watch now

Author Topic: vitamins for preggies  (Read 495399 times)

caffelatte

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #440 on: October 17, 2014, 11:17:57 am »
Even before I got pregnant, I was taking pre-natal vitamins from healthy options plus B12 Folate. Then when we learned that I was pregnant at 5 weeks, my OB shifted me to Folic Acid and Mosvit Gold.

On my 12th week, she prescribed
Iberet + FA
Mosvit Gold

Then, nagka problem ako with constipation. She prescribed C-Lium Capsule. I also shifted to brown rice.

On my 20th week up to present (currently on my 29th week):
Iberet + FA
Mosvit Gold
Calvit Gold
Quell Omega 3 Fish Oil DHA EPA

Occasionally I drink Anmum, takot ako i-everyday because my OB told me it's too commercialized and it can increase blood sugar. Kaya I just drink fresh milk before I sleep and yoghurt in the morning. :)

The Lioness

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #441 on: October 23, 2014, 05:33:26 am »
irregular ang period ko. i've been taking conzace and steinbach vit. e for a year then i found out i am 3 months pregnant. tinanong ko si ob how it's gonna affect the baby. ang sabi nya sakin is wala na daw kaming magagawa since it happened na. she told me na magpa CAS kami to check, but she said it's not really routine daw here sa philippine kasi di naman pwede mag terminate ng pregnancy dito. and she said we have to wait for a few months para mag CAS.

now i was reading online na too much vit a (in conzace) can harm the baby. sobrang paranoid ako ngayon. im really worried sick na baka nararamdaman na ng anak ko ang feeling ko na ganito.

anybody here share the same story?

eleine26

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #442 on: October 23, 2014, 02:17:59 pm »
^^ sis The Lioness, ano sabi ng Ob mo sa pwede maging effect? nagtake din kasi ng vitamin E dati eh. pero nang stop na ako nung TTC na kami.

natakot naman din ako.  :(

_AiaH_

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #443 on: October 23, 2014, 09:43:01 pm »
First trimester:
Folic acid lang

Second trimester:
Mosvit Gold
triHemic
Bewell C
+
Isoxilan 3x a day
Lactulose 45ml daily

@The Lioness, sis I hope your baby is okay. I've read conzace has 5,000 IU na vit A and ang nabasa ko maximum limit for pregnant women over 19y/o is 10,000 IU per day. Have a CAS nalang on your 24th week. saka lessen the stress din sis, baka makaapekto kay baby.
« Last Edit: October 23, 2014, 09:47:09 pm by _AiaH_ »

The Lioness

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #444 on: October 23, 2014, 10:29:06 pm »
i will sis Aiah, thanks.

sis eleine, wala kasi actually sya sinabi na anything. basta ang sabi nya daw, concentrated daw yung vit A sa conzace. pero feeling ko naman ok lang yung vit. eh.

actually, im 20 weeks na. at baby boy yung akin. sobrang tuwang tuwa ako kasi it's a dream come true for me. pero grabe din ang worries ko. nagtatanong na nga ako sa yahoo answers with similar experience sakin to check kung ok lang ba mga babies nila.

haayy. hope we all have healthy and normal babies.

eleine26

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #445 on: October 24, 2014, 01:09:23 pm »
^^ congrats sa baby boy sis! try not worry na lang, sis. mas makakasama yun sa baby di ba. tama si sis aiah, mag pa CAS ka na lang to make sure kung may effect ba. pero sana wala. pray lang din sis.  :)

baby_peanut

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #446 on: October 24, 2014, 03:24:11 pm »
1st tri: Folicart

2nd tri: Obimin Plus, Hemarate FA


I read in my baby book na too much retinol palmitate (vit A) may cause birth defects especially during first trimester. I got cold during my 20 weeks, ni recommend sakin ni OB is conzace. But when hubby read na it contains RP, hindi nya ko pinainom. Pinagtubig at calamansi juice nya ko for few days, mabuti naman di na lumala at nawala na din nang kusa.

@The Lioness: I hope your baby is fine. On your 24th week pwede ka na magpaCAS. Ako din naman before magpa CAS kahit I eat healthy foods, hindi pa din mawala wala yung kaba lalo na at first time mom. Hindi mo kasi alam kung tama and enough yung nutrients na nakukuha satin ng mga baby. Pray din tayo sis.

sachism

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #447 on: October 25, 2014, 09:57:53 am »
2nd Tri
folic acid
calcium 1200mg
vit c 1000mg

Dacian

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #448 on: October 27, 2014, 09:35:02 am »
1st trimester:
foleq (folic acid)

danich_0213Ü

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #449 on: October 28, 2014, 12:34:00 am »
Hi.   :) I'm on 22th week now.

1st Trimester: Folic Acid only then milk.
But on my 14th week, nag spotting ako. :( So since then, i had to take meds for "pampakapit."

2nd Trimester: Obimin Plus, Hemarate,  Calcium, Ascorbic Acid.
Isoxillan and Duphaston until 5mos.

My milk, either Enfamama or Anmum Mango flavor. Even before i got pregnant mahilig ako uminom ng milk so no problem.  Now, i'm on bed rest. Ok naman hindi naman ako masyado tumaba. :)

bleudskymd

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #450 on: November 02, 2014, 05:04:24 pm »
Even before pregnancy: Folic Acid 800mcg cap (bought from Healthy Options)

1st tri: Clusivol OB, Caltrate plus tab, Folart 5mg cap

2nd tri: Hemarate, Caltrate plus tab, Obimin Plus (with DHA+EPA)

My milk is just Cowhead regular.

i_v_y

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #451 on: November 10, 2014, 12:57:04 am »
first tri - folate, obimin plus, aspirin, utrogestan

2nd tri - obimin plus, hemarate, calciumade, vit c, malunggay caps, aspirin.

sdee

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #452 on: November 17, 2014, 04:22:47 pm »
my ob gave me folic acid and mosvit. do you think ok din na mag paprescribe ako ng omega?

FayeP

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #453 on: November 19, 2014, 08:54:22 am »
im currently taking sorbifer as recommended by my OB, then milk mga 2-3x a day pero anchor lang, nagsawa ako sa lasa ng enfamama at anmum...then c-lium capsules....


gem_08

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #454 on: November 19, 2014, 02:02:38 pm »
Hi! I'm 24 weeks pregnant. Ask ko lang anong marecommend nyong OTC na vit c. I forgot to ask my OB kung anong brand nung last visit ko. Ok lang kaya mag potencee? TIA!

bagaholic_chewy

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #455 on: November 19, 2014, 06:11:52 pm »
Generic VitC (Ascorbic Acid) nga lang iniinom ko e. From the time I was pregnant, until now that I'm breastfeeding, pina-continue ni OB..

gem_08

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #456 on: November 21, 2014, 11:05:21 am »
^ thanks sis! I bought na rin poten c tabs. I'm taking hemarate plain and calcuimade plus yung poten c nga every night. ok lang naman sabay saby sila no? I used to take folicard nung first tri then nung nag 2nd tri pinastop na ni ob and until delivery na daw tong hemarate and calciumade.

FayeP

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #457 on: November 21, 2014, 01:36:51 pm »
sis pede mo din try bewell C, meron din silang Bewell C plus calcium...sodium ascorbate to kaya di maasim sa tyan...

Ms.Mafi

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #458 on: November 25, 2014, 10:35:42 am »
Girls, sino sa inyo ang nag take ng conzace as your prenatal vitamins?

Thanks!

techy_mom

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #459 on: November 25, 2014, 04:15:32 pm »
Hello mga sis I'm 13 weeks pregnant currently taking the following vitamins:

Obimin Plus or Natalwiz
Folart
Calciumade

I also take Maalox Plus pag may acid reflux

 

Latest Stories

Load More Stories
Close