Prang survey.
What made you decide to do it?Una, like you, hindi ko rin maatim na iba mag-aalaga sa baby ko. Kahit mahirap, iba yung feeling na ako yung nagsasakripisyo para sa kanya kesa ibang tao. Pero pag nadagdagan kami, maghahire kami ng mag-aassist saken, pero I will still be the main care taker.
Pangalawa, I want to have a kind of relationship that's like between me and my mom. Sobrang close. Lahat ng mga crush ko noon kinukwento ko. Till now, ganun pa rin ang emotional closeness namin.
How does it feel? Sulit ba?I'm not sure lang ha, iba yata ang development ng child pag lumaking attached sa parents. We're conscious parents kasi, kahit ang childbirth planado. We keep on reading and learning from articles/books and other parents. With my 13 months old, ang taas ng sympathy level nya, madaling maturuan, malambing, with good social skills na sana magtuluy tuloy.
Based from literature, napakacritical ng first 5-6 years of life ng isang tao. Dahil yun yung base/foundation where character and personality will be built. Why? Because that stage is when a child most dependent, needy and cannot make it on her own. Unconsciously, it will affect how he/she will view the world. Pero syempre parenting doesn't end there.
Sa 13 months ko, based sa developments nya, sulit is not the term but rewarding. What more pag nag-emerge na talaga yung personality nya and nagmature na sya.
How much your husband earn just to provide your daily need (food,school,utilities and etc)
My hubby earns more than enough for us. Pag nadagdagan, I'm sure magpupursige pa lalo yan.
Do you have any regrets?Wala. As for my growth, I make sure I still grow spiritually, emotionally, intellectually and socially. I still love myself, the healthy kind of love.
How do you see yourself in the next 2 years? Do you plan to go back to the workforce?Actually I plan to take a training and degree (part time lang, full time pa rin ako sa house) on couples and family counseling, GODWILLING. This year ang basic training, next year ang degree. Hindi ko pa alam talaga, bahala na si Lord. Depende kasi sa next pregnancy ko pano ko maiisqueeze in pursuit ko. Pero kahit na madelay, itutuloy ko yun. Kung yun talaga will saken ni Lord.
Pero my personal pursuit is not for income, but for sense of contribution. Yun yung gusto ko though a part of me, iniisip na baka nanghuhula lang ako ng passion ko. But for now, that is the direction I will take. Kung magwowork na lang din ako, gusto ko yung passion ko na (if money is not an issue).
Do you earn your own money? How?No, I do not earn my own money, I own what hubby earns hehe. Personally, hindi ako hirap sa ganitong set up dahil pinalaki ako ng mom ko always telling me, "Ang pera namin, pera nyo rin." And ang hubby ko, hindi rin gumagastos ng di nagpapaalam. Kahit pants, magsasabi sya na bibili sya. What's good about us is hindi kami madamot sa isa't isa. Actually ako madalas hindi magpaalam, bad.
I temporarily quit helping him sa business namin kasi nagfocus ako on being a mom and home keeping.
How do you live your everyday life? How do you survive? What keeps you busy everyday?
If you want to be a SAHM, prepare for a repetitive lifestyle.
Everyday, is homekeeping, teaching and taking care of baby, bonding with hubby, reading a book and articles, internet (GT).
Weekly is church time, group meeting with friends na members din ng community, family date
2-4 times a year, out of town vacation.
Good luck sa iyong discernment sis!
