watch now

Author Topic: iPad (Thread 4)  (Read 79466 times)

Heatherette

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #220 on: September 02, 2012, 09:47:58 pm »
^^^Malabo maglabas sis ng iPad with flash. Ayaw talaga ng Apple ang flash. Best bet mo nalang yung apps like sis xthine mentioned.

FOURever

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #221 on: September 03, 2012, 08:48:55 am »
^^overnight para mag 100% then 2 hours lang magagamit then lowbatt na.. :/

tifay

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #222 on: September 03, 2012, 09:30:13 pm »
akala ko ako lang naka experience nung matagal mag charge new ipad din gamit ko and super overnight ko talaga sha pag charge sometimes 2x a day pa nga di ko sha pinapadrain yet minsan 30% na saka ko charge kase na kakalimutan ko. i dimmed the back light na para maka tipid sa battery wala naman ata difference.

lelila

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #223 on: September 03, 2012, 09:37:05 pm »
mga sis most likely covered pa naman ng warranty yun mga new ipads, why don't you try have it check? my ipad i use lang naman for browsing (tamad mag games), lasts me a day or two depending on the usage.

Heatherette

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #224 on: September 03, 2012, 09:38:39 pm »
Itatanong ko kay SIL kung gaano katagal siya mag-charge since yun gamit na gamit din kasi nung mga pamangkin ko haha

Pero tama nga, dalhin niyo nalang sa binilhan niyo para matulungan kayo.

xthine

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #225 on: September 04, 2012, 02:47:04 am »
Yup, if you're not satisfied with the performance of your new iPad I would have it replaced...that's what I did when I got my New iPad.   

As far as charging is concerned i can tell that the New iPad takes longer to charge than my iPad2.  For me it doesn't drain quick..I can watch a whole movie in HD with a bright screen and have some juice left. 

tifay

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #226 on: September 04, 2012, 11:07:53 am »
@xthine sis what do you mean by have it replaced?as in they will give another ipad in exchange just because matagal mag charge? i bought mine sa silicon valley in trinoma.
well i think kaya mabilis mag drain yung akin is because i have so many games online&notifications lalo na pag gabi kase dami ko kausap abroad pag nag pm may notification nanaman hehe na realize ko lang kagabi. if i dont use naman the games halos 80% lang sha the whole day lol no charging needed. parang bb sha malakas mag drain sa notifications dapat ata di ako nag agree sa mga push notifications. pero compared naman sa iphone di hamak the iphone goes a long way no charging all day yun even if may games din pero compare nga naman the size nila.
also bakit ganoon even if di sha naka unli and i off the cellular data kinakain pa din yung load? kaya pag nag loload ako bilis ko agad pinipindot yung supersurf at bilis niya mag bawas  :(

Heatherette

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #227 on: September 04, 2012, 02:05:38 pm »
^Mahirap ata exchange dito sa atin, maraming tanong at kung ano ano pa. Baka sumakit lang ulo mo pero try mo pa rin.

Pwede mo rin i-off ang Push Notifications, Wi-fi kung di naman kelangan gamitin, Cellular Data, adjust yung brightness, etc...

yaskulet

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #228 on: September 04, 2012, 02:13:50 pm »
Hi sisses! Question naman, I am planning to buy the New iPad Wifi + Cellular. Di ba may sim card yun, kunyari yung simcard na gamitin ko ay Smart, can I register UNLISURF 50, 100? Ganun? Maka browse na ba ako nung using that pag wala akong wifi access?

Ayaw ko kasi bumili ng bundle plans sa Globe or Smart eh, gusto ko prepaid lang kasi may plan na yung blackberry ko, I think it is not practical specially for me who is working from home and has wifi access 24/7. Balak ko lang siya gamitin pag aalis ko and need to check some work-related stuff.

Thanks in advance!
« Last Edit: September 04, 2012, 02:16:31 pm by yaskulet »

xthine

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #229 on: September 04, 2012, 07:21:39 pm »
^^^ mine was replaced at an Apple Store after I showed the Genius the specks of dust under the screen.
I have 2GB data plan/month, I have about a week to go and still have more than 1GB left.   I surf heavily, try not stream a lot of content.  I'm not sure what could be consuming your data or battery life.  I'm at about 97% auto brightness, notification and location services switched on, Wifi switched on when it's available.  If my unit had the battery or data issues I'd try restarting and if that didn't work I'd do a hard reset.

aMz

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #230 on: September 05, 2012, 12:51:03 am »
I charge my new iPad for about 5-6 hours from 5%.  I think this is just normal for the new iPad?  I hope so. :)  Usage lasts 20-48 hours - Cellular Data is always on.

u8mypinkcookies

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #231 on: September 08, 2012, 06:22:12 pm »
^ same here.. Pero matagal ko nagagamit. Even if i'm not using it, i seldom turn it off, naka-stand by lang lagi :)

@tifay: have your ipad checked. if under warranty naman they will replaceor fix it if they see a problem. But if your prob is matagal mag-charge, i think that's normal.

Personally i'm so satisfied with my iPad. Been using it for months now.. No probs so far :)

mama squeak!

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #232 on: September 09, 2012, 05:16:22 pm »
For faster charging of the new iPad, lower the brightness. I used to have the auto-bright switched on kaya antagal ng charging. But I read a tip on the net to lower the new iPad's brightness to at least 50-60% while charging, true enough mas bumilis yung pag-charge nya. 

tifay

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #233 on: September 09, 2012, 10:40:47 pm »
I'll try to lower the brightness tonight pag charge, no more na din notifications ko off na hehe ok naman once a day ko na charge :)

tifay

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #234 on: September 10, 2012, 01:04:51 pm »
Mga sis bat ganoon I registered sa 1gb unli sept 7 and it lasted till this morning only sana pala nag 999 nalang ako nasayang ang 499 wala pa 1 week :( kala ko kaya sha ng 30 days.

thansher01

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #235 on: September 18, 2012, 07:19:59 pm »
meron bang App na I can encode my to-do-list na nag-aalarm?
« Last Edit: September 18, 2012, 07:51:43 pm by thansher01 »

xthine

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #236 on: September 18, 2012, 07:43:41 pm »
^ I rely on Calendar for reminders.  Have you looked at the Reminders app?  Search of to do list shows a lot of apps you might be interested in...Errands to do list is free with good reviews, Protaskinote, Wunderlist.

thansher01

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #237 on: September 18, 2012, 07:52:20 pm »
thanks sis. will check that out.. :)

Heatherette

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #238 on: September 18, 2012, 10:14:46 pm »
Alam ko Reminder nag-aalarm kasi pag inuutusan ko si Siri na i-remind ako may oras at kung kelan ako ire-remind na tinatanong haha

tifay

  • Guest
Re: iPad (Thread 4)
« Reply #239 on: September 19, 2012, 11:38:31 am »
Mga sis I have a weird experience my iPad now moves on its own parang na proposes sha as in nag pipindot mag isa sa screen.
 May naka experience na ba nito?
 I just turn it off pag on ok na ulit but don't know bakit sha gumaganoon. Kaso na papas alas na like 3x a day minsan.
« Last Edit: September 19, 2012, 09:27:02 pm by tifay »

 

Latest Stories

Load More Stories
Close