Author Topic: BOGUS SELLER?  (Read 54942 times)

andee_gurl

• I am a
  • Senior GirlTalker
  • Blogging is a form of expression
BOGUS SELLER?
« on: December 30, 2010, 06:01:11 am »
Hi mga sis,

I just need your opinions/views regarding my story   ???

I saw this post in GT regarding a gtalk member selling Longchamp bags. The prices were actually the one of the lowest among all sellers in GT. Now, she also has pre-ordered Longchamps. I am a bit hesitant to push through with the transaction, although I already expressed my interest to buy and make the DP.

Here are the reasons:

1. She doesn't have a website, even an eBay account. Although she said that she's planning to put up one when she gets back from her vacation.

2. I selected the bank deposit as a method of payment, since in that way I can have her details, at least. But then she reasoned out na mahirap pumunta sa bank because so she preferred G-cash nalang. So medyo nagduda na ako dito. Nevertheless, sige, I asked for her Gcash details.

3. All she gave me was a Globe number for the G-cash details. No complete name, no address. So eto na talaga nagduda na ako. I told her na sis wala po details yung G-cash number, kasi I'll be paying sa Globe business center. She didn't reply na.

Yung fourth reason, ayaw ko na sabihin kasi malalaman nyo na sino sya. Kahit na I highly doubt her credibilty, I still want to give her the benefit of the doubt. PM nyo nalang ako :-)

So ayun mga sisses. Seller din kasi ako, so I know somehow I shouldn't push through with the transaction. Pero, mabait sya talaga, makwento, just like me as a seller. I asked her kasi how can she prove na hindi sya bogus seller, she told me I can cancel naman the transaction and she will understand. Maayos din sya mag English, so parang may pinag aralan naman.

So what do you think mga sisses? Should I push through or not?

TIA and Happy New Year to all! :-)
« Last Edit: December 30, 2010, 06:17:15 am by andee_gurl »

FOURever

• My username does not fit me anymore :X
  • Super GirlTalker
  • Anything could happen.
Re: BOGUS SELLER?
« Reply #1 on: December 30, 2010, 06:17:59 am »
sis, sino ba sya? Kilala na sya as a seller? If you feel something ain't right, wag na sis.. Nasa huli kasi pagsisisi..
I like games well played :)

tigerlili

• GirlTalker
    • http://catchtherainbow.multiply.com/
« Reply #2 on: December 30, 2010, 04:37:32 pm »
When in doubt. DON'T.  ;)

PinKisH_23

• I'm a Device Manager and a
  • Junior GirlTalker
« Reply #3 on: January 02, 2011, 08:28:54 am »
Kung ayaw magprovide ng details wag nalang po. Delikado ang Gcash kasi kahit they ask for ID for every transaction they don't verify naman kung tama ang info. When I cash out nga sa Gcash okay lang sa kanila ang ID ko na sa old address ko naka address.

Tama sila mga sis kung may doubts ka wag ka nalang maglabas ng pera, baka it's too good to be true.
It is impossible to love and to be wise.

andee_gurl

• I am a
  • Senior GirlTalker
« Reply #4 on: January 02, 2011, 03:33:48 pm »
Thanks sisses! Di na ako nagreply sa kanya. Initial reaction ko kasi is WOW kasi cheaper ng 1k yung long champ bags nya sa mga sellers na napagtanungan ko.

soulful_butterfly

• Probationary
« Reply #5 on: January 09, 2011, 11:09:14 am »
NO sis, been there & its hard, i lost almost 30k being trustworthy to think ive been in d online biz for more than 6yrs na ;-(

andee_gurl

• I am a
  • Senior GirlTalker
« Reply #6 on: January 09, 2011, 06:58:16 pm »
^Naku sis that's huge. :-( . i checked her post wala naman nagrereply. Sana wala siya mabiktima kung talagang bogus seller siya.

cindylulu

• Super GirlTalker
  • live well, love much, laugh often
« Reply #7 on: March 09, 2011, 12:30:03 pm »
beware of "mypinkshoppingbag" at multiply. bogus seller!
The secret of life is enjoying the passage of time - James Taylor

andee_gurl

• I am a
  • Senior GirlTalker
« Reply #8 on: March 09, 2011, 07:19:01 pm »
thanks sis cindylulu for the warning. Nabiktima ka ba nya?

cindylulu

• Super GirlTalker
« Reply #9 on: March 09, 2011, 09:21:29 pm »
^muntikan na. that account was only created last jan 11. he/she invited me so i browsed. the pumps for pre-order are so gorgeous! but i was wondering why there was no one who commented about them shoes since jan. it turned out na parang ako lang pala ang client. and then yesterday he/she demands that i should deposit 70%! sinong niloloko nya?? hindi pwede sa DTI yun! even housing loans, bank loans, sss or any loans or any pre-order deposit for that matter don't demand that much! it's the buyer's prerogative if he/she wants to pay up to 70% of the total, right? and then the order daw will arrive 6-8 weeks pa! unbelievable! 2-3 months time pa??? i'm also pre-ordering from multiply sites for imported items and 3 weeks tops na ang arrival. tapos kanina sa site nya i saw may update na sya bigla na kunyari may mga comment na na nagpadala na daw sya thru jrs kay ganito ganyan. sinermonan ko sya ng todo thru text and i complained pa sa multiply admin. scam na ang dating e!

honeybunny

• i'm a super dooper, mega, hyper
  • Super GirlTalker
  • hahaha
« Reply #10 on: March 14, 2011, 11:40:06 am »
^OMG sis, that seller is here na in GT posting ads.. same username gamit nya... naku! sana wala syang mabiktima...
i don't need education, i need inspiration.
                   if i was just educated, i'd be a damn fool.

*whoever said money can't buy happiness didn't know where to go shopping

billy

• billy's got a gun but she's a good girl and a
  • Super GirlTalker
« Reply #11 on: March 14, 2011, 12:13:32 pm »
Please continue to post bogus sellers. Thanks.
don't feed the troll!

peanutbutterlove

• GirlTalker
« Reply #12 on: March 27, 2011, 10:10:16 am »
I had an experience with SIGNATURE LANE online store (dunno if she's a GTalker) but she sells bags including Longchamp. She claims to be authentic but just recently (3 mos. after I bought the item), I proved that it was fake. Actually few weeks after I bought it, nasira zipper which was weird kasi I have another LC bag na never naman nasira. Nag-doubt na ko nun, but she offered a replacement. After that, halos di ko na ginamit yung bag. Until I read about a blog on replicas & fake LCs w/ photos na na-realize ko ganun din yung nabili ko from that online seller. So I emailed her and she first denied (as in tapang pa nya) but then when I showed proof, she suddenly agreed to refund. Gusto pa half lang, I demanded for more. Sayang di ko na-refund full amount but at least meron pa rin. Ingat kayo sa kanya...
Whether life is worth living depends on whether there is love in life. Find true love. Live life.

freeswan

• I am the new superhero!
  • Super GirlTalker
  • I am a beautiful swan
    • Swan Princess
« Reply #13 on: March 27, 2011, 02:05:21 pm »
sis andee_girl, sino yan? anyway, may ikkwento din ako pero mamaya ko na ipost kasi nanonoo ako ASAP. hehhe
I am happy. I am blessed. I feel loved. I am in love.

Pink_Sugar

• Super GirlTalker
« Reply #14 on: March 29, 2011, 07:46:08 pm »
beware of "mypinkshoppingbag" at multiply. bogus seller!

ang gaganda ng sandals na naka-post kaso duda ako kasi wala man lang maraming post/comments.

freeswan

• I am the new superhero!
  • Super GirlTalker
  • I am a beautiful swan
    • Swan Princess
« Reply #15 on: March 30, 2011, 03:30:04 am »
eto na kwento ko medyo mahaba-haba ito ha. although i haven't confirmed that she's a bogus seller or scammer, but i had few red flags from her and this might help other also here. for me, totoo talaga yung gut feeling.

anyway, this happened sometime last month. i was planning to buy Blackberry 8520 when I checked ayosdito. that was before I applied to Globe for a plan and bb.

so eto na sa ayosdito. meron bb 8520 6.5k lang. 4 months lang daw. she's from lipa batangas. option niya is through courier or pick up. definitely, pickup is not an option for me.

thursday morning, i texted her if available pa yung unit, oo daw. tapos sabi ko if pwede meetup kami kahit sa MOA para gitna kami, hindi daw siya pwede. pero d daw talaga siya scammer, etc.. tapos  nagbigay siya ng complete address. tapos for some reason, iba ang kutob ko, alam mo yung gut feel? tapos nag google ako sa address na binigay niya. ayun may nagmatch, isang guy na same sa last name niya at address pero banned sa Sulit kasi scammer ng mga phones. i read through the feedback comments and parang yung naninira sa kanya is nagbebenta rin ng phone. so i told myself, baka naman napagkamalan lang. then i texted her, tumawad ako, abah 5.5k na lang daw with free shipping! tapos i told her how is she related to this guy, tapos sabi niya bro daw niya yun. but she assured me that that phone was personally used. so she did not even defend her brother as a scammer. sabi ko login siya sa fb tapos approve niya ako para magchat kami.d daw siya pwede makapagnet kasi sa internet cafe lang daw siya nagnenet pero nakapending na ako sa kanya. so sabi ko kukunin ko na yung unit. pero for some reason, d ako makatulog. i opened the laptop again and inopen ko yung add niya na nakabookmark sa browser ko, abah, wala na! and she also has other 2 phones na binibenta, nawala na rin. so itexted her, sabi ko "asan na ad mo? gusto kasi makita ng husband ko yung unit mo" sabi niya, dinelete na daw niya para daw wala na magtext sa kanya about the phone. pero at the back of my mind, so nakapagnet siya pero d niya ako inapprove sa facebook. so sabi ko, "pwede ba 3k na lang muna hulog ko tapos the remaining balance, pagdating na ng phone?", pumayag siya! tapos may isang sign talaga na nagpagising sa akin. sa link ng Sulit, meron dun, how not to be scammed, inopen ko yun. ang number 1 advise dun, never agree on a 50% downpayment because walang seller ang pumapayag niyan. totoo naman, ako nga eh seller, d ako pumapayag kahit na 500 lang ang balance noh. tapos ayun na, d na ako makatulog. take note, she never asked for my name and other info. i voluntarily gave her my info and my online site for reference.

when i checked fb ng madaling araw, nakita ko inapprove na niya ako. so morning, chat na raw kami. i told her, may inapprove ka ba kagabi because maybe that's me. sabi niya meron daw. tapos ask niya ano daw name ko. dito ako nagalit. kasi sa dinami dami ng exchange namin ng text nung gabi, d niya maalala name ko. eh as a seller, unang una mong tatanungin yan sa buyer mo and save her name in your contacts. or if not, at least, save the text na may info ng buyer mo. eto naging sagutan namin:
me: you don't remember my name? i texted it to you yesterday
seller: sorry po maam kasi madami po nagtext sa akin yesterday about the phone
me: akala ko ba wala ng nagtetext sayo kasi dinelete mo na yung ad mo.
seller: ano po yung name mo hanapin ko sa fb friends ko
me: what? d mo alam kung sinu-sino ang mga inapprove mo sa fb? and i already gave you my name. when you approved my invite, it could ring a bell na ako yung ka transaction mo.
seller: eh maam, madami kasi ako inapprove

take note, 47 lang friends niya.
me: how hard it is for you not to remember me at all?
seller: eh d hwag niyo na po kunin yung cp ko!

bigla siyang nagalit! so ayun na. i texted her, ako pa nagapologize sa hassle na ginawa ko. eh kaysa naman bothered ako the whole time. kasi she might not be a scammer pero naman d naman tama yung pagtrato niya sa akin. pero ha, feeling ko lang talaga, she might be a bogus seller. kasi first time kong nakaramdam ng ganun eh, na may kaba when purchasing online. lagi naman ako bumibili online, kahit tig 10k pa yan pero kampante ako. sa kanya, iba talaga eh. so ayun, ang daming red flags d ba? at least nag ingat ako.
« Last Edit: March 30, 2011, 03:35:05 am by freeswan »
I am happy. I am blessed. I feel loved. I am in love.

babyjapnurse01

• a fulltime HeadTurner & BigSpender
  • Super GirlTalker
  • the gawjus RN! :)
    • The Pink Thought Bubble
« Reply #16 on: March 30, 2011, 04:08:25 am »
^ style ng scammers yan ngayon sis, na magagalit pa kunwari and will tell you straightforward na edi wag mo bilhin, hindi ako namimilit bumili ka, or anything na ganyan ang dating.. para kunwari ang lumabas hindi nila kawalan kahit hindi mo bilhin yung item, kasi madaming nase-sway din agad, once mag galit galitan yung seller like sabihin na ok lang if youre in doubt edi dont buy, hindi nga naman kasi namimilit, kaya feeling rin ng iba, uy okay to, hindi scammer, hindi kagaya ng scammers noon, na todo makapilit na bumili ka ng paninda nila..

buti na yun sis na hindi ka nag push thru with the transaction.
Free speech carries with it some freedom to listen.

http://twitter.com/BabyJapDoll
The Pink Thought Bubble

BACKREAD!! NO Excuses!
[textspeak!] = MODiFY your post!

sydxoxo

• single and fabulous
  • Junior GirlTalker
« Reply #17 on: March 30, 2011, 04:31:46 am »
for more info on scammers, read:
http://www.femalenetwork.com/girltalk/index.php/topic,214060.0.html

thank God hindi pa ko nabibiktima, ang hilig ko pa naman bumili online. ako naman kahit expensive, basta makita ko madami good feedbacks and maayos kausap bumibili na din ako. mas gusto ko na mapamahal ako and satisfied sa item kesa naman uminit ulo ko kaka-follow up.
being a POSER and a USER won't make you famous my dear :D

dream on girl!

cindylulu

• Super GirlTalker
« Reply #18 on: March 30, 2011, 05:50:01 pm »
same style din pala sila ni "mypinkshoppingbag". galit-galitan.  :)

andee_gurl

• I am a
  • Senior GirlTalker
« Reply #19 on: March 31, 2011, 10:34:33 pm »
Grabe mga scammers, sila na nga manloloko sila pa galit. hehe. Yung seller ng LC bag mukhang hindi na sya nagpost dito sa GT. I checked her profile kasi and 0 posts pa rin so malamang scammer nga ito...

Latest Stories

Load More Stories
Close