watch now

Author Topic: Asian Development Bank (ADB)  (Read 204852 times)

sixteen_16

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #360 on: March 06, 2014, 11:56:27 am »
^ ahhh..hihi mali nga pgkaintindi ko.. baka un na nga lang budget nila para sa current level ng opening.. mababa nga un if pupunta pa siya sa ibang site..

purple_girl

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #361 on: March 07, 2014, 01:53:32 am »
maybe less 10k ng asking salary yung offer? i don't think magbibigay din adb ng below PHP 10, 000.

gustong-gusto ko rin mag work dito but i heard dapat may master's ka para mag qualify sa mga openings.

caprice

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #362 on: March 07, 2014, 11:14:06 am »
^ I have friends working there pero wala silang mga Master's degree. Kahit mga certificate for post-graduate courses or any further studies after college, wala sila. Baka depende sa level ng opening?

purple_girl

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #363 on: March 07, 2014, 04:22:28 pm »
^baka nga... will check the openings nga ulit one of these days. thanks sis!

rlin_0811

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #364 on: March 15, 2014, 05:25:39 am »
Mga sis, if nag-apply thru website, nagbibigay ba sila ng feedback if not qualified? Evaluating pa kasi yung status eh march 6 ako nagsubmit

IronLady

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #365 on: March 18, 2014, 08:43:55 pm »
Mga sis. Nagbibigay ba sila ng feedback after interview? In my case
Kasi lumipas na 3 weekS, interviewed pa din yung status ko.. Waaah! Sana maupdate
Na sya para di ako antay ako ng antay.. Positive or negative man.. Hehe

twinxz

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #366 on: March 19, 2014, 07:31:35 pm »
Back in college, dream na namin magwork dito ng mga friends ko. Until now, dream pa din. Hehe. I'll try to apply though my past working experience is not related since mostly banking/finance/economy/IT ang required nila dito. Good luck sa ating mga applicants!

Frozen Toes

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #367 on: March 20, 2014, 09:07:54 am »
^^ Yes, they will email you regardless kung pasado or not. :) Pag hindi, you should just follow up with your contact person.

IronLady

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #368 on: March 20, 2014, 03:14:12 pm »
^thanks sis! Sige ill follow up na lang din after a week so exactly 1 month.. Can i just email the person who emailed / invited me for the interview? Parang sya lang kasi contact ko.. Lol!

Frozen Toes

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #369 on: March 20, 2014, 03:29:01 pm »
^ Yes, sya na nga, yung nag invite sayo for an interview. Medyo matagal na rin kasi yung 3 weeks na no feedback.

msps_04

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #370 on: April 21, 2014, 09:57:26 am »
Nalulungkot naman ako.. It has been two months already since I took the exam (and passed it), pero wala pa silang reply regarding interview.. Though sabi naman sa email that I should have the documentary requirements pag tinawag na ko for interview.. Waaaaaah, do I still have a chance there?  :-\ :( :'(

joban99

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #371 on: April 22, 2014, 03:57:56 pm »
Did you check your 'spam' folder in your email? Sometimes emails from orgs and companies are accidentally filtered to the spam folder.

jid_vjadem

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #372 on: April 24, 2014, 02:33:44 pm »
Hi there! I have 2 under referrals in my application to ADB. Do I have a bigger chance to take an exam and to be called for an interview? My application was submitted pa this February and March 2014.

Sana matawagan. Need your prayers.


bleucharmz22

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #373 on: June 19, 2014, 09:57:55 pm »
I updated my account in ARC after mag fail sa exam before. I hope may chance na matawagan ulit.   

bleucharmz22

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #374 on: July 09, 2014, 02:17:07 pm »
Hi there! I have 2 under referrals in my application to ADB. Do I have a bigger chance to take an exam and to be called for an interview? My application was submitted pa this February and March 2014.

Sana matawagan. Need your prayers.

Sis, kamusta application mo? Natawagan ka na ba?

Juricks

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #375 on: August 04, 2014, 01:00:54 pm »
Sana nireport ng friend mo yung incident. I was harassed din a few years back, but I reported it. Good thing my boss supported me din. I have no idea what happened next sa ladyguard na yun but it feels good to assert yourself or at least speak up if you feel violated kahit saang organization or company ka nagwowork. :)

Ako lang yata ang di naging happy sa working experience sa adb.toxic yung department na napuntahan ko.kung magaway ang mga oldies,very unprofessional.away trabaho,nagppersonalan and di nahihiya magsigawan.very distracting.super discriminated din pakiramdam ko (i was a contractual btw).1230 lang pwede pumasok sa canteen,pag may nawala e sa contractuals agad ang turo.there was a time na yung pregnant teammate ko,dun sa entrance ng visitors,pinataas ang blouse just to make sure na pregnant tummy talaga at di nagnakaw ng kung ano.iyak si officemate nun.basta ito lang ang napasukan ko na di ako naging happy.bright side is ok talaga tingnan sa resume. :)
« Last Edit: August 04, 2014, 02:59:29 pm by Juricks »

LoveAcm03

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #376 on: August 04, 2014, 03:24:31 pm »
Sabi ng ate ko maganda daw dito sa bank na ito kaso di pa ako nagtatry hahaha natatakot kasi ako eh.  :( mukhang bigatin kasi eh haha

jid_vjadem27

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #377 on: August 14, 2014, 08:14:41 am »
Sana nireport ng friend mo yung incident. I was harassed din a few years back, but I reported it. Good thing my boss supported me din. I have no idea what happened next sa ladyguard na yun but it feels good to assert yourself or at least speak up if you feel violated kahit saang organization or company ka nagwowork. :)

Hi there!

How's the work in ADB? Yung operations assistant ba ay purely administrative functions lang or gumagawa din ng operational support? I've seen the job description kc, iba iba depende sa division. [textspeak!] nakareflect po ba sa post sa website, yun lang ang gagawin mo or mas makla-klaro if may pre-offer na?

I have 2 more interviews this coming week but two different divisions. Both are Ops assistant items but different job descriptions. Nag-iisip ko if I'll pursue the interview sa isa kc parang purely administrative functions ang nakalagay. I am used to work kc more on technical aspect. For your guidance and advise sana.

Hope to hear from you and from you girls in the network.

Thanks and God Bless. =)

Frozen Toes

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #378 on: August 14, 2014, 11:18:12 am »
^ Ask your contact person.

jid_vjadem27

  • Guest
Re: Asian Development Bank (ADB)
« Reply #379 on: August 15, 2014, 07:11:05 am »
^ Ask your contact person.

Hi Frozen Toes!

Okay ba ang ops assistant position sa adb? I am an economics grad, with 6 years na of experience sa government, specifically handling a government program.

Sis, pashare naman ng experiences nio.

Thanks so much. =)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close