sis ganyan ba talaga pag fedex, walang tax? tatakot tuloy ako sa ems. balak ko kasi mag order galing china.
I got lucky lang that time, sis. I was taxed na with my 2nd FedEx shipment. It broke my heart nga eh, buti na lang medyo tinaasan ko na
[textspeak!] prices ng binebenta kong items that I import from China when I got taxed with my EMS shipment, so ang dating is hindi pa rin ako nalugi. (I won't be using FedEx and EMS na)
Sa second shipment ko with FedEx kasi, not lower than $40
[textspeak!] dineclare ng supplier ko, and hindi rin niya dineclare na gift, kaya ayun, na-tax tuloy ako. Kaya if I were you, always include those instructions everytime you have your orders shipped.
With DPEX and China Post Air Mail, never pa ko na-tax. Pero ayoko na sa China Post - mas mahal na ang handling, antagal pa ng transit period. I waited for 3 weeks for my package to arrive. With DPEX, one week lang, andito na, mura pa. Although may chance pa rin na ma-tax ka ng customs.
Pag may shipment ako, lagi lang ako nagpe-pray na hindi ako ma-tax. Hahaha. The waiting period is exciting, kasi nakakatuwa pag hindi ka nila siningil ng tax.
Advice is, dapat lagi kang may extra money para handa ka to pay the taxes pagdating ng package mo. And if ibebenta mo
[textspeak!] imports mo, dapat include mo
[textspeak!] tax charges sa ipapatong mong price ng item mo. 25% ang mark-up ko sa item for the customs tax, plus
[textspeak!] tutubuin ko. So medyo may kamahalan
[textspeak!] mga binebenta ko, pero okay lang, kesa naman malugi ako.
