watch now

Author Topic: All about Plus-sizes  (Read 86527 times)

Serena.

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #120 on: November 03, 2012, 01:49:31 pm »
It depends on how you'd carry yourself lang sister. :) If you can pull it off, why not, diba? :) hehe. PUSH!!




xxx

Karrie

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #121 on: December 18, 2012, 04:44:54 pm »
Hi!  Are there any "specialize" stall that sell Plus Size in Greenhills?  Overruns are what I am looking for.  Thank you

abuanddiego

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #122 on: December 18, 2012, 05:16:39 pm »
lately naaaliw ako sa plus size section ng f21, daming choices at hindi boring ang designs unlike sa ibang stores na medyo formal/oldies ang style. saktong sakto pa sakin ang 1x nila. medyo naiinis lang ako sa maxi dress nila kasi ang haba, need ko pa paputulan  ;D

Antigone

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #123 on: December 18, 2012, 11:45:43 pm »
I dont usually buy from F21 plus kasi kasya ako madalas sa Large ng regular line, but I bought a sparkly sequined black dress from there last week. Cutie!

abuanddiego

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #124 on: December 18, 2012, 11:56:40 pm »
^ako naman nung tinry ko magfit ng xl from the regular line, masikip ;D most of my clothes there ay 1x pero pag spandex yung fabric at sa belt 3x ako. nakakatuwa kasi super daming choices, mapadress, skirts, tanktops may kasya.

FOURever

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #125 on: December 27, 2012, 06:24:31 pm »
Somehow kasya na sa akin ang large ng regular line. Ang problem ko na lang ay yung hips. Medyo nagbabawas na rin ako ng weight ngayon eh. Sarap ng feeling lang. Haha

Jellybeans, meron silang malalaking size din. Madami dun S pero sobrang malaki sakin. Maganda rin styles.

abuanddiego

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #126 on: December 27, 2012, 07:14:35 pm »
sa jellybean naman may certain styles lang na kasya sakin, yung iba kahit xl masikip pa rin ;D

Antigone

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #127 on: December 27, 2012, 11:29:30 pm »
San ang jellybean?

FOURever

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #128 on: December 28, 2012, 07:30:17 am »
^^yep sis, may sizes silang small pero malaki for me. Meron din naman maliit size depende siguro sa style. Pero nung mga nakaraan dun na ako nakakabili may mga secret sales din kasi sila.

^sis di ko alam ibang branches ng jellybean pero meron sa megamall at sm san lazaro.. Alam ko madami silang branches na rin :)

JazMia04

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #129 on: January 02, 2013, 02:10:58 am »
Hey sissy's just want to ask whats the best shape wear for us plus size women? Its my cousins wedding in 19 days from now and i have a perfect bandage dress to go with it but my problem is i dont have the proper undergarment! I just want to know maybe u guys have a brand that can recommend me, but not so pricey though thanks for your great response in advance!

donselle

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #130 on: January 02, 2013, 03:10:43 pm »
Hello mga sissies! I recently have many issues in dressing up my 'big body' -- big as in 41-34-47 ang vital stats...

My mom would usually contradict me in what I wear. Walang araw na hindi niya ako pinagpapalit ng suot na damit kada aalis ako ng bahay. Pinagbabawalan niya akong magsuot ng mga maluluwag na skirts at dresses (maxi, circle, even the mullet na uso ngayon) dahil mas nagmumukha raw akong malaki. Some other items na 'bawal daw' sa akin: belts (mukha raw akong longganisa dahil nagiging prominent daw ang bilbil ko, except when used to secure my pants or jeans), leggings (mukha raw akong suman, even if I wear it with long tops and dresses), wide-leg pants (same reason as with skirts and dresses), deep V-necks (unless mag-tube ako, which is sometimes inappropriate dahil I'm less on top, siguro mas conscious sya sa chickenpox scar ko between my boobs, haha!). She urges me to wear pencil skirts (and dresses with similar cuts), skinny jeans, trousers, button-downs (wag lang bubuka nang husto ang buttons sa bust area), long tops and shirts -- basta tailored, minsan 'professional' na ang datingan. 

Ang problema, a) in a workplace where casual Fridays is the dominant dressing style, mas mukha akong 'boss' sa mga boss ko; b) there are days na hindi ko feel mag-power dress -- I want to look like a regular girl on some days, kasi kung minsan nahihiya ako sa mga boss ko na casual lang sila pag pumapasok tapos ako mas 'formal' ang look (although I do get compliments when I do that); c) I wanna explore beyond the pants and jeans territory -- gusto kong mag-skirt naman, pero parang over naman yata kung pencil skirt. Besides, I feel uncomfortable kapag nagra-rub ang thighs ko everytime I wear pencil skirts, kahit may suot na akong cycling shorts; and d) I do not have a definite style personality, but I'm always fascinated by the girly-romantic look. Eh paano ko naman gagawin yun kung bawal sa akin ang  full skirts at dresses diba?

Sometimes hindi ko alam kung ang problema ba sa kin eh yung katawan ko, yung lack of choices,  yung, well, pakikialam ng nanay ko sa style ko dahil naalibadbaran siya sa aking big figure, o yung kakulangan ko sa self-esteem dahil sa mga comments sa kin ng mga nasa paligid ko.

Sorry kung napahaba ang post, but I strongly need advice. I wanna start fresh this 2013, and I wanna start with making peace with my body, dressing according to my body type, and ignoring (but not totally) my mother's comments on how I look. Thanks in advance!

Antigone

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #131 on: January 02, 2013, 03:24:33 pm »
^Sis, sa vital stats mo, curvy ka no? Anong height mo sis?

Yung friend ko na curvy kagaya mo gets away with wrap-around dresses. Ang sexy niya tingnan pag naka ganun.

donselle

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #132 on: January 02, 2013, 05:46:11 pm »
^sis I'm 5'3 in height...

naku i have this silk jersey wrap dress, I really look good on that, pero ayaw ipasuot sa kin dahil masyadong hapit daw sa kin, halata daw ang bilbil ko. take note naka-girdle na ko nun ah! :(

Antigone

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #133 on: January 02, 2013, 05:52:03 pm »
^Wag mo na lang pakinggan ang mama mo sis! :-) If you feel you look good in a certain outfit and kontra siya, yaan mo siya :D Feeling ko talaga bagay mo mga wrap around dress :)

abuanddiego

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #134 on: January 02, 2013, 05:57:54 pm »
^^sis i think si mother mo ang may issue. ganyan din nanay ko masyadong mapuna, one time sabi sakin "ano na naman yang suot mo!" nagpanting tenga ko sabi ko sa kanya, "eh bakit ba? anong pake mo?" ;D after that wala nakong narinig. di ata nila matanggap na ganito tayo naging kalaki. baka nahihiya sila sa sasabihin ng iba kaya todo tago sa figure natin? eh kahit anong balot natin alam naman ng lahat na malaking bulas tayo! ;D

same height tayo pati sa stats halos parehas mas malaki lang waistline ko sayo. I buy shorts, dresses, maxi dress, tank tops, skirts, wala akong care sa sasabihin nila. life is too short para makinig sa comment nila. follow your heart sis, nasa tamang age ka na. gusto mo ba forever kang dinidiktahan? ;)

donselle

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #135 on: January 03, 2013, 12:43:38 pm »
^ Thanks mga sis sa advice. Actually matagal ko nang isyu yung madalas na puna ng nanay ko sa katawan ko. May time nga na tinatakot niya ako na mas magkakasakit in the future ang mga matataba. Pero mula nung namatay sa sakit ang mga tiyahin ko (sisters nya) na ang papayat ever since, naisip ko na wala sa weight ang pagiging healthy ng katawan. Besides, tanggap ko nang hirap talaga akong magpapayat, so hindi ko na ipipilit ang sarili ko -- I'll be healthy so long as I live a healthy life (exercise, kumain ng tama, etc). I'm in the process of making peace with my body, pero nakaka-sama lang kasi ng loob dahil mismong pamilya mo kinahihiya na ganito ako kalaki, palibhasa kasi ako lang yung ganito sa buong family.

Anyway, back to topic, siguro I'll start by wearing whatever I feel like wearing, basta bagay sakin. New Year's resolution ko yan, so sana matupad ko siya. :)

shellenic

  • Guest
Need Help on Plus Size Fashion
« Reply #136 on: January 26, 2013, 10:14:14 pm »
Hi! Pahelp naman mga fellow GirlTalkers, mejo obese kasi ako. At problema ko ay yung malaki kong tyan na mukhang 5 months pregnant! Grrr... hindi ako makapagsuot ng dress kung hindi siya stretch pag naman nagsusuot ako ng stretch blouses lalo ako nagmumukhang buntis.. :(

abuanddiego

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #137 on: January 27, 2013, 01:54:37 am »
sis ang legs mo ba malaki? try mo oversized blouses, bumawi ka na lang sa shorts,leggings,jeggings, pants kung di ka ma-pata like me ;D kung gusto mo talaga ihide sa dress, as much as possible wag cotton kasi sila yung humahapit sa katawan, dapat medyo flowy yung fabric at hindi bumabakat like polyester, chiffon, crepe ang piliin mo. basta icover mo yung problem areas tapos iflaunt mo yung assets mo ;)

may stall pala for plus sizes sa Circle C Congressional, mic/mix and match ata yung name. as in puro for plus sizes yung clothes nila. Ang daming dresses (casual,maxis,cocktail,formal), tops (oversized, longsleeves, sleeveles), skirts (plain and bodycon) cardigans, etc. ranging from 200-650 ang prize, usually mga overruns
« Last Edit: January 27, 2013, 01:58:48 am by abuanddiego »

tentendelight

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #138 on: January 28, 2013, 11:17:36 am »
Hello mga sis! :D Saan banda sa greenhills ang mga plus size na swimwear?

wkt

  • Guest
Re: All about Plus-sizes
« Reply #139 on: January 28, 2013, 11:55:50 am »
sisses, debenhams sale!  this is until this friday, feb 5.
i was there (sa shang branch) last friday -- andaming sizes!
bra sizes, up to 38DD may nakita ako.  swimsuits, tankini medyo limited numbers pero may nakita ako size 18-20, then ang madami talaga pants (slacks, jeans) and tops. 
go na!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close