may mga firends ako na nasa Saudi, Jordan,. may mga ibang pinalad na nasa Au at NZ, kaso milyon naman nilabas nila dun.
dagdagan ko pa pala kwento ko.
Pag nurse ka, wala kang holiday, i spent 2 xmas and 2 new years sa hospital. wala kasing magrerelieve. and pag hindi mo natapos work mo within your shift, di ka pwedeng umuwi. pag hindi pumasok kasunod mo, hindi ka pwedeng umalis ng hospital.
Meron yung bagyo na 24hours na nakaduty mga co-nurses ko kasi hindi makapasok yung iba. buti na lang dumating yung kapalit ko, 16 hours lang ako nun.
sa baba ng sahod namin, nung nasa ward ako, nagambag pa kami ng pera para mabilhan ng diaper yung isang patient na walang walang pera. Kahit sabihin natin na bawal yun, eh we'd rather change the diapers kesa mamroblema pa kami pag nagkainfection yung patient or nagkaskin breakdown.
Ang tagal ko rin sa ICU nun at lahat ng drama makikita mo dun. away pamilya, 2nd, 3rd, 4th family. and as a nurse, you have to be strong for the patient, for the family members, for the caregiver. nurse naman ang kasama nila 24hours a day eh.
Fulfilling yung mga patients na after ko mahandle sa ICU, makikita ko for follow up check up na okay na sila. pinupuntahan pa nila kami sa area namin nun para magthank you and all.
Share ko lang to
Somebody asked: "You're a nurse?" That's cool, I wanted to do that when I was a kid. How much do you make?"
The nurse replied: "How much do i make?" ...
I can make holding your hand seem like the most important thing in the world when you're scared...
I can make your child breathe when they stop...
I can help your father survive a heart attack...
I can make myself get up at 5am to make sure your mother has the medicine she needs to live...
I work all day to save the lives of strangers...
I make my family wait for dinner until i know your family member is taken care of...
I make myself skip lunch so that i can make sure that everything i did for your wife today is charted...
I make myself work weekends and holidays because people don't just get sick Monday - Friday. Today, I might save your life.
How much do I make?
All I know is, I make a difference.
