Author Topic: Feeling unpretty - advice?  (Read 30807 times)

hotmom

• Junior GirlTalker
  • LIFE is a precious,and we need to treasure it ..
Re: Feeling unpretty - advice?
« Reply #40 on: April 02, 2012, 09:24:31 am »
theres time that i felt that way too lalo na im a single mom of two so kayod marino forgot to pamper myself and then feeling self pity when ypu look at the mirror and no glows and feeling losyang talga but sometimes i think its your choice kasi if you feel bad or not so i opted to look the brighter side ...and start embracing the quailities you got ..and try to look on the good side rather than the negative side yes its normal to get envy kasi we are human gawin nlang inspiration instead of making negative comment...when i feel losyang i opted to go to the gym and de stressed...
"To accomplish great things, we must not only act, but also dream; Not only plan, but also believe..

poetrytoprose

• I am all for love, dudette!
  • GirlTalker
  • Oh yes!
    • Curiousness at this world.
« Reply #41 on: April 05, 2012, 10:27:54 pm »
I have facial scars, though they are not malalim. Pero what I do though is that I tell myself that I am pretty. I also practice smiling kasi it lightens up my face.

There are many ways to feel pretty. Basta pag may bad vibes/nega sa kanya ignore lang. Stop hating herself for her imperfection, sabihin mo let her learn to love and appreciate herself. :)
Our life is defined by the opportunities we take and we missed. :)

sprinkledust

• GirlTalker
« Reply #42 on: April 11, 2012, 09:22:26 am »
It really is hard for us to accept ourselves as who we are.  We always wish we were different. I hope that we all can learn to find our own beauty.

whitelady17

• Junior GirlTalker
« Reply #43 on: April 11, 2012, 09:31:27 am »
the fact is we are the worst critic of our self, madalas ang mga hindi napapansin ng ibang tao, super big deal sa atin, the thing is we just really need to accept and these imperfections and then do something about it :). have a great day sis!

ecnarfoj

• GirlTalker
« Reply #44 on: April 11, 2012, 09:54:13 am »
Pag na-accept natin yung imperfection natin at kapag hindi natin binibigyan ng masyadong importansya eh mas nag-shi-shine yung mga assets natin.

chirochan

• super awesome
  • Senior GirlTalker
  • i live for my hubby and my 2 sons
    • stunningpink.blogspot.com
« Reply #45 on: April 12, 2012, 01:23:41 am »
^ correct,

i used to be insecure, maliit kasi ako and chubby lagi ako naiinggit sa mga matangkad, matatangos ang ilong, super flawless na face etc. ang resulta eh nagmukha akong haggard

naaalala ko nga ng iniwan ako ng 2nd bf ko, super depressed at insecure ko, until one day God enlightened me, unti unti kong inayos ang sarili ko tinanggap ko kung anong meron ako and enhanced my best features, i stopped copying looks and styles from other girls, basta kung ano na bagay sakin dun ako, nagaral ako magmake-up plus naging job ko pa

euwie

• Senior GirlTalker
  • The return of the comeback! 😊
« Reply #46 on: April 21, 2012, 09:29:49 pm »
lahat naman tayo exposed to pretty people, celebrities, models, magazines.... pero it all boils down to accepting yourself. maski ako, i admire people with pretty faces, with nice body, pero hindi ko naman dino-down sarili ko. i have a button nose, i even considered having a nose lift, hindi rin ako gifted sa hinaharap, i considered having boob job rin, pero naisip ko, what for? i should be happy for who i am, for how i look, i should be thankful to God for who i am today rather than obsessing on how i look. i have 2 sisters, yung isa ang lagi napupuri na maganda. dahil dun, feeling ko, ako hindi maganda. kaya parang naging invisible ako. hindi ako nag aayos babae, akala pa nila tibo ako. kasi naisip ko bakit pa ako mag aayos e hindi naman nila ako mapapansin? pero nung nagcollege ako, nagkaron na ako ng mga "idol" sa tv. pero it didn't let me down, instead naging inspiration ko lang sila. alala ko rin i was in grade 3 nun, nagkascar ako sa upper lip (kung saan tinutubuan ng bigote). super insecure ako, pumapasok ako na lagi nakatakip hanky ko dun. then one of the teachers asked me to remove it nung nagrecite ako kasi hindi nya ako maintindihan. i remembered crying that time, hirap na hirap ako tanggalin yung hanky, pero sabi ng teacher ko nun, wala daw dapat ikahiya kasi physical appearance lang daw yun, ang importante yung nasa loob. from then on, hindi na ako nahiya. nagkatrauma rin ako dati sa isang incident, i wished i was a different person, pero syempre hindi naman yun pwede di ba so ang ginawa ko, i moved on, and accepted what happened to me and avoid na lang yun. i think importante yung surrounded ka by people you love, by your friends. kasi if you're surrounded by them, alam mo na tanggap ka nila, they can see the good and beautiful in you, they can help you accept yourself. sis, why don't that person try to look around her? be aware of what's going on around her? ang daming less fortunate people, bakit hindi na lang nya isipin how blessed she is? ako minsan nagiguilty kapag shopping ng shopping, tapos makikita ko sa tv yung mga less fortunate people. para bang, i am so pre-occupied on buying stuff to make me look good, samantalang ang daming tao na ang pinoproblema e paano na ang pagkain nila, ng pamilya nila. i hope maging ok na sya.

sprinkledust

• GirlTalker
« Reply #47 on: April 25, 2012, 09:11:20 am »
HI euwie,

Thanks for your story. I really understand what you went through and it's really hard. I understand too that people always compare themselves to pretty people, celebrities and models. It's realy hard and I hope that girls out there can find the same strength that you found in accepting who you are. Because my friend is struggling so much that it's so unbearable, that feeling of not liking who you are and wishing you were someone else.

Keep inspiring other people!

lahat naman tayo exposed to pretty people, celebrities, models, magazines.... pero it all boils down to accepting yourself. maski ako, i admire people with pretty faces, with nice body, pero hindi ko naman dino-down sarili ko. i have a button nose, i even considered having a nose lift, hindi rin ako gifted sa hinaharap, i considered having boob job rin, pero naisip ko, what for? i should be happy for who i am, for how i look, i should be thankful to God for who i am today rather than obsessing on how i look. i have 2 sisters, yung isa ang lagi napupuri na maganda. dahil dun, feeling ko, ako hindi maganda. kaya parang naging invisible ako. hindi ako nag aayos babae, akala pa nila tibo ako. kasi naisip ko bakit pa ako mag aayos e hindi naman nila ako mapapansin? pero nung nagcollege ako, nagkaron na ako ng mga "idol" sa tv. pero it didn't let me down, instead naging inspiration ko lang sila. alala ko rin i was in grade 3 nun, nagkascar ako sa upper lip (kung saan tinutubuan ng bigote). super insecure ako, pumapasok ako na lagi nakatakip hanky ko dun. then one of the teachers asked me to remove it nung nagrecite ako kasi hindi nya ako maintindihan. i remembered crying that time, hirap na hirap ako tanggalin yung hanky, pero sabi ng teacher ko nun, wala daw dapat ikahiya kasi physical appearance lang daw yun, ang importante yung nasa loob. from then on, hindi na ako nahiya. nagkatrauma rin ako dati sa isang incident, i wished i was a different person, pero syempre hindi naman yun pwede di ba so ang ginawa ko, i moved on, and accepted what happened to me and avoid na lang yun. i think importante yung surrounded ka by people you love, by your friends. kasi if you're surrounded by them, alam mo na tanggap ka nila, they can see the good and beautiful in you, they can help you accept yourself. sis, why don't that person try to look around her? be aware of what's going on around her? ang daming less fortunate people, bakit hindi na lang nya isipin how blessed she is? ako minsan nagiguilty kapag shopping ng shopping, tapos makikita ko sa tv yung mga less fortunate people. para bang, i am so pre-occupied on buying stuff to make me look good, samantalang ang daming tao na ang pinoproblema e paano na ang pagkain nila, ng pamilya nila. i hope maging ok na sya.

rheinfall18

• living♀..laughing♫..loving..♥
  • Senior GirlTalker
  • God's in His heaven, all is right with the world
« Reply #48 on: May 18, 2012, 07:03:36 pm »
nakakaawa kung iisipin ang mga taong may ganitong mentality..mahirap tulungan ang mga taong sarili mismo nila hindi nila matulungan..^^
"Be mentally stronger than what you physically/emotionally feel."

rae

• Super GirlTalker
  • If it's a matter of preference, let it go.
« Reply #49 on: May 18, 2012, 09:08:49 pm »
Kelangan ma-change ang mentality. As one of our sisses said, lahat tayo exposed sa media.

Pero bakit yung iba confident pa din? We should take responsibility for our actions first before blaming media.

We have a choice to think for ourselves.

Ganito din ako noon. Pero I just decided to start LIVING LIFE. Isa lang ang buhay e. Accept mo kung anong itsura mo. Di mo na mababago yan e.

Pinaka-effective to feel better is to raise your self-esteem from the inside.

Be fit, nung narealize ko how strong my body is and what I can do with it, naging mas confident ako.

Be smart. Read a lot of books. Nakaka-empower maging smart.

Develop skills and excel in them.

Help other people. It keeps things in perspective.

What we focus on magnifies. Yung itsura natin is only a little percentage of who we are. Ang daming ibang facet ng pagkatao natin.
Backread and use the search button.

Dacian

• Don't hope for a miracle. Make one.
  • Senior GirlTalker
  • Death is fleeting... Love lasts forever.
« Reply #50 on: May 24, 2012, 08:52:34 pm »
i feel unpretty lang kapag meron akong pimples.  buti na lang nadadaan naman sa make-up.  hehe.
Do some time with the one you love.

design21

• Senior GirlTalker
« Reply #51 on: May 24, 2012, 10:51:32 pm »
ang hirap pala if hindi ka makarelate. i am just blessed with good genes. the only time i felt unpretty was when i was on treatment and my meds made me fat. pero hindi kasi ako naghahanap ng ikakadown ng sarili ko. tumaba man ako, carry lang. i feel blessed and loved naman
Pray, Hope and Dont Worry

sprinkledust

• GirlTalker
« Reply #52 on: May 30, 2012, 10:21:25 am »
Hi rheinfall18, design21, Dacian and rae,

It is really hard for one to feel pretty especially when they themselves don't feel pretty.

Thanks for your advice. I hope my friend can follow all these tips because she's been feeling like this for a really long time... especially when she sees pretty girls she feels even worse.

nakakaawa kung iisipin ang mga taong may ganitong mentality..mahirap tulungan ang mga taong sarili mismo nila hindi nila matulungan..^^

hisana

• Super GirlTalker
« Reply #53 on: May 30, 2012, 11:58:34 am »
Maraming-marami akong nakikita na hindi conventional ang beauty pero nadadaan sa pag-aayos, so if you really want to do something about it, pay a bit more attention to how you present yourself. Hindi naman kailangan pang-model, yung tipong medyo fashionable ng konti and look fit and healthy. And syempre, kailangan may confidence.

I had a feeling unpretty stage din, pero I found it so unproductive and unsatisfying to be too preoccupied with how I look. Naging restless lang talaga ako, walang katapusang restlessness. Sa totoo lang, the things that make me happy are my accomplishments, friends, hobbies like reading and watching movies, making money (LOL), etc. These more than compensate for my lack of goddess looks; I feel that I have a full life. Tsaka ito, nega na kung nega, but we should all keep in mind that beauty fades for everyone, sometimes more quickly than you realize, kaya I never want it to define me.

gorgeous_me

• Super GirlTalker
    • the thrift escape :D
« Reply #54 on: May 30, 2012, 03:48:13 pm »
kapag feeling ko, ang pangit ko, mag-eexercise lang ako, tapos ok na ako, balik ganda na ulit, pampatanggal ng worries :)

Margaritabythebeach

• GirlTalker
« Reply #55 on: June 05, 2012, 01:40:03 am »
Share ko lang. When I was a kid I used to hear compliments sa lahat ng makakita sakin how beautiful I am that's why di ako kahit kelan nainsecure sa kahit na sino or maiinggit kai I always think I have a fair share kahit di ako seksy carry lang nasa isip ko nobody's perfect. But everythings change when I got married at manganak tumaba ako at admit the fact na medyo napabayaan ang sarili ko pero ang masakit parati ko naririnig sa hubby ko na ang pangit at taba ko na and nagbago pakikisama nya sakin kung dati para kong reyna na walang sawa nya pinagsisilbihan,ngayon wala la pa ko maririnig kundi reklamo.. It also affect my self-esteem,nakaklungkot lang na sa iba ko na naririnig yung words na ang pretty mo parin kahit chubby kana. Kahit isipin ko na maganda ko di na tumatalab kasi I oftenly hear my husband saying "di kana gaya ng dati"ang sakit nun..

Hi minicake, ay ang sad naman. I hope you feel better. If bothered ka at gusto mo mag ayos, Siguro,  hanapin mo ang style na para sa yo. Pagupit, pakulay ng hair, mag exercise ka. At kausapin mo si hubby na nasasaktan ka if he talks to you that way. He has no right to tell you that especially after the pregnancy that you have been through.

rae

• Super GirlTalker
  • If it's a matter of preference, let it go.
« Reply #56 on: June 05, 2012, 12:18:16 pm »
@awww minicake. Narinig ko din yan once. Pero I shoved it out the window.

Naisip ko, kelangan ko mag-simula with myself. Kasi napansin ko, people treat you the way you treat yourself.

Parang, yung mga tao around us, nadedetect nila kung mababa ang tingin natin sa sarili natin tapos palang lalong nag-r-rub in.

Bawiin mo yung power ng asawa mo over you. Since ayaw ka nyang tulungan maging better person. Everytime marinig mo yan sa kanya, wag mong pansinin. Focus ka lang sa pag-eexercise, etc.

ACHIEVE things. Kahit hindi related sa pagpapaganda. Ibang level ng self-esteem ang nakukuha when you achieve something.
Backread and use the search button.

istarlet

« Reply #57 on: June 05, 2012, 01:13:23 pm »
I stop looking at the mirror and stop obsessing over my flaws.

I don't regularly read fashion/beauty magazines/blogs. Napansin ko kasi na karamihan ng "unpretty" moments ko occur after I read them.  ;D

baliwsayo

• love love love
  • Senior GirlTalker
  • The best camera is the one that's with you ;-)
« Reply #58 on: June 05, 2012, 05:00:34 pm »
Parang sa panahon ngayon, pag nanatili kang di maganda eh mahina na IQ mo kasi sobrang dami ng way para ma-enhance ang physical appearance. Bakit ka naman papayag paniwalaan na lang kung anong sasabihin ng iba sa yo? Imbes sulk in one corner and sulk, do something about it di ba.

Now, kung meron akong friend na nagtatanong sa kin like.. "sis, ang pangit ko na ano?" with matching lungkot-lungkutan face.. sagot ko diyan, "hindi lang pangit.. bonggang pangit!" Ayun hinahampas ako at sinisigawan ako ng, "oy ang yabang neto eh mas maganda nga ako sa yo ah!" Ayun tawanan na.. pero sasagot ko pa din, eh sorry na lang wala ng bawian.. "you are what you think" eh.  ;D
Cause I'm happy...

gorgeous_me

• Super GirlTalker
    • the thrift escape :D
« Reply #59 on: June 15, 2012, 10:16:38 am »
^naku sis, tell her na don't compare herself to others, kasi iba iba naman tayo, instead of comparing, focus on improving herself na lang, exercise, buy clothes na tama sa kanya, pamper, madami ng ways ngayon, if she's earning naman, ok lang siguro na magpaganda :) to make her feel better and pretty :)

Latest Stories

Load More Stories
Close