Glad to have read these posts, been longing to share this for a long time kaya lang wala akong mapag-share-an....If I may share.. I have a somewhat baliktad naman na experience....
I have a SIL, ako yung wife ng bro nya, my problems with her is shes soooooo social climber or well I really think so and UUUUUBER TAMAD....here's the scenario:
Wala na silang parents, so she had to live with us. Their mom died last december, I think I wrote it all here when we were having financial crisis and all na lahat naka asa sa amin when I was so ready to break down. Their mom had a tumor... matagal na way before my hubby and I met. So came 2008 year na lumaki yung tumor cuz she hasn't gone back to the doctor... thus she retired early. So literally everything was on us except that she recieves something from SSS and their father's pension.
her daughter masyado maluho, san ka ba naman nakakita bili ng digi cam bili ng mahal na phone, ang bahay na binabayaran nila sa pag ibig di na nababayaran nakiki-ride pa sa credit card ang mom nila just to buy her stuff when she was working pa. What's worst is pinayagan pa nya mag enroll and anak sa private school with a 37k tuition per sem immagine (that was in 2007)....AT ang katwiran ng SIL kasi from elementary to HS public na raw sya at she has this selos long long selos with her bro. Kasi way before pa mas ok ang buhay nila when his dad was alive pa her bro kasi puro private school from elementrary to coll. But the situation was clear!!! hindi na ganon ang buhay nila and her mom was sick in 2008 pa lang and her bro was pamilyado na. Actually we do not have a problem supporting them but sometimes its just too much....when their mom was alive lagi nya snasabi bat ganon si kuya ganyan etc. parang nagpapaawa....so there... but take note when their mom got sick wala na sya, lagi nasa barkada nasa friends ang lagi nagaalaga ang hubby ko... B*****it! Ang kapal ni hindi nya masamahan sa doctor and sa church yun mom nya at eto pa nung malapit na mamatay ang mom nya P.I. immagine may exam daw sila.... at mas gusto pa nya pumasok at hindi lang yun... eto na at the wake and nung 40 days... nung andyan ang mga classmate eto entertain (sa mga classmates lang ha) pero when they left nawala rin natulog, hanep talaga! Pra akong katulong linis, hugas...Para bang puro relatives ko yun... haaay Sorry guys ha baka medyo naguguluhan kayo medyo marami na kasi kaya halo halo na.
Tapos before she was to go to college nag stop sya kasi nga ayaw nya public hindi kaya ng money nila, so nag work sya for one year...(thinking na yun kinita nya hopefully para sa pag aaral nya, hindi pala, para lang sa luho nya) wala rin naman eh, yung mga kulang sa tuition kami pa rin....and baon nya....
When their mom died inasikaso namin sa pag ibig thinking na may makukuha, dun namin nalaman na wala na pala kasi kinuha na nila ng daughter nya and went shopping. Immagine we were suppose to raise at least 700k to release her documents from the hospital to the payment of her wake....Although malaki ang natulong ng relatives ng dad nila...but its not even half....malaki din sana ang makukuha nila sa sss ng mom nya, but its not enough para sa tuition nya for the whole year this year... so kami pa rin...immagine savings na sana namin yun mga binayad sa hospital.... how sad...and i was thinking kung nakapag patingin regularly yun mom nila saving from what she gets sa pension and her sss, kasi kami rin naman lahat ng gastos sa house, I think she would have been alive....
So for the TAMAD moments naman nya...ganito sya... when she eats kung ano lang yung ginamit nya yun lang huhugasan nya...kahit may ibang gamit sa sink...sometimes pag nakita nyang marami, lalo na syang hindi naghuhugas...
When she cooks rice hindi na hinuhugasan ang kaldero...(grabeh no!) saing na kaagad at ang bigas nagkalat sa lababo...pag nagwalis halos humagis na ang walis sa pagwawasiwas (once in two weeks maglinis). After punasan ang table hindi nilalabhan ang basahan... at marami pang iba.... sinanay kasi sya ng mom nya na ganyan, parang walang pinag katutuhan if there's such a word....grabeh hindi sya naglalaba ng underwear nya, hindi sya marunog magluto magtahi lahat actually...pag nandito yung sis ng mom nila isa pa yun spoiler eh syempre lalong walang ginagawa si SIL immagine naglalaba yun while SIL is facebooking or texting then come lunch inaantay ko sya mag prisinta to wash the dishes, still nada! ako or si tita pa rin... grabeh sagad sa buto ang katamaran nya... I clean the house not very often our room mostly cause want her to do her share, wash dishes (lagi), nagpapa laundry kami, I dont cook though...take care of my kid do my home based business and help my husband with his work. We have a small design studio kasi. So immagine what's left for her to do? Kasi my hubby cooks...
I wasn't brought up that way, although may katulong kami growing up hindi ako naging ganyan. I was raised in a catholic private school pero mas maarte pa sya sa akin, I can do all chores except cooking, I can bake though...when I married him tinanggap ko their not well off...pero super sipag ni hubby, we're in the middle of a transition pa lang kasi... sana when she graduates she moves out and learn the lessons of life na hindi nya maabsorb absorb... I got to a public school in college pero as a scholar (I was bad then in HS, ayaw ko sana mag aral ng college, wanna join a band) so I got late in all the private schools and yung may opening benilde na lang and we cant afford (wanted sana to take production design there) but too expensive, so ok lang. But one thing that strucj me is andun talaga sila to study... walang bulakbol they were all really nice people with a goal. Kaya I really appreciate na nag aral ako sa public school although both my siblings were in private throughout wala akong naramdaman na jealousy... haay naku
I couldnt share this to my friends kasi eh kilala nila para bang I don't wana say anything to anybody kung galit or inis or pangit ang sasabihin ko. Ewan ko... ganon gako eh parang if you've got nothing to say but bad things better not talk... pero I know I have to let this all out and vent it...at least may annonimity....
what to do what to do!!!!