #165 on: April 14, 2014, 01:01:45 pm »
^Hi Sis. How much po ba ang budget nyo and number of pax?
May nabook naman po kasi akong mura and maganda ang service. I think you have to let the supplier know your preference din. I know naman some suppliers na hindi nagtitipid sa decor.

imaevelasquez

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #166 on: April 14, 2014, 02:44:30 pm »
We decided na not to push through the DIY candy buffet. Nakakastress pala maghanap ng mga supplies. Plus, the cost of it sa tingin namin mas mamahalan kami.

^Hi Sis. How much po ba ang budget nyo and number of pax?
May nabook naman po kasi akong mura and maganda ang service. I think you have to let the supplier know your preference din. I know naman some suppliers na hindi nagtitipid sa decor.

Budget namin sis is Php5000-6000 for 50-60pax. I've found a good supplier (finally!!!) na ok magsetup plus free fondant cake pa. Nakahanap ako ng magandang setup sa Etsy, and ipapagaya ko na lang sa supplier yung setup :)

ItsJess

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #167 on: April 14, 2014, 04:28:49 pm »
Hehe... Good for you, sis.
Will you be adding photobooth and food carts din?

miloo

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #168 on: April 16, 2014, 01:39:54 am »
Does anyone know where to get single colored gumballs? not assorted colors - para it will match my theme colors  ;D

Mrs. Na

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #169 on: April 16, 2014, 10:25:00 am »
Depende sa color, sis. What color ba?

miloo

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #170 on: April 16, 2014, 08:10:59 pm »
I need red, white and blue Mrs. Na  :)

mistiqshannen

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #171 on: April 17, 2014, 04:38:24 am »
I didnt post pala mg DIY candy buffet. More or less 3k nagastos ko. Hindi nako masyado bumili ng jars. Nag improvise nalang ako and used also old wares na meron ako sa bahay. I bought 3 kilos of
gummy candies ke gummiehaven yan yun medyo nagpamahal.. the rest sa grocery na. I also made cookie pop. OK ito kasi you can make it days before.

The entire buffet table:
http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/1175014_10200899037570449_388181938_n.jpg

The popcorn tower:
http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/1229989_495774897174336_2122576833_n.jpg

Details:
http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/1235446_10200899042090562_408909661_n.jpg

http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/946347_10200899040250516_1999556780_n.jpg

http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/1234005_10200899040210515_1116817252_n.jpg

http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/1185374_10200898950848281_398584381_n.jpg


Mrs. Na

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #172 on: April 17, 2014, 12:37:01 pm »
I need red, white and blue Mrs. Na  :)

I saw red and white gumballs sa SM Supermarket. As for the blue ones.. parang wala eh.

imaevelasquez

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #173 on: April 18, 2014, 03:13:13 am »
Hehe... Good for you, sis.
Will you be adding photobooth and food carts din?

Baka hindi na sis ItsJess. Medyo hindi naman malaki yung venue sa Max's Sucat yung good for 50pax nila. Siguro sa first birthday na lang ni baby.

I didnt post pala mg DIY candy buffet. More or less 3k nagastos ko. Hindi nako masyado bumili ng jars. Nag improvise nalang ako and used also old wares na meron ako sa bahay. I bought 3 kilos of
gummy candies ke gummiehaven yan yun medyo nagpamahal.. the rest sa grocery na. I also made cookie pop. OK ito kasi you can make it days before.

The entire buffet table:
http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/1175014_10200899037570449_388181938_n.jpg

The popcorn tower:
http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/1229989_495774897174336_2122576833_n.jpg

Details:
http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/1235446_10200899042090562_408909661_n.jpg

http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/946347_10200899040250516_1999556780_n.jpg

http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/1234005_10200899040210515_1116817252_n.jpg

http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/1185374_10200898950848281_398584381_n.jpg



Ang ganda sis mistiqshannen. Nakita ko yan yung marshmallow sa DIY group, sayo pala yun. Hehe! Ikaw lahat gumawa nyan sis, including the backdrops? Nainggit ako sa DIY. Hehe. How I wish din makagawa ako niyan.

miloo

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #174 on: April 18, 2014, 03:37:20 am »
Thank you Mrs. Na  :) will check SM

edaganda

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #175 on: April 18, 2014, 07:30:43 am »
I didnt post pala mg DIY candy buffet. More or less 3k nagastos ko. Hindi nako masyado bumili ng jars. Nag improvise nalang ako and used also old wares na meron ako sa bahay. I bought 3 kilos of
gummy candies ke gummiehaven yan yun medyo nagpamahal.. the rest sa grocery na. I also made cookie pop. OK ito kasi you can make it days before.

The entire buffet table:
http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/1175014_10200899037570449_388181938_n.jpg

The popcorn tower:
http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/1229989_495774897174336_2122576833_n.jpg

Details:
http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/1235446_10200899042090562_408909661_n.jpg

http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/946347_10200899040250516_1999556780_n.jpg

http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/1234005_10200899040210515_1116817252_n.jpg

http://momsideofstory.files.wordpress.com/2013/08/1185374_10200898950848281_398584381_n.jpg

Sis San mo nabili yung merengue? Tia!


bylan

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #177 on: May 02, 2014, 07:05:23 pm »
^ sis, pede pa share ng costing mo ng sweets? TIA

gullible

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #178 on: May 07, 2014, 07:33:44 am »
Here's the costing for candies, sis:

lollipop (200ps) - P160
gummy worms (450g) - P65
gum balls (>700g) - P80
strawberry tops + gummy bears (1800g) - P630 (these I got from pick & mix for 50% off)
marshmallows (3 packs) - ~ P160
sponge crunch (6 packs) - ~ P200
choco chips (6 packs) - ~ P270
big lollipops (12pcs) - P35
jelly ace (150pcs) - ~P130

bylan

  • Guest
Re: Dessert buffet / candy buffet
« Reply #179 on: May 13, 2014, 01:08:59 am »
Here's the costing for candies, sis:

lollipop (200ps) - P160
gummy worms (450g) - P65
gum balls (>700g) - P80
strawberry tops + gummy bears (1800g) - P630 (these I got from pick & mix for 50% off)
marshmallows (3 packs) - ~ P160
sponge crunch (6 packs) - ~ P200
choco chips (6 packs) - ~ P270
big lollipops (12pcs) - P35
jelly ace (150pcs) - ~P130

Sis san ka bumili ng supplies mo?

 

Latest Stories

Load More Stories
Close