watch now

Author Topic: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?  (Read 35099 times)

khriseeee

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #140 on: May 14, 2013, 11:18:47 am »
yep, people recognize me with and without makeup  BUT that's when I do my own makeup.

I hardly look like myself when I go to makeup artists, they just don't know how to do makeup for my monolids, I end up looking crosseyed or even more chinky eyed! :( The only MUA that was "hiyang" for me was Gela Laurel, who did my bridal makeup. But hello, I can't always get her for an event :(
« Last Edit: May 14, 2013, 11:27:47 am by khriseeee »

merchee

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #141 on: May 17, 2013, 11:24:29 am »
just recently mas nageenjoy ako to wear chocolate brown smokey eyes with badass lashes (mascara only).  then neutral sa rest of the face...i just realized that i look different.  pero pag neutral makeup. same same

username.taken

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #142 on: May 21, 2013, 08:47:10 am »
yes, when i do my own makeup. light lang naman kasi ako mag apply. usually foundation, concealer, eyebrow kit, eyeliner at lip stick lang. pero ngayon summer, without foundation ako. ang init kasi.

pero pag MUA na ang gumawa, kahit ako di ko makilala sarili ko. idk. maybe kasi hindi lang talaga ako sanay sa heavy makeup.

oreo08

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #143 on: January 26, 2015, 05:20:50 pm »
for everyday wear (going to work or tamad days), I only apply foundation, concealer, eyebrow makeup, blush and lip tint so yes I still look like me :D

when I put heavy makeup on, contour highlight ala YT gurus, lashes, eyeshadow and lipstick, kamukha pa rin naman pero shempre talagang enhanced! Pag naglagay ng contacts, ayan hindi ko na kamukha halos :P

rychel07

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #144 on: February 06, 2015, 02:06:12 pm »
with my daily make-up routine, yes I still look like myself. I only apply toner, moisturizer, pressed powder and lipstick lang naman, pag sinipag, I put mascara and curl my lashes.

pag medyo may occasion, big event or something, I use face primer and liquid make-up and I also use liquid eyeliner for a winged-eye effect, makes my eyes smile so I look friendly. medyo masungit kasi ang natural face ko lol. pero hindi ako makapal mag-make-up so I guess hindi naman sobrang layo na hindi na ako makilala.

ppperez

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #145 on: February 06, 2015, 05:55:17 pm »
Hopefully. Lol. On normal days, I only use BB cream or sheer foundation lang. Never heavy or full coverage. Then concealer, brows, and lipstick. :)

moana

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #146 on: February 10, 2015, 06:30:15 pm »
normal make-up.... yup.
pero pag may dance performance tapos medyo heavy ang makeup...uhm....medyo?
sabi nila ako pa rin daw, pero naninibago ako sa sarili ko since hindi ako talaga nagme makeup on a regular basis.

Ireneeeeee

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #147 on: February 11, 2015, 09:47:26 am »
when I had a MUA friend do my trial bridal makeup hindi ko masyado nakilala sarili ko lalo na si fiancee when he saw it so nun mismong wedding day, I just did my own makeup and bought a decent foundation nalang. He loved it! Nakatipid pa :)

Sabi ng mga colleagues ko sana daw nagpa makeup ako nun wedding day kasi mukha lang ako napadaan kasi yun daw everyday makeup ko, mas blooming lang. Haha! Naisip ko naman yun naman talaga yun effect na gusto ko on my wedding day. :P basta ang importante I was confident and super happy!!

icedtallcoffee

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #148 on: February 12, 2015, 04:16:25 am »
Kapag makeup artist yung gumawa, madalas hindi. I dunno, parang meron silang template na sinusunod tapos di mo na kamukha sarili mo. Tipong contoured nose tapos halos pinilit akong magkaron ng crease kahit wala akong crease.

Pero merong isang makeup artist ako na nahire. Sobrang galing, tiningnan nya mga pictures ko sa facebook, tapos parang inaral nya saglit yung pictures ko... ang result, kahit heavy yung makeup, ako pa rin yung itsura, may contouring and highlighting pero he worked around my features. Kumbaga, hindi nya ako hinulma into a different face.

Kapag ako lang nagmmakeup sa sarili ko, tipong pang everyday, kamukha ko pa rin, kasi madalas halos barefaced lang ako + lipstick (medyo madalas bold lipstick)

Yula

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #149 on: February 25, 2015, 04:47:06 pm »
Noon:
Ayokong lumalabas na walang eyeliner. Kulang na kulang ang pakiramdam ko.Nagiiba talaga mata ko pag meron.Simple line lang naman ginagawa ko.Hindi naman ako marunong mag cat eyes kahit gusto ko lol. Nagttry ako dati mag cat eyes nagmumuka akong egyptian dahil narin sa features ng face ko. Hindi pa ako marunong magdefine ng brows nitong time. Eh nipis ng brow ko tapos ang light ng color haha.

Ngayon:
Tinamad ako lately magrestock ng eyeliner ko tska problem ko rin kasi yung oily lids ko kaya naiinis ako. Eto nasasanay narin akong walang eyeliner. Okay lang pala eyes ko.Natuto rin akong appreciate mata ko ng walang eyeliner hehe.
Natuto na ako magdefine ng brow so ngayon hindi naman ako sanay pag walang brow.Pag wala akong nilalagay feeling ko muka akong may sakit. Haha super light kasi ng color ng brows ko.


No makeup:
I look haggard or hindi lang ako sanay dahil sa ganda ng effect ng foundation  ???
medyo okay naman din actually yung skin ko ngayon dahil sa collagen supplement.Pero noon na hindi ako umiinom mas super haggard pa talaga ang itsura ko.

Kamuka ko parin naman sarili ko pag wala akong makeup. Pag may makeup naman mukang blooming at lively ang dating.

iwannabeasupermodel

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #150 on: February 25, 2015, 08:27:15 pm »
Yes, i puy very little makeup na ngayon. I'm guilty of the everyday foundation day dati but ngayon haos wala ng difference yung bareface ko and with makeup.

mimigarcia

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #151 on: February 26, 2015, 11:22:04 am »
I really dont know... hahah dati may nagtanong sakin nung wala akong make up kung may sakit daw ba ako kasi maputla ako.
haha when i have my make up super blooming at ang ganda ng efect.
well i guess iba talaga nggwa ng make up sa isang tao, it can change ur look a lot!

alicerose

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #152 on: March 03, 2015, 05:22:25 pm »
Yes because on a normal day I only wear light foundation/concealer, eyebrows and lip balm/stain. Pag masipag: eyeliner and/or eyeshadow.

but when I go makeup-less, they always ask me if I'm sick huhuhu  :-\

cutemama

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #153 on: March 03, 2015, 06:58:55 pm »
Yes. I still look the same.. kasi lipgloss, cheek tint,and powder lang naman ako..
Hindi kasi ko marunong magmake up. Naiinggit nga ko sa mga taong magagaling mag make up eh.. gusto ko rin mag pa lip tatoo and eyebrow tatoo para no hassle na sa umaga pag pasok sa work kaso natatakot. Ganda sana yun noh pagkagising mo maganda ka pa rin. And pag sa swimming blooming pa din.

angelpat

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #154 on: March 03, 2015, 07:17:24 pm »
Yes.  Light make-up lang kasi ako palagi.

happynlove

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #155 on: March 03, 2015, 08:54:50 pm »
meron ba ditong katulad ko na much better WITHOUT or with very light make-up?  ;D
ako yung tipong the more you put on mas hindi maganda. even with blush on, kailangan very light. I found out na dapat yung very light peach lang blush on ko. hindi bagay sakin yung halata.

iwannabeasupermodel

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #156 on: March 03, 2015, 09:16:17 pm »
Siguro ang difference lang sa akin is may additional certain glow ako with makeup hehe.

icedtallcoffee

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #157 on: March 03, 2015, 09:19:03 pm »
^^ Sakin it depends, there are times na mas ok ako with makeup, sometimes naman mas ok without.

cutemama

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #158 on: March 03, 2015, 09:21:43 pm »
^^ same tayo Sis.. feeling ko mas prettier ako pag light lang ang make up.. or hindi lang talaga ko sanay na makapal make up esp.pag may event like abay sa kasal...ako na lang nagmmake up sa sarili ko.. hindi na ko nagpapamake up sa MUA kasi feeling ko hindi ako, hindi natural tingnan.
Mas gusto ko fresh looking lang.

donyafiona

  • Guest
Re: Do you still look like YOURSELF even with make-up on?
« Reply #159 on: March 04, 2015, 09:55:06 am »
Sobrang putla ng face ko pag walang makeup. Mukha akong multo! Haha. Pero oo same pa rin naman. Multo version. Hahaha

 

Latest Stories

Load More Stories
Close