Hello po sa lahat. I'm new in this forum and I came across this topic. I viewed the earlier posts and seems like most of those here are the victims of infidelity. In my case, I'm the one who cheated on my husband. And I'm really disgusted of myself right now for what I have done. Pasensya po, medyo mahaba itong post ko.
Mine is not a happy marriage. Akala ko nung una, yung husband ko ang pinakamabait na lalaki sa buong mundo. He is 9 years older than me and I was so dependent on him. LAter however, he became so controlling. He disapproves my friends. I lost all my barkada because sabi ko nga, mahal ko asawa ko and I need him more than my friends. Gusto nya parati, kami lang dalawa. kahit mga family affairs ayaw nya sumama. To the point na I always lie to my family and relatives para maka-alibi kung bakit hindi kami makadalo sa mga family gatherings.
Fast forward to the time I became pregnant. I know he cared for me, but I can't feel it. Never nya ako sinamahan sa any of my visit to the OB. Kaya ko na daw yon. Pero nakaka-hurt pa rin di ba. In fairness to him, he is a good father naman. And he provides for the kids.
Fast forward to this year. We had a big problem recently that we have to sell our house so we moved in to my parents home. Nasa isang kwarto lang kami rito. Ang mga kids sleep with us, so parang wala kaming room for intimacy talaga. As in sa isang buwan siguro once lang kami makapag-sex. But that is not the deeper issue. My husband and her sisters put up a business na wala talaga silang ka ide-ideya. THey talked to me kung pwede daw ako tumulong sa kanila, and so I did. Right after, hindi na nila ako sinipot, tinext or anything. Ilang months kung pinalago ang business, never nila akong binisita or kinamusta, basta yung ending, nagalit na ako at iniwanan ang negosyo. I asked my husband to stand up for me in front of his family, pero never nya ginawa. Lahat nang tao awang-awa sa akin pero yung family nila, parang wala lang. I told my husband, we better resolve this or maghiwalay na lang kami. Kasi I'm so feed up na. Ilang years na akong taga-ligpit nang mga kalat nya (ex. mga naluluging business nya na ako ang bumabangon). Pero in the end, I decided to give ourselves a try and fix our relationship.
This past few months, hindi na ako ginagalaw nang asawa ko. He works away kasi pero he goes home every weekend. If may mangyari, usually ako ang nag i-initiate. LAtely however, everytime mag initiate ako, parati nyang sinasabi, baka magising ang mga bata. Or pagod sya. Inaatok na. So ako naman, iniintindi ko na lang kahit minsan nagtatampo na ako.
Last week, I went away on a business trip and I bumped into a guy friend. We had an MU relationship in the past, but nothing physical. He already has a family. We went out for a friendly dinner. Later however we drank a couple of beers. Medyo nalasing ako and we ended up having sex that night. Maybe because my body has been longing for sex with my husband and medyo cloudy na because of alcohol, kaya pumatol ako dun sa guy. Laking pagsisi ko the next day. I know me and my husband do not have a perfect relationship pero I know he doesn't deserve to be cheated on. The following day when I went home. Nilambing ko yung husband ko, coz deep inside parang guilty sex ba, yung gusto ko bawiin sa kanya yung pagkakamali ko. The same treatment pa rin. Pagod daw sya. Baka magising mga bata.
The next day, I told him, check in kami nang motel para mag-bonding time naman kami. para walang hassle sa mga bata. We need time for ourselves. Ayaw pumayag. MArami raw gagawin. So I went to my meeting in the afternoon. I texted him around 3pm, "ayaw mo ba talaga mag check in tayo. Sige naman oh.". Nag reply, susunduin nya raw ako. I was happy na kasi gustong-gusto ko nga makabawi sa kanya sa kasalanan ko. Nung natapos yung meeting ko, I received a text from him na sumunod na lang daw ako sa kanya sa nearby mall. I went there and he told me, "hwag na tayong mag check in, kain na lang tayo".
Feeling ko, parang nasampal ako. I dressed up and made myself pretty for him. I never felt so rejected until that day. The day before, I really felt so guilty kasi nga I cheated on him. But during that very instance sa resto sa mall, ang unang pumasok sa isip ko, "Love, bakit mo ko binibigyan ng justification for my infidelity sa yo".
I know what I did was wrong (the cheating), and I have no intentions of doing that again. Pero, was I wrong to harbor those thoughts? I know that marriage is not about the sex only. Pero I really believe that it is one of those factors that help make up for a stronger marriage relationship. Marami na syang pagkukulang sa akin liban pa sa sex part, as what I wrote on the earlier part of this post. Pero I am trying to do my best to make this marriage work. Ayaw ko maging separada. Pero bakit ganito?
Mga sis, gulong-gulo na talaga ako.