watch now

Author Topic: Cloth Diapers Part 3  (Read 138109 times)

seTHer

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #160 on: May 23, 2012, 01:45:35 pm »
hehe dami pala nag destash sa MCNP ano, sayang wala pa ako pambili :D

skits

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #161 on: May 24, 2012, 01:06:26 am »
Hi Valerie! Cute nga sana yung Duo wrap and Beauty H&L, but it looks like she'll outgrow it soon.

a_y_e_n

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #162 on: May 25, 2012, 07:10:06 pm »
^destash lang pag maliit na. :) ako ill keep it pa siguro for the next baby.next review yung clue bebe. grabe yun, box office.

Crammer Planner

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #163 on: May 29, 2012, 11:41:13 pm »
Hi Sisses!

I've been a GT reader for a little over a year now. I got the idea of using cloth diapers at kellymom. I was searching the internet for something else but one thing lead to another and I found myself at her site na. My "knowledge" of cloth diapers was broadened by what I've read in this forum. Super useful! My son's turning one in two weeks. We've been using cloth diapers since he was 3 months old. The brands that he has are Charlie Banana and Next9.

I haven't given my feedback yet. Soon. Gusto ko lang talaga magshare ng heartache ngayon. Please bear with me. Wala kasi akong friend na gumagamit ng cloth diapers. Most of my girlfriends din kasi no baby pa so they really can't relate with what I'm feeling right now. Kanina kasing umaga, garbage collection day dito samin. I placed my son's 5-7 cloth diapers (I don't really want to recall how many they are) inside a plastic bag. I was supposed to wash them today so I left them inside the bathroom.  My son also uses disposables if I feel like he's going to poop na sa next diaper change niya. So dalawa yung plastic dun, one for disposables and one for cloth. AYUN, NATAPON YUNG CLOTH DIAPERS NG LOLO NIYA (father's side). I wasn't aware until after lunch. Nasa room lang kasi kami ni baby. Gusto ko talagang magalit pero hindi pwede kasi hindi ko naman nasabihan yung lolo niya about it, although I thought aware siya kasi yung LOLA naman ng son ko alam yung tungkol sa CBs. Ang sakit talaga sa puso. Mostly Charlie Banana pa naman. Buti na lang not the prints. Although I'm not sure if nasama yung "Goobye Disposable, Hello Cloth" niyang CB. Hay. Naiyak na lang ako.

jpeach

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #164 on: May 30, 2012, 11:35:54 pm »
omg! nakakaiyak nga yun. ang mahal mahal pa naman ng charlie banana! hindi na nahabol, sis? sa bagay, even if nahabol mo yun parang nakaka alangan na gamitin if nalagay na siya sa garbage truck. :(

skits

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #165 on: May 31, 2012, 12:13:55 am »
OUCH! Even if I had cheaper CDs thrown out, i would still feel the same. I have a sense of attachment to them. Hirap nga pag kailangan mag destash ng preloved CDs eh. I feel for you!

jpeach

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #166 on: May 31, 2012, 10:51:18 pm »
sis crammer planner, sali ka sa fb group namin - mcnp (modern cloth nappying pinays). 24/7 chikahang cloth diaper dun. you can ask or share anything about cloth diapers. may pictures, reviews, guides, etc. lagi din may mga group buy. ay, nag-launch na nga pala ng separate group for group buys - mcnp gb. anyway, masaya yung group buy dahil we get the cds at a lower price. usually kasi malaki discounts when you buy in bulk. we buy mostly from china and US online sellers tapos hati-hati sa shipping and taxes. another good thing about it is we get to try different brands. :) wala din akong ibang friends na gumagamit ng cloth diapers so i'm really happy i found mcnp.

ava_camille

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #167 on: May 31, 2012, 11:41:34 pm »
Mommies may local reseller ba ng Charlie Banana sa atin?

jpeach

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #168 on: June 01, 2012, 03:51:22 am »
charlie banana is available at selected sm baby co. outlets. there are also some local online sellers who carry charlie banana like the eco baby boutique.

iristacey

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #169 on: June 01, 2012, 08:10:06 am »
dumating na yung additional stash ko from thrifty mama. yehey! ang ganda nga nung alva with gausset. :)

Crammer Planner

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #170 on: June 01, 2012, 08:40:23 pm »
jpeach and skits: Nahanap yung diapers, thank God! Yung manang kasing nagcocollect ng garbage dito sa building namin, she segregates everything first and then 2 days after talaga dinadaanan nung garbage truck. Buti na lang si manang nakita na CLOTH yung diapers and nice siya. Good thing din when I told R, he looked for Manang pa talaga.

Grabe, I was so happy when I came home the next day. Affected kasi talaga ako. I was also attached to them na, lalo na 3mos pa lang si baby ginagamit niya na yun.

I joined the two groups na just now, please accept me.:D Great idea yung group buys ha! Ang mahal kasi talaga ng imported cloth diapers here kaya I had mine brought from the US pa, pasuyo lang.:P

@ava_camille: Caleb's Closet Ecostore (online seller) sells them also.:)

@enjey: My son used his Charlie Banana cloth diaper as swim diaper today. First time din niya magswimming.:) Ayos naman. As I understand, swim diapers are used to catch the poop. No need for inserts because it will just make the diaper heavy, kawawa naman si baby. The important thing is it's snug and fit to make sure the poop doesn't leak out and contaminate the pool.

I backread na! Wow, marami din palang popular china brands. I didn't know. I stopped reading kasi after I gave birth.

jpeach

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #171 on: June 03, 2012, 03:11:46 am »
sis crammer planner, whew! i'm glad you were able to save your charlie banana cds. :) also glad you're joining the group. fair warning lang, nakakaadik ang mga gb! haha. with regards sa china nappies, ang medyo popular talaga na china brands are sunbaby, coolababy and alva. even sa US kilala ng mga cd moms yang brands na yan and madami silang reviews. pero dahil sa kaadikan namin sa mcnp, we kept browsing alibaba, aliexpress and other sites kaya ayun, na-discover namin yung mga baby wizard, happy flute, happy bum, beilesen and most recently, cluebebe. :)

a_y_e_n

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #172 on: June 08, 2012, 03:42:41 pm »
sis crammer planner, saken din nangyari before na natapon yung CD ni baby. nilagay kase ng mama ko sa brown paper bag yung soiled nappy tapos binigay sa asawa ko. yung asawa ko nlagay sa table tapos napagkamalan yata ng maid namin na kalat. ayun natapon na nga. buti nalang isa lang yun kaya di masyado masakit sa loob. good thing is napalitan yung exact print na yun noong naparaffle sa mcnp, swerteng nanalo ako. ;)

buti sayo nakita mo yun, kung ganun kadami nawala saken baka nagwala ako at naghanap ng masisisi. hahaha! ;D

micci

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #173 on: June 08, 2012, 10:02:30 pm »
mga sis,around what month nagstart mag-cloth diapers babies nyo?tia :)

jpeach

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #174 on: June 09, 2012, 04:12:40 am »
mga 1 month na si baby nung nag-start kami mag cloth diaper. hinintay ko mawala yung meconium (black poop) and inubos ko muna yung mga bigay na disposable diapers. hinintay ko din na medyo mas malaki na siya ng kaunti para mas maganda fit nung cloth diapers. karamihan kasi one-size yung mga binili ko.

mikaela325

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #175 on: June 12, 2012, 05:32:12 pm »
Mga sis, i'm looking at ecobabyboutique online store for Inserts/doublers. Ano kaya pinaka match with my grovia hybrid snap shells? I have 10 organic cotton soakers pero kulang pa din. Tagal kasing matuyo eh.

mikaela325

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #176 on: June 12, 2012, 05:43:17 pm »
Pa accept naman ako ulit sa mcn, deleted my other acct kasi sa fb. Will use cds ulit sa baby ko pag fit na grovia shells namin on her. Mahal din pampers ab. More than a hundred nagagamit nya in 2 weeks. She'll be turning 2 mos pa lang kasi.

MaJin

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #177 on: June 20, 2012, 12:23:57 pm »
Sis, [textspeak!] CD brand available ngyn sa Mcnp grp buy? pwde p b humabol?

xadie28

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #178 on: June 20, 2012, 05:13:39 pm »
nakakaloka! nakaka adik pala ang CD's :)

im planning to buy na talaga pero after ko na lang manganak!  ;)

jessica_sanders

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 3
« Reply #179 on: June 20, 2012, 09:08:01 pm »
newbie po ako sa cds,plan ko mag-shift to cds pero 1month pa lang si baby..pano po ba nilalabhan ito?may sizes ba?yung bamboo dappy ba pwede sa newbie like me?tia mga sis :)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close