watch now

Author Topic: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website  (Read 106278 times)

rave21lala

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #320 on: August 24, 2013, 06:59:36 pm »
ito sis yung website nila.

http://alabang.passport.com.ph/

fattykat

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #321 on: August 24, 2013, 08:48:36 pm »
Thannks sis rave21lala!

Upon checking lahat na ata ng date fully nooked na wala na raw slots :(

kapag ba renewal ilangs weeks bago makuha yung passport?

vain_kixie

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #322 on: August 24, 2013, 09:16:32 pm »
7 working days for express processing at the rate of 1200 php

riandrew

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #323 on: August 25, 2013, 12:18:01 pm »
was at DFA Aseana last friday. ang daming tao kasi ina-accommodate din yung mga appoiintment nung past days na may bagyo at sarado ang DFA.

mas mabilis yung una kong apply 5 yrs ago - thru Teleserv. walang pila at all.

notes:
1. set an early appointment.
2. walang dresscode. kahit sleeveless at slippers, pwede. di naman kita yan passport photo.
3. hindi kelangan ang brown envelope na malawakang binebenta sa labas ng dfa. hehe
4. bring water and food in case mahaba ang pila.
5. delivery fee (optional) is P120.

fattykat

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #324 on: August 25, 2013, 02:03:46 pm »
Ho sis riaandrew so purde pala ako magpunta Sa dfa kahit last aug 22 pa ang appointment ko.. Baha pa kasi dito sa amin kaya di pa makalabas.

kriztina

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #325 on: August 25, 2013, 03:16:40 pm »
Last aug 22 nag renew kami ni mother sa sm megamall 10am schedule namin. 945 start na sila magpapasok 1015 finish na kami.  :D
Photocopy lang ng old passport front and back hinanap sa amin. Tapos tinanong anong month gagamitin kase sept 13 pa daw release. Pero nag note naman sila sa application form ko na sept 29 pa naman kaylangan.

riandrew

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #326 on: August 25, 2013, 11:38:55 pm »
Ho sis riaandrew so purde pala ako magpunta Sa dfa kahit last aug 22 pa ang appointment ko.. Baha pa kasi dito sa amin kaya di pa makalabas.

eto yung notice

"In view of the suspension of work in government offices last August 19 and 20, 2013, the Department of Foreign Affairs - Office of Consular Affairs (DFA-OCA) announced that passport applicants scheduled on the said dates may come any day from August 22 - 31, 2013, Monday to Saturday, except holidays between 8:00am and 5:00pm."

workinmom

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #327 on: August 28, 2013, 06:22:54 am »
Hi! I just wanted to ask if satellite offices accept new applicants coz from what I read in their site e parang they do kaya lang baka naman mali undersanding ko. Also, pwde rin bang magset ng appt sabay for new applicants and sa renewal? I'll be getting kasi for my 2 kids who are both minors e diba isa sa mga dox na papakita ang valid passport ng either parent? Pareho na kasing paso passports namin ng husband ko. For renewal lang din naman yun noh? Not naman considered as new applicants? And lastly, I'm getting din kasi a passport for our nanny and her only valid ID would be her NSO certified birth cert. We applied for her SSS id to serve as an additional id to present but was told yesterday that it would take months for the digitalized id to be given e we're planning to leave this dec na. Now my question is if it would be ok to just present an nbi, police n barangay clearance n a CTC even if these are just supportin dox and not really one of the primary required dox? Tia!
« Last Edit: August 28, 2013, 06:24:46 am by workinmom »

fattykat

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #328 on: August 29, 2013, 02:09:27 pm »
Hi mga sis.. Nakaka sad kasi di ako makakaattend ng cfo by tomorrow dahil yung security paper at nso from tagaytay local cvil registry is matagal magissue non.. They told me i need to wait for 3 weeks of 1 month.. Grabe ang tagal.. To think na meron na ako local civil marriage cert na galing sa church.. pinastamped ko pa din yun sa kanila pero ayaw i accept ng cfo gusto nila is nso or security paper.. Inaadvise ng tagaytay na pumunta raw ako sa nso quezon city, i asked if pupunta ba ako don makukuha ko agad yung document. Hindi rin daw. Ano ba yan! Kaasar talaga. Pati renewal ng passport di ako makakapunta dahil wala ako cert ng cfo... Hays

vain_kixie

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #329 on: August 29, 2013, 02:51:52 pm »
sobrang tagal naman ng marriage certificate on security paper. I got mine before from the Manila city hall
and it took them a few days lang. Like a week max. Kelan ka ba kinasal sis? If you got married in Tagaytay, your NSO
marriage certificate will be available after 6-8months pa. Unless you endorsed it personally a few days after the wedding,
pag ganun daw mga 1 month lang.

fattykat

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #330 on: August 29, 2013, 03:47:23 pm »
Sis vain just got married last july 6,2013 tapos after 3 weeks pa namin nakuha yung marriage certificate. Sa church wala din advise na ganon katagal pala marelease ang nso. needed badly pa naman. Hays,

orangepix

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #331 on: September 09, 2013, 09:52:50 am »
Hi! Pwede kaya magpa-change surname (newly married) sa NSO Megamall? Or do I need to go sa main? Thanks!

maxiroyce

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #332 on: September 09, 2013, 05:39:49 pm »
Hi everyone. I don't know if this is the proper thread para sa query ko, i'm sorry. Hehe

Anyway, I want to change na my surname sa passport ko kasi I got married na. I'll be renewing my passport this January na. Kaya lang, paano na ang visa ko? Expiry nun is sa 2018 pa. Eh we have plans na to go to US next year. Will I have a problem ba entering US kung ang surname sa passport ko eh yung sa husband ko, then sa visa yung maiden name ko pa?

What should i do? Baka may nakakaalam or nakakarelate sa situation ko. Thank you.

vain_kixie

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #333 on: September 09, 2013, 06:38:04 pm »
You just bring your old passport with your us visa and marriage certificate every time you travel to the
states. Wala naman problem yun sa immigration officers upon entry.

maxiroyce

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #334 on: September 09, 2013, 10:04:06 pm »
^ thank you so much sis @vain_kixie :)

sweetscience

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #335 on: September 15, 2013, 03:55:22 pm »
question for dost scholars.. di pa kasi ako nakakakuha ng clearance.. pero its been 6years since i graduated.. worked for more than 5years.. currently nagbi-business na lang ako.. sa requirements kasi need daw ng clearance pag dost scholar.. need ko pa kaya yung clearance?

modified to add:
also, 6months preggy ako, may priority lane ba for preggers? then plan namin ni hubby, pagka-panganak ko, sabay sila kukuha ng passport ni baby.. puwede ba sila sabay? maka-consider ding priority lane si hubby kung siya magpo-process ng application nila ni baby? dost scholar din si hubby at same kaming wala pa ding clearance..

TIA
« Last Edit: September 15, 2013, 04:02:18 pm by sweetscience »

theflygirl

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #336 on: September 18, 2013, 10:43:50 am »
Hi. No time to backread. My 3kids have their passport renewal schedule today at DFA ASEANA.  As I was finalizing and double checking the docs, I noticed I made a mistake in the year of birth on the passport form of my 3rd child. I have everything else ready and complete. I've been trying to contact the DFA landline but the line has been busy the entire past hour. Can I just advise the DFA staff later at the checking of docs about it? The birth certificate is there anyway. I just arrived from overseas last night with another daughter kaya madalian checking of docs ginawa ko. Good thing I came across the error. Ayoko masayang Punta namin and mahirap kumuha ng Saturday schedules kaya this is the best day for us I chose. Thanks for all those who can help.

bratty

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #337 on: September 18, 2013, 11:11:35 am »
^Sa experience ko, ipapa-check muna ang mga details bago nila i-process ang application for renewal.

Cheesecak3

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #338 on: September 20, 2013, 02:19:02 pm »
Hi. No time to backread. My 3kids have their passport renewal schedule today at DFA ASEANA.  As I was finalizing and double checking the docs, I noticed I made a mistake in the year of birth on the passport form of my 3rd child. I have everything else ready and complete. I've been trying to contact the DFA landline but the line has been busy the entire past hour. Can I just advise the DFA staff later at the checking of docs about it? The birth certificate is there anyway. I just arrived from overseas last night with another daughter kaya madalian checking of docs ginawa ko. Good thing I came across the error. Ayoko masayang Punta namin and mahirap kumuha ng Saturday schedules kaya this is the best day for us I chose. Thanks for all those who can help.

Pwede din na don mo na lang ipapabago. You can verify naman lahat ng details sa harap mismo ng magprocess ng request nyo.

theflygirl

  • Guest
Re: Passport Thread 9 - Check first page for DFA's Website
« Reply #339 on: September 21, 2013, 12:18:34 am »
Thanks. We arrived at DFA ASEANA at exactly 4pm for the kids' 430pm appt. Just a handful of people at the document verification (step 1). Yes, I just advised there re my daughter's typo of the birth year. Step 2 payment. Step 3 encoding dun medyo maraming waiting but the DFA staff quickly gave us a number na instantly kami na agad. Nakita siguro kasi 3 kids dala ko. Whole procedure lasted 30mins. Delivery expected on 28sept.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close