watch now

Author Topic: SSS Discussions  (Read 270002 times)

france0220325143

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #360 on: November 22, 2012, 05:49:05 pm »
you just have to register online, sis. be sure to know your employer's sss number and yours, of course...

minaco_aino

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #361 on: November 22, 2012, 07:04:54 pm »
Registered already. Cannot access lang the website of SSS. Sabi connection error daw. Not sure kung down website nila. Last na inquiry ko over the phone down daw. Pero that was 1 month ago. OA naman kung down pa din hanggang ngayon.  :D

france0220325143

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #362 on: November 22, 2012, 07:09:17 pm »
i log-in almost everyday, sis.  https://www.sss.gov.ph/sss/Section_View
try to log-in ng gabi kasi minsan pag afternoon ako nagttry, hindi rin maka-access.

minaco_aino

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #363 on: November 22, 2012, 07:27:28 pm »
^Thanks sis! At least I know na hindi down server ng SSS. Sa house try ko. Baka may firewall or something sa office kaya di ko ma-open.  :)

Anyways, nakuha ko na yung Unified SSS ID ko after 5 months of waiting.  :D

freelancer_babe

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #364 on: November 22, 2012, 07:57:39 pm »
^ ako rin nakaka-access ako sa SSS. actually nakakalogin ako almost anytime.

nagloko lang ang SSS some one or two weeks ago, pero ngayon inayos na nila.

Lei_Glee

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #365 on: November 22, 2012, 09:02:35 pm »
Nagapply ako for a new sss id card, still waiting for it sa mail. Sana gaya sa friend ko na mabilis lang.

minaco_aino

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #366 on: November 23, 2012, 10:40:29 am »
Thanks sissies!

Nakapaglog-in na ko sa house.  :) I think dito sa office may problem kaya hindi ko maaccess.



france0220325143

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #367 on: November 23, 2012, 02:46:29 pm »
kamusta ang payment ng company nyo, sis? upadated ba?

minaco_aino

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #368 on: November 23, 2012, 05:37:47 pm »
^Updated naman sis. Pero yung payment sa loan ko, I need to double check kanina sa accounting kasi may month na walang posted payment. Pero may deduction ako sa payroll. Naclear naman.  :)

Just a reminder, if you have loans, always check your payslip kung may deduction kayo and check sa SSS account nyo kung napost yung payment. And monitor kung kelan kayo matatapos sa pagbabayad. Kasi yung friend ko may over deduction at hindi nya alam kung paano ipaprocess kasi nagresign na sya sa work nya. So hassle talaga.

bentleys0

  • Guest
SSS Discussions
« Reply #369 on: November 27, 2012, 01:20:37 am »
Hi po, ask ko lang kung normal na nag-iiba yun information online? nagbabayad kasi ako ng payments under condonation program..nagstart ako nun july, then the following months.. tapos nun nakaraang months parang nagloloko yun site ng SSS.. then pag check ko now di na updated yun results..wala na lahat ng records ng monthly na hulog ko.. I have proofs naman ng mga receipts..kaso hassle na naman pag nagreklamo ka sa kanila..pano kaya pinakamabilis na way para macheck at maupdate yun loan payments ko? sana mahelp nyo ako,, thanks in advance.

kiz_me1109

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #370 on: November 29, 2012, 03:20:21 am »
Sino na dito nakapag apply ng SSS Sickness Notification? Gano katagal yung approval and process? I was hospitalized last week of October and nag submit nako ng requirements sa HR namin. Then, I was hospitalized again last week and I submitted another form. Naka file na daw yung una. Pero no update yet sa SSS kung approved ba or ano. Nakakainis lang kasi ang laki ng binabayad ko sa SSS every month pero hindi naman nila nabibigay ng maayos yung benefits na dapat naman e sakin. =(

freelancer_babe

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #371 on: November 29, 2012, 06:12:28 am »
^ sa akin next day approved na at ni-release ang check.

self-employed ako sis. kaya ko nalalaman agad ang status dahil sa SSS office ako mismo nag-fa-file at nagpunta. baka iba kasi ang kwento kung employed ka, dahil dadaan pa sa HR ninyo yun; yung paglakad pa lang ng HR ninyo, may waiting time pa yun.

beach

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #372 on: January 12, 2013, 02:19:36 am »
Hi, I resigned from my job almost 4 years ago to take up post-graduate degree and never paid SSS. I want to continue my payments as voluntary member (kasi employee ako before).

How do I go about this? Do I just pay at the bank? Or do I have to go to the SSS? And how do I gauge how much? Sorry... I never thought about my SSS until I saw this thread... and realized na inactive na siguro ang SSS ko.

Backreading, I saw na hindi na pwede mag-back payments. Pero how to go about with the future payments and how to change from employee to voluntary member? TIA.

beach

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #373 on: January 12, 2013, 03:19:04 am »
Sorry, nasagot na pala lahat ng tanong ko, hehe. But I just want to clarify... I don't need to go to SSS anymore to convert my membership from Employed to Voluntary Member. Instead, I just fill and RS-5 Form and tick Voluntary Member on the Type of Payor Portion, pay the contributions for October, November and December last year at any Bayad Center, and okay na? Tama po ba? TIA. The last digit kasi of my SSS is 4, so I guess I have until the 15th to do this?

I just really want to make sure kasi sayang naman ang P4680 ko if hindi ma-credit as payment. TIA :)
« Last Edit: January 12, 2013, 09:31:25 am by beach »

freelancer_babe

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #374 on: January 12, 2013, 06:25:51 am »
^ I remember way before may form pa akong na-fill out to convert my membership. I had to do it sa SSS branch mismo, so it's really not that convenient in changing your membership. I think it's RS-1 form ata. You're also required to bring ID's along with that - it's printed at the back of the form.

https://www.sss.gov.ph/sss/uploaded_images/forms/editable/RS1.pdf

Maria

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #375 on: January 15, 2013, 11:51:16 am »
Sorry, nasagot na pala lahat ng tanong ko, hehe. But I just want to clarify... I don't need to go to SSS anymore to convert my membership from Employed to Voluntary Member. Instead, I just fill and RS-5 Form and tick Voluntary Member on the Type of Payor Portion, pay the contributions for October, November and December last year at any Bayad Center, and okay na? Tama po ba? TIA. The last digit kasi of my SSS is 4, so I guess I have until the 15th to do this?

I just really want to make sure kasi sayang naman ang P4680 ko if hindi ma-credit as payment. TIA :)

Yes, you got that right.  You just have to tick "voluntary" in the RS-5 form.  And since your sss no. ends in 4, your deadline is on the 15th of the month following the quarter you are paying for.  I also pay thru the Bayad Center, and my payments get posted after a few days (3 days mostly). 

Hope this helps, sis.

aceofhearts

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #376 on: January 28, 2013, 03:48:04 pm »
Question sis, if i fail to pay on time for my sss loan, may penalty ba un? and sa succeeding month pwede bang pag samahin nalang? I am paying kasi sa SM department store lang not directly with SSS. thanks.

freelancer_babe

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #377 on: January 28, 2013, 05:09:46 pm »
^ yes meron.

Are you able to see your contributions online? Nakaindicate doon kung magkano ang penalty.

Else you have to make a visit to SSS and ask.

aceofhearts

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #378 on: January 29, 2013, 08:33:59 am »
^ Ay oo sis, I just checked it now. Thanks for your reply. Last question sis, anong lalagay ko sa form dun sa "applicable month" box?  2 months na bali?

Sorry, first time to missed my payment.

Thank you so much!

freelancer_babe

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #379 on: January 29, 2013, 08:41:04 am »
ah, so I-advance mo na rin ang next month?

Yep, two months na ang ilagay mo sa 'applicable month'.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close