watch now

Author Topic: SSS Discussions  (Read 270015 times)

bb

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #280 on: May 16, 2012, 10:13:36 pm »
sis kasi hinihingi ng new company yung certificate daw ng sss kung may loan ako. try ko magpunta bukas sa sss dito sa bulacan para makapag ayos ako ng loan..

mommy_lani

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #281 on: May 22, 2012, 11:46:31 pm »
sis...ask lang aproved na yung online salary loan aplication ko ngayon.. pero saan ko kukunin yung check?isend ba ng SSS yun dito sa company or ako ang kukuha personaly sa office nila...
nakalagay kasi dun sa main office yung aplication. eh ang company namin dito sa parañaque naghuhulog

mommy_lani

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #282 on: May 23, 2012, 12:02:39 am »
Bad trip ako dito sa sss, may balance ako from previous loan and i settled the amount 1 month ago. gusto ko sana mag 2nd loan, when i checked online hindi pa nag post yung payment ko, nung tumawag ako sa ss kanina sa  917 7777 nila , ang sabi sakin dapat daw nag request ako na ipost sya,  another 2 wks ang waiting time, tapos pag nag loan ka 2-3 wks ulit bago i send , ka badtrip talaga! kung isang taon pala na hindi ko sasabihin na i post eh hindi nila i popost yun, wala man lang advice, tsaka dapat automatic na yun na ipost nila para ma update ang records , ka bwiset talaga!

hi sis,
meron din akong balance from previous salary loan ko kasi nagML ako..so hindi nahulugan yung 2 months ko.I settled the payment sa BAYAD CENTER!at 2 days lang when i checked online OK na!0 balance na ko at eligible na ko to have another loan which I made also online..ayun aproved na sya.. may problem now is saan ko kukunin yung check?hahaha 1st time ko kasi kasi magaply ng loan online


design21

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #283 on: June 02, 2012, 11:57:42 am »
hi everyone ask ko lang if may voluntary member ba dito na nakaclaim na ng maternity benefit? how was it?

mommy_lani

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #284 on: June 02, 2012, 11:59:34 pm »
^^ sis design21,

im not a voluntary member pero as i know ikaw mismo magpasa sa SSS ng mga papers mo for your ML. Then with regards sa makukuha mo syempre mas maliit na compare sa may employer.

design21

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #285 on: June 03, 2012, 09:00:35 am »
^ ok thank you. sinabihan nga ako sa sss na pantayan ko nalang yung hulog sakin ng employer ko before

catherine ann

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #286 on: June 13, 2012, 07:18:46 pm »
24,895.00 ang pinakamalaking marereceive ng SSS pensioner

Lei_Glee

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #287 on: June 15, 2012, 02:54:20 am »
^mababa pala makukuha sis no..

eris234

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #288 on: June 24, 2012, 11:24:48 pm »
"24,895.00 ang pinakamalaking marereceive ng SSS pensioner"....wow, pwede na rin..this "pinakamalaking" amount is computed for how much na monthly contribution?...if I were an ofw and I tried to give a monthly contribution of P5,000 (how much is the max contribution one can make nga pala?  :) ), how much kaya ang marereceive na pension? ..hope someone helps me out with my query..  :)

maiandra

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #289 on: June 28, 2012, 07:24:19 am »
Hope someone can answer..

The email address I used to register at sss online is no longer accessible. How do I change the email address associated with the SSS #? Do I just call SSS hotline or have to go to an office personally?

pixieme

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #290 on: June 28, 2012, 10:22:01 am »
guys, have u tried registering online @ my.sss online?  i always got stumped on the OTC# when i register on my.sss online. mine has a Z (eg. 1245Z150) on it kc via western union payments ko. do you have any idea how to go about it?

jhandee

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #291 on: July 02, 2012, 02:44:37 pm »
mga sis kelan po ba posting ng loan payment mo pag salary deduction?yung sakin kasi every 10th of the month nag di deduct ang company ko, pero pag check ko online di pa sya nag post, worried ako baka mag ka interes tapos ako din ang mamorblema sa huli balak ko pa namang mag resign na ..

chinablue

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #292 on: July 02, 2012, 05:42:33 pm »
@ sis pixieme, i registered to sss online too. Pero ako kasi my receipt was from direct payment to their office. Anyway sis, you can try entering your other receipt numbers naman if that receipt number you mentioned is not working.

mamichula

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #293 on: July 04, 2012, 03:51:12 pm »
Pa help  :( I'm confused kasi I dunno kung how much to pay as a voluntary member.
Sabi kasi ng HR namin before I left nung April ituloy tuloy ko daw ang bayad ng SSS ko para makuha ko [textspeak!] maternity benefits ko sa September.

Pero I dunno how much ang ibabayad so I paid around 360 lang nung May. And I'm planning to pay the same amount for June-July. I went to SSS kasi sabi sakin nung guy there the bantay ata  :( pili lang daw ako sa table eh wala naman ako na now income since I left na my employer because of my pregnancy.

Im so confuuused.

tabbru

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #294 on: July 05, 2012, 09:20:09 pm »
^ If you don't mind, how much was your salary when you were still employed? So that we could determine your SSS income bracket. Kung ano kasi ang last na payment mo (when you were still working), iyon dapat ang sundin mo pag nagvoluntary ka na.

mamichula

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #295 on: July 05, 2012, 11:12:46 pm »
^ I used to pay P1560 per month for my SSS  ;) Does that mean I have to pay that amount again?

tabbru

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #296 on: July 07, 2012, 02:54:36 am »
As far as I know, yes. Kung gusto mong magbayad na lang bigla as voluntary. Kung nabibigatan ka, better that you go to the nearest SSS office. Hindi ka kasi pwedeng basta pumili ng sarili mong bracket. Baka ang mangyari ay magbayad ka lang ng magbayad pero hindi ipost ng SSS... ;)

countess

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #297 on: July 09, 2012, 03:42:09 pm »
mga sis what does it mean kapag nagapply ka ng salary loan then ang email reply sakin your Salary Loan application was not certified by your employer? Kelangan ba maging regular muna ako sa current employer ko (probationary palang ako, october pa regularization ko) o may certain requirements pa kong dapat gawin? Wala kasing nakalagay na reasons eh, yung friend ko naman kelan lang nahire ng employer ko pero naapprove yung kanya.

seTHer

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #298 on: July 11, 2012, 08:11:59 pm »
^naka 36 contributions ka na ba sis?

countess

  • Guest
Re: SSS Discussions
« Reply #299 on: July 12, 2012, 02:24:05 pm »
^ Yes sis since '09 pa I don't see the reason why I was decline.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close