watch now

Author Topic: Bat mo gusto pumayat???  (Read 119435 times)

melmedrano

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #300 on: October 03, 2011, 10:34:24 am »
^ actually yan din ang gusto ko nung bago ako ikasal... pero di ko na nagawa... hehe hirap kasi, daanin mo na lang sa pose, wag mo ilalapat yung arms mo sa katawan para magmukhang maliit (tura yan sa akin nung photographer namin). :-)

babaengmahiwaga

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #301 on: October 03, 2011, 10:53:02 am »
Sayang kase yung mga damit pag hindi na kasya. And I feel more energetic pag lighter ang weight.

chelvin26

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #302 on: October 03, 2011, 11:27:13 am »
para magkasya saken yung mga clothes ko;)

fides00

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #303 on: October 03, 2011, 05:40:01 pm »
Because it is expensive (financially, emotionally and spiritually) to not be healthy.

I have been overweight most of my life. Before the attack I was already mildly obese. My clothes got tighter and tighter and I was feeling lethargic most of the time. I decided to go on a diet and managed to lose 10 lbs in 8 days.

Right after that time I started working on a new physically demanding job which entailed standing for 8 or more hours and moving around all the time. I ate two times a day because I was too busy. I couldn't really just stop and take a break. Sometimes I didn't even have time to drink. I was also partially at fault for thinking that dieting during that time of high physical demand  would make me lose weight faster. I managed to lose another 8 lbs in two weeks. However, my job was very strenuous and my diet was probably too low in calories to support my body's caloric needs.

To fan the flames, work stressed me out. Probably more than it stressed out other people. My boss was a merciless slave driver who tested my patience. I was never one to snap back at superiors so I kept my frustrations to myself. In addition, and we were having problems at home. I was physically, emotionally and spiritually drained.

That was probably why I had a myocardial infarction last Sunday. Having a heart attack at 25 was an eye-opening experience. Up to now, I still can't believe that it happened. For one, it was rare for people my age to have a heart attack. And I was surprised that I got it AFTER I have lost weight. i foolishly thought that I was healthier because I have already lost weight. Turns out, losing lots of weight at a short period of time was more detrimental than beneficial. On hindsight though, I am glad that I already lost weight. I probably would have died because of the heart attack if I was still my obese self.

The experience taught me several things. One is that losing weight should be approached rationally. Always make sure that there is a balance between dieting and your daily activities. Never drive your body to the brink. Not for vanity, self-assurance nor insecurities. NEVER RUSH IT.

I have also learned to change my goals. I do not want to "lose weight" just for the sake of it but rather, to "be healthy". If you're gonna starve yourself or go beyond the physical limitations of your body then you're doing yourself a disservice. Losing weight should be used as a means to live life and not be a ticket to the afterlife.

Everything in moderation pa rin. And never forget that losing weight should be done for the right reasons and through the proper way. You can't just diet without exercising kasi magweweaken ang heart at ang vital organs kasi pwedeng hindi naman taba ang mawala sayo but muscle weight. So para walang komplikasyon, ndi pwedeng idaan sa katamaran. No pain, no gain. Ndi rin pwede na puro exercise tapos pagusto ka lang sa kinakain mo. Kasi kahit magkasya ka na sa mga damit na gusto mo o magmukha ka nang sexy star sa kapayatan, kung nakahiga ka lang sa hospital bed, balewala rin. :) Dba?

Sharing lang mga sis. i just want to put my thoughts in writing para ma-remind ako na wag maging bangenge pag nalilihis na naman ako ng landas. Good luck sa pagpapapayat nating lahat. :)

rae

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #304 on: October 03, 2011, 05:42:32 pm »
Just this weekend my 4-year-old niece said, Tita! Antaba mo?!

I answered, I know right?!

That's one of the reasons why gusto ko pumayat :P

sophielicious

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #305 on: October 03, 2011, 09:00:07 pm »
^ actually yan din ang gusto ko nung bago ako ikasal... pero di ko na nagawa... hehe hirap kasi, daanin mo na lang sa pose, wag mo ilalapat yung arms mo sa katawan para magmukhang maliit (tura yan sa akin nung photographer namin). :-)

naku sis ginagwa ko na to before kaya lang hehe

k_heart

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #306 on: October 03, 2011, 09:33:53 pm »
Thanks for sharing sis Fides! That's an eye-opener! Agree ako sa post mo! : )

itskimberly

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #307 on: October 09, 2011, 08:12:44 pm »
same with our sisses , I want to gain back confidence , fit in my old clothes at ayoko ng maging tampulan ng tukso , kahit si bf sinasabing ang taba ko na kahit palambing niyang sinasabi it hurts me badly  :( lalo na when he starts telling stories of his beautiful friends .

michelleperez24

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #308 on: October 19, 2011, 02:11:05 am »
Gusto ko pumayat para maisuot ko un mga gusto kong damit.mahirap kasi kapag chubby ka, mahirap bumili ng damit kasi kailangan piliin mo un hindi obvious ang mga bulges.

azel

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #309 on: October 19, 2011, 06:41:58 am »
gusto ko pumayat ng onti, kasi sumisikip na un mga damit ko, hehe
and kainis pag bumabakat ang bilbil, hihi

sleeping_beauty

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #310 on: October 19, 2011, 09:52:32 am »
ang hirap na kasi maglakad eh. lalo na pag kailangan ko tumakbo... ang hirap!

eeekar

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #311 on: October 20, 2011, 12:03:28 pm »
Dahil nasulutan ako ng boyfriend.
And I plan to steal him back.
Or at least make him drool when he sees how hot I am na.. Haha

lennie.bong

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #312 on: October 20, 2011, 12:53:28 pm »
kasi ikakasal na ko in less than 3 months at magpapafit na ko ng gown next week.LOL. saka 2 years kami di nagkita ng h2b ko,so i want him na sobrang maattract sa akin pag magkita na kami.hihi.

actually,i already lost 25lbs. :) yay! kaya natin to mga sis :)

eeekar

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #313 on: October 21, 2011, 11:53:45 am »
Wow sis. How long did it take you to lose the 25lbs?

pretty_in_victorian

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #314 on: October 21, 2011, 12:23:31 pm »
my inspiration for my weight loss is for my wedding..IN THE FUTURE! ;) i am neither engaged nor want to get engaged in the next 3 years.. para lang if I do get engaged with my 8-year long boyfriend, hindi nako ma ha-hassle magpa payat for the wedding.. :P

chaka mas masaya pag healthy eating.. i noticed kasi when i eat Mcdo or any junk i get a high tapos after a while parang depressed naman yung feeling..

mas ok din na healthy eating kasi.. well.. healthy sya! nasa gentics ko pa man din yung diabetes, hypertension and cancer eh ayoko naman magkasakit so there..

khymmmm

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #315 on: October 21, 2011, 12:45:34 pm »
mas ok din na healthy eating kasi.. well.. healthy sya! nasa gentics ko pa man din yung diabetes, hypertension and cancer eh ayoko naman magkasakit so there..

sis pareho tayo..  :( mom ko kasi may Diabetes and Hypertension then yung mga grandparents ko died from Cancer.. huhu!  :( para kasing ang mentality ko ngayon, saka na ko mag healthy living pag 25 na ko. hehe! ano ba yan.. napa-isip tuloy ako..

lennie.bong

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #316 on: October 21, 2011, 01:13:28 pm »
@sis eeekar - mga 5 months sis.actually almost 30 lbs. na din.healthy eating lang ko sis,di ko nagpapagutom.weekends lang ko minsan nagcacarbs/kanin.pag weekdays,whole wheat foods.oatmeal,nesvita saka nestle fitnesse cereals,tea.pero ang maganda kasi with eating right and not crash dieting is,you lose the fat in all the right places :)

health.gal

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #317 on: October 21, 2011, 01:22:55 pm »
^may kasamang exercise yun sis? may iniinom ka na kahit ano? wow, galing!

rae

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #318 on: October 21, 2011, 01:28:15 pm »
It's possible, I lost around 30lbs in around 9 months? can't really remember. I documented it, and I lost weight this way http://scatterbrainadventures.blogspot.com/2011/09/how-i-lost-weight-ws-week-17.html

lennie.bong

  • Guest
Re: Bat mo gusto pumayat???
« Reply #319 on: October 21, 2011, 01:37:59 pm »
@sis health.gal - wow sis,nabasa mo post ko dito,kahiya.hehe.walang exercise yan sis.walking and stairs lang.pag pwede istairs,nagsstairs ako.nagstart ko mga May.sa 10th floor kasi kami,ginawa ko magstairs ko gang 5th.hehe.tapos control sa food ;) ang iniinom ko lang is tea.di na din ko masyado nag cocoke.pero weekly coffee pa din ako.haha

 

Latest Stories

Load More Stories
Close