watch now

Author Topic: The Mac users (thread 4)  (Read 77085 times)

muahmuahmuah

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #340 on: August 28, 2013, 02:46:37 am »
^10tequila!!! howdyyy???!!! how bout ebay and amazon?

Sapphire8

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #341 on: September 16, 2013, 09:19:28 pm »
I have my MBA for almost a year now and hanggang ngayon hindi ko pa rin magamit to its maximum potential. lol  ;D Para tuloy bago pa. I only use it for web browsing and storing photos though.

Mary20

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #342 on: September 24, 2013, 03:02:36 am »
My MBA is almost 2 years now, so far so good and I am loving it. Although I don't like their Numbers which is their excel version. But I really love the iPhoto and Aperture

whitebishop

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #343 on: September 24, 2013, 03:25:08 pm »
mga sis, i need to have my macbook's keyboard replaced. ang mahal, lahat ng pagtanungang ko Php4500 daw. Anyone know anywhere cheaper? :(

suggestion: buy an external usb keyboard na lang.

budzwhiz

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #344 on: September 27, 2013, 10:10:37 pm »
May nakapagpa-repair na ba dito ng macbook keyboard and/or trackpad nila? I had my macbook diagnosed sa powermac and they said bloated battery daw, so kailangan ng battery, keyboard and trackpad replacement. The quotation was 19k! Hello?? Ripoff!

May napagtanungan ako, tulad kay sis@10tequilashots, 9k daw for trackpad and keyboard repair daw. I think it's mejo mahal pa rin for a repair lang naman... Anyone knows saan may mas mura, and reliable? Hindi ko na rin kasi maba-back up I don't have a hard drive e.

I was also thinking of external keyboard and trackpad nalang kaso mejo hassle lalo pag lalabas.

Help sissies pleeease. TIA! :)

Heatherette

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #345 on: September 27, 2013, 10:22:20 pm »
^Lumobo din battery ng MBPro ko. Hindi ba nila sinabi na baka maayos kung battery replacement lang? Since pag bloated battery, inuurong niya yung trackpad and keyboard.

Or baka malala yung lobo talaga kaya kelangan i-replace pati keyboard and trackpad?

budzwhiz

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #346 on: September 27, 2013, 10:52:42 pm »
^ Wala naman.. Ang sabi pa nga, matagal na daw bloated yung battery tapos posibleng nung day lang na yun talagang nagshow yung effects.

Ang nangyari kasi, nagkasplatter ng coffee.. Hindi naman talagang spill, mga konting drips lang dahil nakasara sya non, pag-open ko lang meron onti sa keyboard and track pad.. Sa sobrang taranta ko, mejo basang basahan pinamunas ko. The next day nung inopen ko di na gumagana yung keyboard and yung trackpad lumubog.

Sooo, di ko alam kung battery or keyboard and trackpad or lahat na. :|

Heatherette

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #347 on: September 27, 2013, 11:44:51 pm »
^Based sa kwento mo sis parang hiwalay yung incident dun sa battery at sa keyboard and trackpad. May I ask anong Macbook meron ka? Yung removable yung battery?

Kung removable siya like yung lumang MBPro ko, nung lumubo siya, affected yung keyboard and trackpad pero alam ko hindi ma-affect ang battery kung yung problem yung keyboard and trackpad. So parang yung sayo, 3 ang nasira.

budzwhiz

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #348 on: September 27, 2013, 11:56:31 pm »
^Macbook unibody.

Kaya nga gusto ko sana ng 2nd opinion? Para alam ko kung ano talaga ang sira. Kung battery, sana battery nalang para makabili nalang ako ng bago. Tutal hindi na rin kasi talaga sya tumatagal. I wouldn't afford na palitan yung tatlong parts, kung ganon baka bumili nalang ako ng external keyboard. -___- shooocks. :(

Heatherette

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #349 on: September 28, 2013, 12:09:38 am »
^Try mo kaya sis magtanong sa Philmug. Baka may mga kilala dun na iba pang pwede mag-repair nung laptop mo.

gulaysk

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #350 on: September 28, 2013, 12:16:18 pm »
^^Try Senco Link along Tomas Morato. I brought my pre-unibody macbook (aka the crackbook) to have my bottomcase replaced (covered by the replacement program). I also had a busted fan and they found a way to replace it (paid, by the way). Based on my experience, accommodating sila sa out of warranty units.

gulaysk

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #351 on: September 28, 2013, 12:25:04 pm »
For those who have the 2013 Haswell Macbook Air, kamusta feedback sa screen ninyo? The guys over at Philmug are saying theirs are yellowish compared to the screens of their earlier Macbooks. The screens from the new MBAs are from Samsung and LG. They say those with the LG screens come off as yellowish. Napansin niyo rin ba ito?

budzwhiz

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #352 on: September 28, 2013, 12:54:00 pm »
Thanks sis Heatherette! Try ko yun. :)

Really?? Thanks guylaysk! Hanapin ko yun, sa Tomas Morato lang din kasi ako.. Kaso nasa province ako ngayon, so maybe pagbalik ko.

Thanks much guys! ;D

burberi

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #353 on: September 28, 2013, 03:53:27 pm »
^^Hindi naman yellowish yung screen ko. Pero I don't know how to compare it to previous macbooks because this is my first.

Heatherette

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #354 on: September 30, 2013, 04:36:01 pm »
Anyone experienced this recently?

My iMac is running on Mountain Lion (10.8.5) and my Safari is 6.0.5, the other day, my Safari is not working. It cannot open even Google. I called Powermac today and they said they are experiencing this same problem.

Now, I'm running on Google Chrome and it's working just fine.

gulaysk

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #355 on: October 06, 2013, 09:29:23 pm »
Girls, what do you use to protect your portable macs? I'd like the less bulky type. Contemplating on getting a wrapsol. How about sa sleeves? Ano brand ang meron/recommended ninyo?

muahmuahmuah

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #356 on: October 07, 2013, 11:17:36 am »
^mine only has band-aids

gulaysk

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #357 on: October 07, 2013, 11:43:04 am »
^Sorry, band-aids?

muahmuahmuah

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #358 on: October 07, 2013, 11:56:27 am »
^yeap for every scratch it gets I top it off with a band-aid.

Mary20

  • Guest
Re: The Mac users (thread 4)
« Reply #359 on: October 11, 2013, 02:10:21 pm »
Girls, what do you use to protect your portable macs? I'd like the less bulky type. Contemplating on getting a wrapsol. How about sa sleeves? Ano brand ang meron/recommended ninyo?

Crumpler ang sleeves ng MBA ko then may hard case ako na binili as protection

 

Latest Stories

Load More Stories
Close