Author Topic: Baby na o wag muna??  (Read 80842 times)

yaskulet

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #260 on: March 16, 2012, 05:54:11 pm »
^sis as per my OB, lahat ng girls may myoma. :) tinatanggal lang daw yan pag malaki na, or pag di na ordinary ang paglaki nya - kunyari super bilis ng paglaki o pagdami nito. sana sis normal talaga ang ultrasound ko, kasi baka magulat nalang ako bigla. wag naman sana. :(

FrogPrincess

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #261 on: March 16, 2012, 07:24:47 pm »
 parang natakot yata ako. Wala akong OB, I've only been to an oB's clinic once pero breast lang pina check ko. Now i'm 30 pero next year pa plan magbaby. I'm afraid baka mhirapan ako pero i'm confident wala akong anything abnormal sa uterus k
Or anywhere reproductive organ kasi I had an ultrasound last year due to my UTI. Ang gusto ko lang sana now is to be haelthy para handa sa pagbuo ng baby. Would it be fine if I take anmum as early as now?

FrogPrincess

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #262 on: March 16, 2012, 07:42:06 pm »
^sis the ultrasound was on my tummy area. Yung breats exam ko was when I visited an OB few years back. Yun lang pinatingin ko sa kanya kasi worried ako sa BIG difference ng size. I never had check up below the waist. Kaya nga technically virgin ako interms of OB.(as in never been touched down there)

I think i'll take pre-natal vitamins na lang muna before anmum. Not in the near future pa naman plan magbaby pero just incase mapaaga at least ready na.

kiz_me1109

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #263 on: March 16, 2012, 11:10:44 pm »
If you think you are not yet really emotionally and financially then don't mind your friends. It's true na hindi ka na bumabata and the older you get pregnant, may risky. Pero hindi ka naman nila mapipilit kung talagang hindi pa kayo ready. Mas ma pressure ka kung ikaw lang ang hindi ready pero si hubby mo eager na magka baby. =)

In my case kasi we already have a 2 year old toddler. Mahirap kasi sa lahat ng decisions, you have to think of your child first. And of course magastos. But on the positive side naman, mas gumaganda ang relationship namin as husband and wife habang lumalaki yung bata. And kahit na gano kami kapagod from work, nawawala siya pag uwi kasi may nakakalaro kami. =)

cosmochick

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #264 on: March 17, 2012, 12:47:41 pm »
Count me in mga sis, Wala pa kaming one year na kasal ni hubby and I don't have any plan to have a baby kahit na I am turning 31 this year. People keep telling us na mag baby na coz we are not getting any younger, masarap may baby, lahat na yata ng convincing powers na try na nila.

Sa isip ko, mas masarap walang baby nh kasi we can do anything we want and we can indulge in our luho pa. Hubby and I have both decent paying jobs abroad, may ipon na, naka travel na, may bahay na sa pinas, in short, ready na financially but still....I don't want to have a baby yet.There's still so many things I want to do and I feel like having a baby will tie me down. I do feel guilty for being selfish. Am I bad?

FrogPrincess

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #265 on: March 17, 2012, 01:46:17 pm »
^i feel the same way sis. Though 2 months pa lang kaming kasal madami na rin nagtatanong on baby thing. I think mas mahirap sa situation natin na nasa abroad ang pagkakaron ng baby lalo na mas masarap gumala na kayo lang ni hubby. I mean you can just jump out of bed on a weekend and drive to anywhere you want and stay out until the sun comes up the next day. Syempre if may baby you can't  do that.

I love kids and a part of me wants to have one na pero for now parang di ko pa kayang i-give up ang careless & carefree life namin. I'm 30 na rin so maybe pag nagsawa na kami na kami lang dalawa maybe early next year we can make it happen na para magka apo na rin parents ko kawawa nama medyo sabik na rin.

cosmochick

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #266 on: March 17, 2012, 04:45:53 pm »
^ exactly sis.. sobrang nag eenjoy pa kami na ganito lang.. walang anak and all the responsibilities that come with it. Sarap na ikaw muna baby ng hubby mo, walang kahati... Hindi naman kami ma gimik ni hubby sis, magastos lang ang luho ko so I worry na pag may baby na, goodbye na to my luho. I also love kids sis and I think I will be a good mom but for now and who knows for how long, being a tita is enough for me. :)

Buti ka pa sis, next year na... wish you all the best sis!

FrogPrincess

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #267 on: March 18, 2012, 07:57:01 pm »
^di rin naman kami magimik sis, usually roadtrip and outing lang bonding namin. Di rin kasi ako maluho, si hubby medyo lang naman. Foodtrip lang ang pinaka bisyo namin kaya usually dun kami medyo magastos. Yun ang parang di pa kayang i-give up eh, yung strike anytime anywhere na ugali namin.

Nag eenjoy ka rin pala sa pagiging tita, I'm sure you'll make a good mom.  :)
Well, sana everything will work well para matupad yang next year plan namin na yan, gusto ko pa kasi makahabol ng kahit 2 kids lang boy and girl.  ;)

sarsingkit

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #268 on: March 19, 2012, 10:35:20 am »
^wag kasi araw-araw sis. hehe. dapat may rest. yung officemate ko nagpa-OB eh. parang may binigay na fertility na injectible ata.

yaskulet

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #269 on: March 19, 2012, 12:00:25 pm »
Sisses! Di ako nakapag pa OB, nag general cleaning kasi kami nung sat until 6pm ang clinic. Pagdating ko doon ng 4pm cutoff na daw (kaloka mga dr. aalis na lang pag gusto). So mukang after 2 weeks pa ako makapag pa check. Anyway, yesterday di kami nag safe lovemaking ni Hubby - first time ever simula nung mag BF and GF kami! Hahaha! And first time ever nung kinasal kami. So excited siya feeling nya mabubuo agad. :D Gano ba dapat katagal from date of contact mag PT para malaman if preggy? :D
« Last Edit: March 19, 2012, 12:33:43 pm by yaskulet »

sarsingkit

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #270 on: March 19, 2012, 12:31:46 pm »
nyahaha ganon ba yon sis  ;D

yun ang advise ng lola ko and mga tita. hehe. pero no baby muna ako.

FrogPrincess

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #271 on: March 19, 2012, 01:35:28 pm »
^^natawa naman ako dun sa hubby mo sis, excited much lang?  ;D

we tried that "unsafe" churva on our wedding night pero di naman nakabuo hehe... it's not that we're trying pero for the sake of it lang, it's our honeymoon night anyway. well, maybe kasi it was on the 7-day safe period din kasi. I'm on a regular period cycle so I guess that method works for us. Regular ba period mo sis @yaskulet? I think you can try PT na few days after missing your next period. Anyway, wala ka pa naman sa 30 diba? relax lang baka naman mapressure kayo nyan :)

^I believe you're right sis kasi nakaka-stress di kaya yun hahaha! I mean, come to think of it, if you do it everyday baka naman maubusan si hubby ng bala diba? I've read somewhere dati na if you are TTC, try to know your fertile period and from there you would know when is the best time. Kesa naman strike lang ng strike tapospagdating ng fertile moment mo eh kokonte pa lang ang bala nihubby kasi naubos nyo na. ;D

relax lang tayo, it's fun to enjoy together muna while we still have the time for ourselves kase pag dumating na si baby for sure mababawasan na intimate time with hubby.

yaskulet

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #272 on: March 19, 2012, 02:23:48 pm »
^sis di nga kami trying eh, spur of the moment lang (kasi naka w-on-top) kami noon so wala na siya nagawa kasi nga wala siya control! Comedy nga eh, pinabayaan ko na lang kasi minsan lang naman yun (first time nga eh). Di nga regular sis ang mens ko, last mens ko ay October pa kaya nga mag papa OB ako para ma correct ang cycle para mag ready for baby making next year and to check din ang uterus via ultrasound. Nag PT ako last Jan 30 to check if I'm pregnant and di naman so yung stock ko sis na PT edi para sa unsafe churva namen. Hahaha! So kelan kaya ako mag check given na di ako nag kakaroon ng mens for 5 months now? :D

FrogPrincess

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #273 on: March 19, 2012, 02:39:19 pm »
^hala! 5 months wala? grabe naman yun sis, sobrang tipin sa napkin  ;D
in that case di ako sure when kapwede mag PT pero I think malabo mabuo yun kasi ireg ka naman pala. well if mabuo nga grabe sobrand swerte naman ng batang yan!  ;D maybe you can try the PT after 1.5 months? or better go directly to your OB para sure.

yaskulet

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #274 on: March 19, 2012, 03:12:08 pm »
^sis dati nga 1 year akong wala! :D hahaha! naku goodluck talaga, kaya need ko na pa check para maayos na sis para pag gusto ko na baby e makagawa agad.

FrogPrincess

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #275 on: March 19, 2012, 03:16:08 pm »
^naku sis pag ako siguro walang period for 2 months maloloka na ako sa kapraningan ;D
go na sa OB agad para all set for baby na when ready...goodluck sis!  ;)

yaskulet

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #276 on: March 19, 2012, 03:19:19 pm »
^thank you sis, pag nabuo to, meant to be! :D

sarsingkit

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #277 on: March 19, 2012, 04:21:44 pm »
it is best if we consult OBs even if we are still on the planning stage of having a baby so we will produce healthy eggs and si hubby din will produce active and healthy sperm.

pero when i got married, nagpa-OB (which i do yearly) ako para not to have a baby naman and ill just come back if gusto ko na.

blueflame

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #278 on: March 23, 2012, 09:42:16 am »
hello sisses! kami ni hubby super want na magka-baby. its been 2 months since we got married. when i had my periods after our wedding, nadepress ako kasi we're really trying to conceive na. i have apps to know when i'm ferile, kelan dapat mag-s8x para makabuo. kaso unsuccessful pa rin kami. he removed those apps na tuloy kasi added pressure lang daw sa akin.

so next week, we'll go on our honeymoon! yey! i-enjoy ko na lang yung moment with him. its been a year na kasi since we last traveled for some r&r. tipid mode kasi because of wedding preps. less pressure, enjoy more! kung bigyan kami, we will really be thankful! if not, try and try na lang until makabuo.  ;D

yaskulet

  • Guest
Re: Baby na o wag muna??
« Reply #279 on: March 23, 2012, 11:25:27 am »
^sis enjoy lang muna :) dadating din yan sa tamang panahon! :D

 

Latest Stories

Load More Stories
Close