Here's my side of the story..
After our marriage, my MIL never failed to borrow money from us; to the point na lahat ng salary ni hubby inuutang nila (buti na lang I dont depend on him financially then). We also pay the tuition fee of my hubby's younger sis, although my
[textspeak!] is still working abroad and earning a LOT.
After 5 years, I went abroad to avoid her and to earn more para naman makapagpundar kami. Even I was there, tumatawag pa rin sya to borrow. My
[textspeak!] is still working and earning more than what they actually need.
One time, while Im abroad and my hubby went home a month earlier, pinakialaman nya ang cell ni hubby at binasa lahat ng text ko sa asawa ko. I also found out na nakikinig sya sa mga phone conversations namin.
We stopped lending her that much na when we decided to build our own home. At mukhang dahil dun lalong umalab ang galit nya sa kin, hehe.
Eto pa... siniraan nya ako sa BIL ko (telling him na madami daw akong sinasabi against him) kahit wala naman akong sinasabi kahit ano. Ayun, naniwala si BIL at nagalit din sa akin.
At eto, diko na pinalampas...
My MIL's sister borrowed money from me and we agreed na we'll keep it secretly. Kaso, by slip of the tongue, nabanggit ko sa SIL ko who's very close to me at nakarating sa MIL ko. Nung malaman ni MIL na pinahiram ko ng pera ang sister nya, she called her sis at sinabi ni MIL na hindi raw bukal sa loob ko ang pagpapahiram ng pera. Dapat daw isoli kaagad sa akin yung hiniram ng sister nya kasi masama daw ang ugali ko.
The funny side of it is, her sister told me everything. kahit daw kapatid nya si MIL, alam nya na sinungaling yun

.
From then on, I never called them or visit them. Lalo syang nagalit kasi bakit daw hindi ako dumadalaw sa kanila. My SIL told her na "bakit dadalaw sa inyo si pinkstar eh sabi nyo pala masama ang ugali nya?" Na surprise daw si MIL at inaway ang sis nya.
Right now..no communication between us. I guess, it's better this way.