watch now

Author Topic: Support group: need to lose weight!!! (let's help each other mga sis :) )  (Read 112032 times)

phurple0515

  • Guest
^^ oo nga e, hehe, actually, been going to gym 4-5 times a week pero after ko ayusin eating habits ko (including drinking water), suprisingly a week lang nabawasan ako, hehe....

camillet

  • Guest
May nakita ako sa Glorietta last week about SureSlim Philippines. From what I understand, same sya sa Cohen.. but cheaper and they accept people with med conditions--and when I say cheaper more than half the price kase naka promo sila now.

My aunt tried to enroll in Cohen but she was rejected because of her liver condition, yes may refund naman kay Cohen (buti nalang!). Then when we saw yung SureSlim, nagpa-free consult kame two days ago and mukhang ok naman. She will start her program in 2 weeks. As compared sa Cohen, 1 month bago dadating yung results ng blood mo.

Anyway, I think SureSlim looks promising. I'll keep you guys posted with my aunt's progress.

mrsdee

  • Guest
^my account there got deleted accidentally by a nephew playing in my lappy. tinamad na ako gumawa new account :( but I'm still watching what I eat and exercising.

2weeks of exercising na ako today (4-5x a wk) but I haven't tipped the scale. Baka sa week 4 na, takot madisappoint at mawala momentum, hehe. I feel like I didn't lose THAT much pero as per non-scale victories, back pains are lessened, parang yung term ni Jillian M. "strengthening the core", it's happening to me. tinitingnan ko thighs ko, medyo nabawasan cellulites. hehe. first 3 days of exercise, after ilang years na wala, I was sore all over. Ngayon, tolerable pain sa calves, thighs, abs but I like it, it means change is happening, sabi ulit ni ate Jillian. hehe.

I still eat bad foods. Yung isang malaking supot ng Lay's potato chips that I can eat in one sitting, isang maliit na snack size na lang at once a week. Yung isang soda can, hinahati ko into 2-3, pag nagccrave lang naman but not anymore daily. 

I don't want INSTANT effects din. Everyday I ask myself, is this something na kaya ko gawin for the rest of my life? And my answer is, yes, please Lord, help me make exercise and healthy eating a daily habit. :)


wife2be

  • Guest
^ohhh, that's why. We missed you! Lahat nagtatanong where you went.

mrsdee

  • Guest
^awwww, I missed you too guys! Every time I'm about to make a new account, I get sidetracked. Please let them know I miss them too. :)

phurple0515

  • Guest
kaya pala di na kita nakikita nag-lo-log sis...

tama ka, mahirap yong biglaan mong ilalagay sa diet mode katawan mo and totally deprive ka sa nakasanayan.  pwede naman, basta controlled lang ang portions and yong mga 'bad foods' once in a while :)

mrsdee

  • Guest
^korek ka jan sis. for the record, yo-yo dieter ako ever since. the longest time I can stick to a diet is 1week and after nun, wala na, mega- binge eating. hehe. pero this time, the fact na it's been 2weeks (and I hope for life!) na ako consistently watching my food intake at exercise, sana ito na ang simula ng lifestyle change.
I'm going easy, too. Moderate everything. If I have pulled muscles, light activities lang basta galaw-galaw konti. Back to workout after 1-2 days. Ang saya lang, feeling ko mas flexi na ako now, at di na hinihingal pag umaakyat ng stairs.

Pag may parties, eat pa rin pero di na kaing construction worker, then I make sure the next day, back to healthy food choices. ;)

quidkeshimiro

  • Guest
^ sis natatawa ako sa sinabi mong "kaing construction worker" ^^ nakakarelate ako..hahaha!ganyan-ganyan ako dati..yung tipong wala ng tayuan!!!hahaha!..

Last week I ate big meal since we got a lot of activity..but then ill make sure na less rice pa din..mahirap na..bumigay ulit sa weakness part^^ then i extended my work out for another 10mins..,sarap magpapawis.. :))

sometimes Detoxifying nakakatulong din..pero siguro kahit mga twice-thrice a month pwede naman..I only used senna Tea before go to sleep..then u know what will happen when you wake up.. :D :D :D

bruha_me

  • Guest
5days in a row na nakakapag exercise na ako at least 30mins. and then super light dinner. yoyo dieter din ako. so i dont want to break the momentum kasi baka bumalik. goodluck to us!!!

sarsingkit

  • Guest
i will enroll on swimming lessons dun sa nakita kong coach sa swimming lessons na thread. added workout. im planning every saturday afternoon.

sino gusto sumama? female coach sya

lyradnmrc

  • Guest
pa-join po.. ;D share ko lang yung diet namin ni hubby..:) last month lang kami nag simula. dahil sa pareho kaming lumalaki ng bongga.  :-\ breakfast lang ang rice, the lunch and dinner ulam lang no rice. pag nag rice mag babayad ng 1000 pesos. 1 time nag rice cya, pay tuloy sya sakin ng 1000. hahaha. di na daw nya uulitin dahil sayang ang 1k. 1 month na kaming walang rice sa lunch and dinner. feel ko talaga gumaan ako. then sabi ko sa kanya last week, pag kumain ako ng junk foods, mag babayad ako ng 500 sa kanyan. so 1 week narin wala akong junk food sa katawan. the point is,,, wala akong pambayad kaya tiis ganda talga... gusto ko din mag gym, kasi kung sa bahay lang, di ko magawa. may baby kasi ako 8 months, business and spa... hays...

design21

  • Guest
^ natawa naman ako sa penalty nyo

mga sis question sa nagdidiet: kelan nagstart ang withdrawal symptoms niyo sa food? week one or week two?

fashionista84

  • Guest
pa-join po.. ;D share ko lang yung diet namin ni hubby..:) last month lang kami nag simula. dahil sa pareho kaming lumalaki ng bongga.  :-\ breakfast lang ang rice, the lunch and dinner ulam lang no rice. pag nag rice mag babayad ng 1000 pesos. 1 time nag rice cya, pay tuloy sya sakin ng 1000. hahaha. di na daw nya uulitin dahil sayang ang 1k. 1 month na kaming walang rice sa lunch and dinner. feel ko talaga gumaan ako. then sabi ko sa kanya last week, pag kumain ako ng junk foods, mag babayad ako ng 500 sa kanyan. so 1 week narin wala akong junk food sa katawan. the point is,,, wala akong pambayad kaya tiis ganda talga... gusto ko din mag gym, kasi kung sa bahay lang, di ko magawa. may baby kasi ako 8 months, business and spa... hays...

^sis, i so agree with you on this no rice rule! If i need to lose weight fast, wala talaga ako rice straight for 3 months. pansin ko lang that i can lose up to 10 lbs. in a month basta no rice and then oatmeal / salads lang paired with tuna or chicken or beef or whatever ulam that's low in sodium. I don't go beyond 1200mg for sodium daily and no more than 15g of sugar daily. don't forget to take your multivitamins and drink up on your green smoothies and protein shakes as well. Tapos snack on a handful of raw nuts to prevent hunger in between meals or yun mga greek yogurts na high in protein. Yung daily workout ko lang is 500 crunches daily tapos 100 push ups then at least an hours worth of walking sa mall, but if you have those mga 30 minute workout dvds ni jillian michaels or zumba, they're also very doable and effective. Just sharing what worked for me. Kaya niyo yan mga sis! :)

super bratinella

  • Guest
Me, No Rice-Softdrinks-coffee diet for 3 1/2 years as in no cheating... need pa din ng regular exercise to see the result and changes in your weight, discipline at patience lang talaga ang sagot sa pag lose weight.. ;D

mrsdee

  • Guest
^wow, galing mo naman sis. kaka-inspire. hinay-hinay din ako..the other day, I drank my last 3-in-1 coffee I found in my pantry. Kahapon, I resisted ordering soda para partner ng veggie pizza ko. Kaya ko i-give up ang coffee and softdrinks, but rice? Lately nga lang ako nag start ng 1cup a day. hehe..parang lumiliit na nga mukha ko, eto kasi una pumapayat sa akin na obvious hehe but very slow, dramatic effect :))



super bratinella

  • Guest
^sis, malaki kasi talaga tinaba ko after I gave birth, then after two years nag decide na talaga ako magpapayat just to challenge my self although hindi naman ako ganun kapayat ngayon pero at least hindi halata na may high school na akong anak at 5yr old youngest since nakakabata tingnan magtama lang ang weight mo sa height mo...

Basta dapat no cheating, kung may diet kang sinusunod as much as possible stick to the diet plan..  ;)

rae

  • Guest
Trying to shift to a more primitive diet. Mostly of fruits, veggies, and meat.

No proceesed food and no grains. So far so good.

I feel more energized and less tired.

kaiz

  • Guest
sis as in no rice for 3.5 yrs? wow! pano sasarap ang tocino kung walang kanin? haha. kaya ko siguro na walang rice for a week then cheat day muna. hay.. bat ba kasi masarap ang kumain noh?

super bratinella

  • Guest
^yes sis, as in no rice for 3.5 years no cheating yan, lahat ulam lang talaga, nasanay na ako, lahi din kasi kami ng may malaking puson kaya need ko control ang carbo..ngayon hindi ko na hinahanap ang rice.

Discipline lang talaga on how to lose weight, pero hindi pa rin ako kapayatan so what more kung kumakain pa ako ng rice.

mrsdee

  • Guest
^naku, totoo yang sinabi mo about nakakabata pag wasto ang weight. musta naman yon, ako itong 2lang, wala pang anak pero laging napagkakamalan na may kids na, yay! I know a friend or two like you, ni-give up na for good ang rice, talagang di na nya hinahanap-hanap, sanayan lang talaga daw.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close