watch now

Author Topic: Oil Cleansing Method (Thread 2)  (Read 55114 times)

vain_kixie

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #100 on: April 09, 2011, 02:29:44 am »
ok ba talaga dhc? no breakouts and can it help remove long wearing mascara and mac makeup? mas mura kasi dito 22-26usd for 200ml. My face is dry to combination. i get dry patches sometimes

miss-choi

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #101 on: April 09, 2011, 06:03:15 am »
hello there, meron po ba nkakaalam kung saan nakakabili ng CASTOR OIL ??

From what I heard, Mercury Drug po.

Antigone

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #102 on: April 09, 2011, 09:20:13 am »

oktoberfest22

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #103 on: April 09, 2011, 12:21:41 pm »
ok ba talaga dhc? no breakouts and can it help remove long wearing mascara and mac makeup? mas mura kasi dito 22-26usd for 200ml. My face is dry to combination. i get dry patches sometimes

Sis, pareho tayo ng skin type. In my experience, mas ok si DHC than Shu. I had no break-outs at all when I used this. And super clean after without a tight feeling. Yung Shu kasi feeling ko may film sa mukha ko after using e. DHC also removes waterproof mascara, but for me, I prefer to use an eye make-up remover for waterproof mascara before I wash my face with cleansing oil.

Can anyone share their feedback sa Skinfood Black Sugar cleansing oil? I've tried a sample before pero feeling ko parang drying sya?   

 

kim_trasher07

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #104 on: April 09, 2011, 12:52:18 pm »
i only tried smashbox cleansing oil. but still may naiiwan pa rin na mascara at eyeliner. kaya gamit ko na lang yung estee luader soft clean..

vain_kixie

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #105 on: April 09, 2011, 01:58:00 pm »
octoberfest22 thank you sa reviews. whats the difference ba of cleansing oils from other facial washes? or is it all markerting




how much ba dhc 200ml sa pinas?
« Last Edit: April 09, 2011, 01:59:35 pm by vain_kixie »

oktoberfest22

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #106 on: April 09, 2011, 09:28:39 pm »
octoberfest22 thank you sa reviews. whats the difference ba of cleansing oils from other facial washes? or is it all markerting

how much ba dhc 200ml sa pinas?

You're welcome, sis.

Yung cleansing oils kasi, talagang natatanggal nya all traces of make up, even mascara. One-step routine sya, especially if you wear make up (foundation) and sunblock on a regular basis. As opposed to using a make up remover first then following it up with a facial wash.

Drier skin types are better off avoiding foaming facial washes. MAsyado kasing drying kahit sabihin pa nilang non-drying yung formula. Even with celeteque facial wash before, I tended to get dry patches. But when I started using cleansing oils, never na ko nagkaroon ulit ng dry patches.

DHC 200 ml is around 1k sa online seller na kinukuhanan ko. Parang mahal, but considering the fact na halos isang taon bago ko naubos yung bottle even with nightly use, sulit sya. Sa gabi mo lang naman kasi gagamitin yun. PM ko na lang sa yo, sis yung link ng reseller. 

lovely_chic

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #107 on: April 09, 2011, 10:05:30 pm »
^ Pm me also sis.. paubos na rin yung DHC ko.. Thanks :)

babyjapnurse01

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #108 on: April 09, 2011, 10:13:55 pm »
I broke out from DHC. :( Shu Cleansing oil talaga ang hiyang ko, have yet to try L'Occitane's apple cleansing oil coz im a sucker for apple-scented stuff. haha!

I saw skinfood has Black Sugar Cleansing oil din, i like the Black Sugar mask, even yung scent, sana okay rin yung cleansing oil, parang i wanna try din.


I have empty Shu Cleansing Oil bottles here, okay lang kaya ilipat ko yung laman ng plain bottles dito? sayang naman kasi ang cute ng mga design kung itatapon ko lang wahahah!

Heatherette

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #109 on: April 09, 2011, 10:15:16 pm »
^Yung binili ko sayo, nilagyan ko ng alcohol nung naubos ko. Sabi ng brother ko, ang sosyal naman daw ng alcohol dispenser ko haha

lalapurplelala

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #110 on: April 09, 2011, 10:31:01 pm »
Mmmmmm apple. :D

May leak ata yung pump ng Laneige ko. May spillage sa lock part.

Heatherette

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #111 on: April 09, 2011, 10:32:28 pm »
Ang ayaw ko lang sa L'occitane yung pump. Parang ewan eh, kung saan saan tumatapon pag-pump haha

Yung isa kong bottle na naubos, di ko pa alam ilalagay ko. Sayang kasi eh, maganda i-recycle.

lalapurplelala

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #112 on: April 09, 2011, 10:35:53 pm »
Baka dapat dahan dahanin mo ang pump. :D Minsan na-pump ko ng sobra yung akin, ayun, kumalat sa lamesa ko.

Gustong gusto ko na maamoy yang L'occitane na yan. APPLE!!!

babyjapnurse01

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #113 on: April 09, 2011, 10:37:30 pm »
Dianne, ang ganda nung bottle nun no? hahah! yung kasama nun sa set, wala narin laman, pero di ko tinapon, di ko lang nilagyan ng ibang laman parang gusto ko kasi irefill, hahaha!

oktoberfest22

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #114 on: April 09, 2011, 10:38:11 pm »
I broke out from DHC. :( Shu Cleansing oil talaga ang hiyang ko, have yet to try L'Occitane's apple cleansing oil coz im a sucker for apple-scented stuff. haha!

I saw skinfood has Black Sugar Cleansing oil din, i like the Black Sugar mask, even yung scent, sana okay rin yung cleansing oil, parang i wanna try din.


Ay talaga sis, nag-break out ka sa DHC. Too bad! Mas mura pa naman sya than Shu.

I've tried a sample of the skinfood black sugar cleansing oil before. Same sila ng scent nung scrub, amoy sugared lemons  :) Although I found it a tad drying for a cleansing oil. Lalo na sis, kung sanay ka sa Shu.

Didn't know L'occitane has cleansing oils. I'm gonna take a look next time I go to BB


Heatherette

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #115 on: April 09, 2011, 10:39:25 pm »
^^^Kahit dahan dahan sis ganun talaga siya haha Minsan nga natapunan yung damit ko. Nakakainis. Mabango siya, alam mo yung amoy ng lollipop na nabibili sa tindahan lang? Yung green na apple? Ganun siya!

^^Sayang kasi itapon eh. Ang ganda nung print kaya ginawan ko ng paraan.

lalapurplelala

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #116 on: April 09, 2011, 10:41:31 pm »
^Ooooooooooh. I WANT!!!! Yan ang apple na hinahanap kong scent lalo na sa pabango, but no avail. Sa cleansing oil nalang. HAHA. Gagawin kong alcohol dispenser din yung sa Laneige ko pagkaubos.

Heatherette

  • Guest
Re: Cleansing Oil
« Reply #117 on: April 09, 2011, 10:43:47 pm »
^haha mabango talaga kaya di nakakasawa mag-cleanse gabi gabi.

Yung Laneige ko nilagyan ko ng body oil.

devilish_einjel

  • Guest
Oil Cleansing Method (Thread 2)
« Reply #118 on: February 23, 2012, 02:24:02 pm »
link to old thread:
http://www.femalenetwork.com/girltalk/index.php/topic,174895.0.html


hi mga sis, I have very oily skin! kaya Im willing to try this.. nag backread ako sa unang thread and nalilito ako.. iba iba din kasi yung mga oil na gamit ng mga sissies natin ehh.. ano ba pinaka effective na ma recommend niyo? ang paano yung procedure? TIA!

tyners

  • Guest
Re: Oil Cleansing Method (Thread 2)
« Reply #119 on: February 23, 2012, 04:56:27 pm »
Hi. I think I was a part of that old thread. I'm so an advocate of this OCM.

Sis, here's how I do it:
I use 75% castor oil, then 25 % extra virgin olive oil. Sometimes I also add a drop or two of sunflower oil from HHN.  I put the whole concoction in a glass bottle, na naka-mix na.  I apply it on my dry face, puting dots of it on my forehead, cheeks, nose & chin.  And then, massage gently in circular motions around the face. for the eye part, gentle dabbing to remove eye makeup and mascara.  tapos I boil half cup of water in a small sauce pan. while it's steaming, I put my face over it for 5-10 mins. this will open the pores. tapos massage again. and then, remove the boiling water,  steam your face again if you want. add tap water to make the water cooler, then dip a wash cloth.  use the washcloth to wipe the face gently.  u will see all the dirt on the washcloth. rinse, and repeat until you feel na hindi na oily. then, splash ur face with cold/tap water to close the pores. you can then apply toner if u want, but you can also skip it.

at first, parang ang oily pa rin, sa gabi, parang super oily. pero when you wake up in the morning, super soft ng skin mu, and clear. 

do check out my blog listed below, I have posted my routine somewhere there. hope this helps!


 

Latest Stories

Load More Stories
Close