watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3  (Read 123231 times)

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #400 on: June 16, 2011, 12:23:42 am »
musta na sis....ikaw din sis september lapit ka na din..wait mo nalang darating din yan sis..

hehe lapit kana. 2009 na PD mo eh. :)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #401 on: June 16, 2011, 12:53:49 am »
musta na sis....ikaw din sis september lapit ka na din..wait mo nalang darating din yan sis..

hay 2010 pa PD ko.. go go go VB! haha

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #402 on: June 17, 2011, 07:36:15 pm »
Greetings!

F2A category here... My PD is July 2008.

I'm so excited kasi malapit na maging current yung PD namin but until now hindi pa ako nakakapagpasa ng DS230 namin (me and my kids) kasi napakatagal ng processing ng legitimation sa Manila. We took 1 yr to finish it all. Now after all the hardship tapos na din.
First week of july makukuha na din namin yung NSO birthcertificate niya.

After that makakakuha na rin kami ng passport niya. Last May ay nagparenew ako ng passport sa DFA at sabi nun lalaki sa INFORMATION we don't need na daw ng appointment letter for my son para sa pagprocess ng passport niya as long as maipapakita namin yung letter/email ng NVC that asking for docs/passport. Iparush daw yun.

Now, inaayos ko na yung mga papers namin para isubmit na lang namin agad, pero masyado akong nagwoworry at nalilito (ganun talaga yata ang feeling super excited).

Kasi nagpunta ako sa Dubai last June 2006 to Nov 2006... so 5months lang.
According to NVC site I don't need to Police clearance from Dubai kasi 5 months lang ako nagstay dun....

NVC SITE:
An applicant must obtain a police certificate from the local police authority:
IF you… lived in a different country for more than 12 months


Here's my problem, nagparenew na ako ng passport,  but nasa old passport ko yung stamp nun pagpunta ako at pagalis from DUBAI, DO I NEED TO PHOTOCOPY AND SUBMIT IT?
OR wag na lang... yung photocopy na lang ng new passport ko? nalilito talaga ako...

Can anyone enlighten me...... please.
Thank you all in advance  :)

shoutingwind

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #403 on: June 18, 2011, 12:14:25 pm »
Bakit kailangan pa ipakita yung Dubai entry/exit?
I don't think you need that naman.

ezonme

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #404 on: June 20, 2011, 03:17:05 pm »
i hope someone can help me here.

mother is in the USA not yet a citizen. how long is it going to take for her to petition his 30 year old married son na nandito sa philippines? can she petition the son and her son's wife and baby all at once?

shoutingwind

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #405 on: June 20, 2011, 03:37:33 pm »
Kailangan US citizen to petition married sons/daughters. Ilang taon na ba mom mo dun? Pag citizen na sya, file for the petition and then wait maging current yung priority date (PD)

ezonme

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #406 on: June 20, 2011, 04:52:41 pm »
mom of a friend, nag papa-ask lang yung friend ko. i think greencard holder pa lang.. i have no idea kung gano na katagal dun yung mom niya. but if ever na citizen na and nag file na ng petition, meron ba kayong idea mga ilang years bago ma-approve yung petition? chaka pwde ba na yung mom din niya mag petition sa wife and baby niya? thanks in advance :)

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #407 on: June 20, 2011, 05:10:06 pm »
petition for married sons and daughters may take sometime. take it from my mother's f3 petition, lola ko nagpetition and 16 years na wala padin, naging current last year but then it retrogressed. overaged na kaming mga kids nila di padin nagiging current.v :(

shoutingwind

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #408 on: June 20, 2011, 05:40:29 pm »
^^walang kasiguruhan kung kelan maapprove yung petition kasi nga mahabang hintayan. Automatic na kasama yung mga bata/apo basta hindi mag over age (21).

shann99

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #409 on: June 20, 2011, 10:07:52 pm »
Hi,

I'm new here...ask [textspeak!] ako about I-130 line 14a "Date and Place of
admission for , or adjustment to, lawful pemanent residence and class of admission", ano puedeng ilagay dun LPR ang hubby ko. Please enlighten. Thanks much mga sis :)

ezonme

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #410 on: June 21, 2011, 06:48:19 am »
thanks shoutingwind & shopaholic18 :)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #411 on: June 21, 2011, 01:37:55 pm »
petition for married sons and daughters may take sometime. take it from my mother's f3 petition, lola ko nagpetition and 16 years na wala padin, naging current last year but then it retrogressed. overaged na kaming mga kids nila di padin nagiging current.v :(


sis shopaholic, ganun na nga katagal petition ngayon  :( ano PD ng parents mo sis? suwerte pala sa mga nakaalis na less than 15 years lang inabot.. bakit ang tagal parang sinasadya yata eh.. ni review ko kasi mga cut off dates sa Philippines so what's the point na pabalik-balik pa mga PDs eh tagal ng tapos ang year na yun.. why they have to go back?  :(  :'(

Cardilene

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #412 on: June 27, 2011, 05:45:14 am »
Waiting is hell,....  ???

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #413 on: June 27, 2011, 02:45:03 pm »
^^^your welcome sis

^^sis priority date namin feb 1995. current na siya october last year dahil pina expedite namin for my brother who's turning 21 last dec so that took 15 years sana kaso it retrogressed ayun ngayon diba mar 1992 na naman. overaged na kaming magkapatid actually, kaya baka more or less sina mom and dad nalang makukuha ng petition na yun, i really don't mind being overaged kasi i have my bf there, we're just hoping and praying na isama nila sa petition yung brother ko since nung nagpamedical sila last year and all kasama naman siya. if not i will just have to have a separate petition for my brother or kung mauna pa ko sa petition ng lola ko, i'm just gonna have to petition my parents as well...

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #414 on: June 29, 2011, 01:59:16 pm »
according to vj, somebody with Jun 2008 PD F2A received an interview. so definite na yung 3 months movement.. sana forward pa.

yung mga sisses na may 2008 PD, try calling NVC. baka may schedule na kayo :)

len_ben

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #415 on: June 29, 2011, 10:01:00 pm »
Greetings!

F2A category here... My PD is July 2008.

I'm so excited kasi malapit na maging current yung PD namin but until now hindi pa ako nakakapagpasa ng DS230 namin (me and my kids) kasi napakatagal ng processing ng legitimation sa Manila. We took 1 yr to finish it all. Now after all the hardship tapos na din.
First week of july makukuha na din namin yung NSO birthcertificate niya.

After that makakakuha na rin kami ng passport niya. Last May ay nagparenew ako ng passport sa DFA at sabi nun lalaki sa INFORMATION we don't need na daw ng appointment letter for my son para sa pagprocess ng passport niya as long as maipapakita namin yung letter/email ng NVC that asking for docs/passport. Iparush daw yun.

Now, inaayos ko na yung mga papers namin para isubmit na lang namin agad, pero masyado akong nagwoworry at nalilito (ganun talaga yata ang feeling super excited).

Kasi nagpunta ako sa Dubai last June 2006 to Nov 2006... so 5months lang.
According to NVC site I don't need to Police clearance from Dubai kasi 5 months lang ako nagstay dun....

NVC SITE:
An applicant must obtain a police certificate from the local police authority:
IF you… lived in a different country for more than 12 months


Here's my problem, nagparenew na ako ng passport,  but nasa old passport ko yung stamp nun pagpunta ako at pagalis from DUBAI, DO I NEED TO PHOTOCOPY AND SUBMIT IT?
OR wag na lang... yung photocopy na lang ng new passport ko? nalilito talaga ako...

Can anyone enlighten me...... please.
Thank you all in advance  :)

In case na hanapin nila yung old passport mo, kumuha ka na din. It's better to be overprepared than kulang kulang lalo na pag na-interview na kayo. baka ma-hold pa pag-issue ng visa in the end.

len_ben

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #416 on: June 29, 2011, 10:13:22 pm »
Hi,

I'm new here...ask [textspeak!] ako about I-130 line 14a "Date and Place of
admission for , or adjustment to, lawful pemanent residence and class of admission", ano puedeng ilagay dun LPR ang hubby ko. Please enlighten. Thanks much mga sis :)

Sis heto ang link for instructions. You need the date kung kelan na-issue ang Green card.

http://www.uscis.gov/files/form/i-130instr.pdf

Cardilene

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #417 on: June 30, 2011, 03:48:35 pm »
according to vj, somebody with Jun 2008 PD F2A received an interview. so definite na yung 3 months movement.. sana forward pa.

yung mga sisses na may 2008 PD, try calling NVC. baka may schedule na kayo :)

That's good news indeed,...
At least its moving forward,...

Cheers...

morbiedoll

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #418 on: July 01, 2011, 01:15:51 am »
I wonder if all this jose vargas bruhaha wil affect the petition/s  :-\

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #419 on: July 01, 2011, 08:11:03 am »
who is jose vargas ?  :o

 

Latest Stories

Load More Stories
Close