watch now

Author Topic: All About Yayas (Nannies) Thread 2  (Read 30762 times)

sweetsorrow

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #60 on: June 23, 2012, 05:41:04 pm »
Balik work na ko sa monday. Siguro enough na ang 3weeks na nakita ko kung paano siya magalaga ng baby ko.

Sad lang mukhang hindi ko na macocontinue angbreastfeeding ko.

Medyo matakaw si yaya! Dati 2 cups ang sinasaing kong rice, pero nung dumating na si yaya, 3 cups na. At breakfast lunch dinner sinasaing niya 3 cups each meal.

Malakas din sa tubig, napansin ko kasi kapag naglalaba siya at naghuhugas. Pero malinis naman talaga si yaya.

About uniform, gusto ng pinsan ko maguniform si yaya but hubby is against it also. Palagi ko lang pinagsasabihan sa buhok niya, itali niya! Hay naku... Plus si baby pawis na pawis palagi kapag nasakanya.

Sa food naman kung ano food namin, food din niya.

twelvth_goddess

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #61 on: June 26, 2012, 02:41:57 pm »
^You can pump milk at work naman sis para continuous bm baby mo :)

My yaya's sick, she has cough and colds. Actually nag-start saken yan tapos nahawa baby girl ko then now my yaya has them too. I bought her vitamins and medicines the other day and hinde ko muna pinapaalaga sakanya ang daughter ko kase hinde gagaling ang anak ko kung may ubo and sipon din ang naghahawak sa kanya. I also bought  2 bottles of lysol para ma-disinfect yung mga rooms after gamitin (especially our maids' room na malapit pa man din sa dining area).

leyrakeym01

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #62 on: July 09, 2012, 06:39:24 am »
I'm looking for a yaya. Can anyone recommend me a good yaya.  :-[

khriseeee

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #63 on: July 09, 2012, 03:38:24 pm »

Malakas din sa tubig, napansin ko kasi kapag naglalaba siya at naghuhugas. Pero malinis naman talaga si yaya.


My yaya and HH are like that too. The first month we were at home after baby was born our water bill more than doubled!!! After that I told them they can only wash their clothes once a day (morning) and baby's clothes twice a day lang (morning and afternoon). Bill went down a bit but it's still high  :(

cldy_1981

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #64 on: July 09, 2012, 04:49:35 pm »
^same here. I noticed that all of our household expenses doubled or tripled when we hired a yaya and hh..  :o I actually get shocked with the food expense most of all. But as long as they take care of my son ng maayos ok narin. That's our priority naman eh.  :D

khriseeee

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #65 on: July 09, 2012, 09:09:13 pm »
True!!! My yaya and HH have more food than hubby and I! Both my mom and hubby always tell me that they should have a lot of food or else they will leave....they have so much food!!!

super bratinella

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #66 on: July 09, 2012, 10:57:19 pm »
Regarding sa food consumption hindi pala kain ang yaya namin kami mismo nakikiusap na kumain siya at sabayan niya ang anak namin kumain kasi mismo baby girl namin share ang food sa kanya hindi lang talaga magana sa pagkain si yaya, tipid din niya sa detergent powder, dishwashing.

I am so blessed with our new yaya, sobrang sipag so bawas na talaga ang household chores kasi maganda din ang trabaho niya, si hubby lang nga medyo napipikon kasi medyo naslowan siya pero for me I am satisfied for as long trustworthy, masipag, mahaba pasensya ko kahit mapaulit ulit pa ako.

twelvth_goddess

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #67 on: July 10, 2012, 05:09:43 pm »
Kahit may sablay yaya ko paminsan, I still consider myself blessed to have her. Kase mabaet naman sya and now, kabisado na nila ng anak ko ang isat isa. I hope na years talaga ang abutin nya samin. Speaking of yaya, yung previous yaya ko nagpaparamdam na gusto bumalik. Kaso gustuhin man nya, hinde ko na din ipagpapalit yung yaya ko ngayon sa kanya especially because of her reason for leaving. Mamaya magkaron na naman sya ng ka-on o kaya bf naman ngayon eh layasan nya ko bigla ulit. Sayang langyung batang yon kase may ichura, malinis, matalino, and masipag.

meandmyhoney

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #68 on: July 10, 2012, 05:38:01 pm »
share ko lang mga sis,

nov pa ko manganganak at ngaun palang nagpapahanap na ko ng yaya para makasama ko din siya sa mga check ups ko since wala si hubby dito sa manila.

eto problema ko ngayon , nag object [textspeak!] ko kung bakit pa kami kukuha ng yaya since nandun naman sila sa bahay at walang ginagawa. hindi ko gusto na sila mag aalaga pwede yung titingin tingin lang walang problema dun. hay hirap tuloy mag decide kasi si hubby panatag na sa parents niya. ang gulo lang kapag may mga sumisingit.  :(

LC

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #69 on: July 11, 2012, 01:25:39 pm »
Hi pa join!~ :) my yaya is a certified caregiver super lucky ko shes with us even before i gave birth till now my daughter is 6month old. marunong siya at malinis naman, before medyo may amoy siya so i gave her towels, soaps, shampoos lotion, i understand naman na she cant always pay for these extras and its for our baby din naman as long as she does her job well which i can see,that shes really capable. Shes only 29 so plus din yun i dont like older yayas who refuses to accept your 'pamamalakad". she has her own passport too thus another plus i dont need to make her one when we plan to travel on december. over all she knows whats shes doing and she treats my baby well. She eats the same food we do whenever we're out, basically we give her extra benefits so she wont be tempted to quit, hirap na maghanap ng okay :)

sweetsorrow

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #70 on: July 11, 2012, 01:42:04 pm »
Nawala na masyado worries ko sa yaya ni baby. Kahit double ang water bill, electric bill at budget for our food, okey lang. As long as hindi niya pinapabayaan ang baby ko.

Buti mabait siya at malinis sa bahay at marunong din magalaga kay baby ko. Atleast kapag uuwi na lang ako, si baby na lang iniisip ko at hindi na ko nagiisip ng uulamin :)

khriseeee

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #71 on: July 11, 2012, 08:04:40 pm »
What do you mommies do when your yaya is sick? My yaya has a cold and of course I don't want my baby to catch it from her.

Also, when do you give your yayas pay increase? My yaya told me awhile ago i need to raise her pay - her previous employers always increase her salary daw after 3 months. I told her for me I usually give a 6 month leeway, she will have been with us for 5 months na. Do you think a 500 increase would suffice?

aleng_maganda

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #72 on: July 11, 2012, 09:55:58 pm »

^ i asked my yayas to wear disposable mask pag may cough and colds sila. Esp nung newborn yung bunso ko. Okay lang naman sa kanila pinaliwanag ko lang na baka kasi mahawa ang mga bata. Kasi kahit kami ng husband ko, nung nag ka cough and colds nag suot kami ng mask.

  Regarding naman sa increase, nag increase ako ng 500 after 3 months sa starting salary nila, then another 500 every year ang increase.

  Spoiled mga yayas dito, since mababait naman sila and mag 4 yrs na yung isa and 2 yrs naman yung isa sa min. Free toiletries including santary pad and deodorant. And pinapa card ko din sila ng celphone installment at salary deduction, and may mga wi fi ang cp nila kaya nakakapag facebook din sila, in that way hindi sila nahohome sick. Gusto ko kasi ma feel nila na swerte sila for having us as their boss, basta wag sila aabuso.

twelvth_goddess

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #73 on: July 11, 2012, 11:24:40 pm »
^^When my yaya got cough and colds, I gave her medicines, vitamins, and disposable masks. It's bad enough pag saken nahahawa ang anak ko pero mas hinde ko naman gusto na sa yaya mahawa.

Regarding increase, wow sosyal sya, every 3 months ang increase? She must have been a very good yaya with her last employer to get that. Anyway, my yaya just got her increase on her 6th month (June). It was a 500 increase and I think, may sablay  man minsan, she still deserves it kase hard working and mabait naman to. On December, she will be getting a 13th month pay with us. I'll observe her muna kung deserving din ba sya sa 1st year increase. Anyway, lage naman may bonus sya samin including from my mom.

khriseeee

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #74 on: July 12, 2012, 01:03:41 am »
Kainis my hubby forgot to buy face masks =( I told yaya to always wash her hands or use alcohol if she touches her mouth or nose. Pero she seems to be getting better naman and so far my baby has no signs of a cold.

Her pay increase with previous employers was when she had been with them for 3 months, hopefully not every 3 months! I won't be able to afford her anymore!! I spoke with hubby and we'll give in to her to increase her salary by 500 this month na - she's a good yaya naman and I don't want to lose her over something so small! We also plan to give her 13 month pay.

I don't buy their personal toiletries - though if ever I buy anything in bulk (ie. S&R, or from mga duty free) I'll give them some also.

twelvth_goddess

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #75 on: July 12, 2012, 03:07:13 pm »
^Sis, spray ka din ng Lysol sa common areas nyo and sa room ng yaya mo.

LC

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #76 on: July 17, 2012, 09:38:17 am »
Buy them vit c to increase their resistance, prevention is better than cure :p I just increase my yaya 500 din since 6months na, even before I give her monthly allowance of 250-300 for load so she can always text me when I'm out and wala sayang excuse not to reply to my SMS, bihira Lang naman I go out without baby since SAHM ako.

khriseeee

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #77 on: July 17, 2012, 11:20:17 pm »
I give my yaya and hh generic vitamin C. I'm thinking they got it when they went out to 168 the other weekend  :( Yaya is better na but my hh has a cough now - I don't think she's taking her medication, grrr

twelvth_goddess

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #78 on: July 18, 2012, 12:53:16 am »
^I buy naman United Home or Ritemed ascorbic acid for my yaya.

reb_woods072683

  • Guest
Re: All About Yayas (Nannies) Thread 2
« Reply #79 on: July 18, 2012, 04:09:23 am »
I am so happy with my yaya. She's been with us since January. Muntik na umalis to because she wanted to go back to school and take up TESDA courses but buti na lang napakiusapan ko. Mabait at super maalaga sa anak ko, close na rin sila and I can na napamahal na sila sa isa't isa. I give her things once in a while, like slippers, blouses and other stuff. Sana magtagal talaga siya.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close