watch now

Author Topic: vitamins for preggies  (Read 495300 times)

katrinac

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #340 on: February 18, 2014, 09:29:30 pm »
vain_kixie - kahit papano sis, nalulungkot ako, kasi all my life, controlado ko timbang ko pati pagkain ko (tabain kasi talaga ako), tapos ito yung pinakamabilis na weight gain ko. di ako makapaniwala talaga. Pero iniisip ko nalang, para naman ito kay baby. And feeling ko, yung anmum talaga ang culprit. haha! Kasi yung start ng 2nd trimester ko, ang weight gain ko kada check up 1 kilo lang. pero itong latter part ng 2nd trim ko, nag start ako mag take ng 2 glasses of anmum, and ito nga, 3kilos kagad! yikes! 3 kilos in 1 montttttthhhhhhh

michichar - not sure sis kung ano yung difference ng obimin lang sa obimin plus. yung sakin kasi obimin lang eh. Pero nirequire ako ni OB to take yung isang multivtimans na may iron, para daw sa dugo.


bagaholic_chewy

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #341 on: February 19, 2014, 09:38:26 am »
I think Obimin Plus is +DHA. Yun lang yata difference nila.

michichar

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #342 on: February 19, 2014, 07:43:37 pm »
katrinac tama. may DHA and EFA pero nagtataka lang ako na wala akong extra Iron supplement. thanks!

-munchkins12-

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #343 on: February 28, 2014, 08:25:09 pm »
Same with sis michichar obimin plus was given to me by my OB. Sometimes naduduwal ako dito. I usually take this after dinner. Sana Usana biomega na lang mas masarap kasi ang after taste nun lemony. Heheh

morrigan-erinyes

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #344 on: March 02, 2014, 03:05:57 pm »
My OB told me to take Obimin and Calci-Aid.

Super thankful for the pre-natal vitamins instead of drinking Anmum. Naduduwal ako pag umiinom ng gatas. >_<

mitcha15

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #345 on: March 02, 2014, 07:06:53 pm »
^ yan lang din iniinom ko na preggy vitamins plus alternate na fish oil. twice lang ako nag-annum Ang taas kaya ng sugar content. Kaya, hindi ko na tinuloy ang pagdrink kasi im scared of having gestational diabetes. Un kaibigan ko na-overweight siya 28weeks pa lang siya pero ang weight nya para sa 32weeks at nagkaroon ng GD, ayun almost every week nasa hospital under observation.

michichar

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #346 on: March 03, 2014, 10:27:45 am »
sis -=munchkins12=- ganyan din ako before. nasusuka ako everytime kaya yung First Tri ko sa gabi ko rin iniinom but medyo ok na ako now. I take it after lunch the after merienda yung calciumade naman.
Nagresearch ako about Obimin Plus and based sa nabasa ko sa net. Complete vitamins nga naman sha. as in yung vitamins needed ng isang pregnant women... medyo sobra pa ng konti pa yung sa Obimin Plus kaya [textspeak!] yun yung binigay ni OB.

sis mitcha15 balak ko rin uminom ng fish oil supplement kaso nasa 2nd trimester na ako eh. Mabaho ba? Pwede pa kaya? nasabi kasi yan ng friend ko though iniisip ko, I eat seafood and fish din naman every week. Takot din ako magka GD. Since I have hypothyroid, my endo Dr. as soon as I learned that i was pregnant, pinacheck niya yung FBS ko 93 lumabas thats within the normal range but sa medyo upper range and sabi niya based on sa new range daw kelangan na bantayan. He asked me if i want to take the Oral Glucose test or go straight with daily checking of my sugar. I opted the latter. So, I just monitor my blood sugar once a day basta within range sa binigay niya, Ok daw ako. Sa takot ko, I opted not to drink anmum na. I asked my OB din naman kung ok lang sabi niya yes, I take multivitamins naman daw and add the Calciumade lang then ok na raw yun. :)

morrigan-erinyes

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #347 on: March 03, 2014, 02:20:06 pm »
^ yan lang din iniinom ko na preggy vitamins plus alternate na fish oil. twice lang ako nag-annum Ang taas kaya ng sugar content. Kaya, hindi ko na tinuloy ang pagdrink kasi im scared of having gestational diabetes. Un kaibigan ko na-overweight siya 28weeks pa lang siya pero ang weight nya para sa 32weeks at nagkaroon ng GD, ayun almost every week nasa hospital under observation.

Other moms told me na nakakataba daw Anmum pero I don't know if it's still applicable kasi the one I drank is low in fat na. I'm not sure about the sugar though. Nonetheless,  I don't I'll ever drink Anmum again. Ayaw ko na talaga yung parang naduduwal.

Thanks for the additional info!


soontobe

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #348 on: March 08, 2014, 09:09:20 pm »
hello fellow preggies! :)

i'm on my 15th week na and currently taking elevit pronatal, iberet FA, and usana biomega. i stopped  drinking anmum on my 9th week kasi hindi kasundo ng tummy ko. i just drink non-fat milk every morning for my dose of calcium.

concern ko lang though is both elevit and iberet contain folic acid (800 mcg each). iniisip ko lang baka masobrahan na ako ng folic acid.

aside from those vitamins, i'm also taking metformin and aspirin (aspilet).

Jaguar.Paw

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #349 on: March 09, 2014, 10:58:05 am »
first trimester = folic acid + anmum
second trimester = mama whiz + trev iron + anmum

madalas nakakaligtaan ko uminom ng anmum either ubos na o nakalimutan ko lang. pero veggie and fruits diet ako + milk

i don't eat meat.

morrigan-erinyes

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #350 on: March 10, 2014, 02:29:59 pm »
concern ko lang though is both elevit and iberet contain folic acid (800 mcg each). iniisip ko lang baka masobrahan na ako ng folic acid.

I was taking Folart before Obimin. Obimin has 1000mcg and Folart have 5000mcg (5mg)

Did some research on Folic Acid overdose because 6000mcg I think is too much! XD

Anyhow, most common answer is that Folic Acid doesn't accumulate in the body that cause bad effect. Your body will just take whatever it needs and it will rid of the excess as waste.

Still I decided to let go of Folart since and recommended lang naman for pregnant women is 400 mcg.

GMGravity

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #351 on: March 10, 2014, 03:08:33 pm »
This week pinagstart na ako ng Caltrate (calcium supplement)? So bale iniinom ko currently (20.5wks): Caltrate and Obimin sa morning, Hemarate Iron and Vit C sa hapon.

Hindi pinastop hemarate FA mo sis kahit may multivitamins ka na? Sa akin kasi pinastop ni OB noong nagstart na ako magtake ng multivitamins. Mama-whiz, calcitech, and iron supplement na lang ang sa akin.

bagaholic_chewy

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #352 on: March 10, 2014, 09:58:12 pm »
^ hindi sis. Ang pina-stop nya lang was yung folic acid. Yung VitC ko, di nya prinescribe yun, but nag-ask ako kung pwede ko idagdag. Nng first tri ko kasi nagka-ubo and sipon ako and super nahirapan ako kaya ayoko na maulit. Sabi naman nya ok lang if mag-VitC ako on top of the multivitamins. Yung sa iron, sabi nya kasi is need talaga and di daw enough yung iron sa multivits.

sexy_07

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #353 on: March 11, 2014, 06:09:13 pm »
I'm taking Obimin plus sa morning then hemarate sa gabi tapos umiinom pa ako ng anmum 2x a day. Di ba masama ito? 19 wks na ko pero parang liit pa din ng tummy ko

bagaholic_chewy

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #354 on: March 11, 2014, 06:58:54 pm »
^ ba't naman masama, sis? Currently iniinom ko, morning: Obimin+ (multivits) and Caltrate (calcium); afternoon: Hemarate (iron) and VitC. As long as prescribed ni OB mo, that should be ok. Since 16w ako nagstart ng Obimin and Iron. Ang Caltrate, parang 20w yata ako nagstart. Yung VitC, since the start iniinom ko na.

glayse

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #355 on: March 12, 2014, 03:31:39 pm »
hi mga sis, nung 6th to 15th week ko, only prenatal vitamin at minsan I drink anmum, then nung 16th week til 20th week , I took Obimin, Hemarate, Fish Oil and Caltrate (twice a day). Nung bumalik na ako dito sa Palau on my 21st week, naubos na yung dala ko na Obimin, I'm back in taking the prenatal vitamin na binibigay ng hospital, then ferrous sulfate. Umiinom ako minsan ng caltrate pero once a day nlng, tpos alternate ng fish oil. Ang mahal kasi ng anmum dito and not available din dito yung Obimin at Caltrate.
                 

silvermist07

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #356 on: March 13, 2014, 08:57:48 pm »
Hi mga sis! I'm on my 19th week.OBmom and hemarate new prescribed ng OB ko. Last month obimin plus and hemarate FA. Okay lang ba na sabay sila inumim? Nag anmum din ako 2x a day.

Beng01

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #357 on: April 16, 2014, 11:07:11 am »
I am on my 11th week na  ;)

My OB presecribed me to take :
Folart 5mg
Mosvit Gold

tabularasa08

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #358 on: April 18, 2014, 01:41:47 pm »
I'm on my 6th week now taking foliage and calciumade. I also drink 2 glasses of anmum a day.  :)

chimponzi

  • Guest
Re: vitamins for preggies
« Reply #359 on: April 21, 2014, 11:42:14 am »
4WK-10WK: folart and potenCee (dinagdag ko lang ito kasi sipunin si DH. ok lang naman daw sabi ni OB)

11WK-present: obimin plus; calciumade

 

Latest Stories

Load More Stories
Close