watch now

Author Topic: vitamins for preggies  (Read 494802 times)

[-c-h-a-]

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #580 on: December 30, 2015, 04:39:48 pm »
^^I started taking Elevit 3 months before I got pregnant and I continued it until I've given birth na. I had no issues with it but some got constipated daw because of the iron. I lack fibre in my diet (cuz I don't eat fruits and veggies) but I was still ok.

Also took Vitamin D, and Calcium supplements. My Vitamin D levels were sooo low according to my obstetrician so she prescribed some high strength vitamin d supplements for me. This, I didn't take religiously. I also think my vitamin D deficiency attributed to my daughter's horrid eczema. So lesson learned - next time, I will take 4000iu Vitamin D everyday

belle_v2g

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #581 on: December 30, 2015, 07:23:29 pm »
Thanks for the heads up gumdrops! I have low vit d levels too, so maybe i should start taking that as well. I know someone who had extremely low vit d levels and her daughter suffered with massive skin probs and allergies. :(
With elevit naman, i have read in other pregnancy forums that the usual complaint is nausea. Gosh i always forget to take my vitamins. Kainis!

caterpillar-girl

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #582 on: December 31, 2015, 05:39:46 pm »
How did you ladies know you had low vitamin D levels?

[-c-h-a-]

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #583 on: December 31, 2015, 08:20:51 pm »
^blood test. My ob also asked for tests to find out if I had immunity to whooping cough, polio, etc.

Which is Witch?

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #584 on: January 04, 2016, 07:28:34 am »
Hi mga sis!

When did you start taking Multivitamins?

Im going 12 weeks this week na. Ang tinatake ko lang is Folic acid, aspirin(for my APAS), Calciumade and Vitamin C. Sa milk naman, anmum iniinom ko but pagnaubos daw yung Enfamama nalang daw bilhin ko kasi may fish oil yun, mas okay daw.


crzysxycl

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #585 on: January 04, 2016, 11:18:31 am »
^Hi sis! Yung current multivitamins ko tinuloy ko lang, pinapaubos lang ni OB. Aside from that folic lang din nireseta nya sa akin, plus duphaston and duvadilan para sa SCH ko. Milk naman enfamama, mas type ko yung chocolate flavor nito kasi lasang gamot yung vanilla, hehe.

fionaapple

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #586 on: January 04, 2016, 01:52:29 pm »
^after having a miscarriage last May 2015, nagcontinue pa rin ako uminom ng Mosvit Gold. tapos up to now, at 22 weeks and 4 days, di naman pinapalitan ni OB. plus preggy milk--I prefer Enfamama chocolate din. nung una Anmum ang sinubukan ko, pero natatamisan ako. nag add din nga pala ako ng Vitamin C kahit hindi naman sinasabi ni OB. may ubo at sipon kasi ako.

Which is Witch?

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #587 on: January 05, 2016, 06:18:09 am »
^Hi sis! Yung current multivitamins ko tinuloy ko lang, pinapaubos lang ni OB. Aside from that folic lang din nireseta nya sa akin, plus duphaston and duvadilan para sa SCH ko. Milk naman enfamama, mas type ko yung chocolate flavor nito kasi lasang gamot yung vanilla, hehe.


Hi sis! thanks for the response! Okay naman yung enfamama na chocolate? Balak ko kasi vanilla sana, para pagdi masarap, haluan ko ng milo. hahaha. Kasi pag chocolate tapos di masarap,di ko na magagawan ng paraan. Haha :)

Which is Witch?

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #588 on: January 05, 2016, 06:32:05 am »
^after having a miscarriage last May 2015, nagcontinue pa rin ako uminom ng Mosvit Gold. tapos up to now, at 22 weeks and 4 days, di naman pinapalitan ni OB. plus preggy milk--I prefer Enfamama chocolate din. nung una Anmum ang sinubukan ko, pero natatamisan ako. nag add din nga pala ako ng Vitamin C kahit hindi naman sinasabi ni OB. may ubo at sipon kasi ako.

Ibring up ko nga yung vitamins/ multivitamins. Feeling ko, nakakalimutan ng ob ko due to bakasyon / holidays. haha :) Buy na ko ng enfamama pagkaubos nung anmum. Thanks sis!!! :) :) :)

crzysxycl

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #589 on: January 05, 2016, 11:20:54 am »
^Sabagay may point ka sis sa enfamama na vanilla hehe. Ginawa ko rin dati nung vanilla nabili ni hubby, hinaluan ko nesquik, ok naman. Pero for me lang mas masarap choco.

bluish_mommy

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #590 on: January 05, 2016, 01:19:38 pm »
^Enfamama din ang iniinom ko, I am ok with Vanilla flavor, yoko ng Choco kasi feeling ko too much sugar and flavoring yun eh.

crzysxycl

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #591 on: January 05, 2016, 01:43:12 pm »
^ako naman sis di ko bet vanilla kasi lasang gamot for me.

[-c-h-a-]

  • Guest

 

Latest Stories

Load More Stories
Close