Unfortunately yes, and last Nov.11 ng gabi lang...
This is what happened - I left him sleeping peacefully sa bed, 10pm, kakatapos lang magdede and all. Before I left him for GT (yes, GT! haha!) put pillows big pillows near him, sa sides. Sa paanan nya naman i put the bolster and naka fold na kumot, then hinila ko yung crib nya itinabi ko sa bed para mas secure sya kasi nakaharang ang crib. This is my usual practice naman before I left him... The i closed the door kasi the aircon was on. The computer room is just separated by the toilet so naririnig naman namin sya agad kung iiyak sya pag nagising. But then that particular time, nag yosi si hubsm pinasara nya sandali yung door ng computer room, siguro mga 4-5 minutes yun....
Bigla ko na lang narinig na MJ is crying really loud, shouting-crying...so i rushed to the room, 3 steps lang ata yun! Pagtingin ko wala sya sa bed and he is on the floor sandwhiched by the bed rails and the crib!!! He was crying like hell and you can see from his face na takot sya, shock sya, and may masakit. I picked him up right away, hold him close and try to comfort him while my eyes was searching for any blood on the floor or on his head. THANKS GOD wala naman...
I couldn't breath! I want to smack myself...feeling ko sobrang pabaya akong mommy... I prayed, I cried, I was trembling while holding him so mom took him from me. Pinainom namin sya ng water, dumede naman ng konte tapos iyak ulit... Mega text agad ako sa mga sissies natin na mommies din, asking them what to do.
Here's what I did -
1. We give him water to drink immediately, para mawala nerbyos.
2. Check for the lump (bukol) and put warm compress kasi hindi sya nag bleed, so para di mamuo yung blood, warm muna nilagay ko, nung lumiit na yung lump tsaka ko nilagyan ng cold compress para mawala na yung bukol. Nag subside naman agad sya.
3. Check vital signs, like eyes kung reddish. Pag reddish daw means may pumutok na veins probably. Wala naman kay MJ.
4. Observe for 30 minutes. Dont make him sleep right away. Humans daw tend to feel sleepy immediately after the head injury, pero wag munang patulugin agad si baby, see if he will resume his usual activity, like dede, talking, playing etc... if he did, its good sign. BUT if he tends to become super sleepy, then kahit ginigising mo eh parang sleepy pa din, rush him to the hospital...
GRABE.... it's one thing na I will not wish for my worst enemy to experience... i mean grabeng guilty at kaba talaga mafefeel mo kasi di makapagsalita si baby di mo alam kung ano nafefeel nya... Tsaka yung thought na nahulog sya sa sahig?!?! Mataas na yung 2feet para sa 6 month ols na baby ha! Parang nararamdaman mo yung "lagabog" nung ulo nya...maiiyak ka talaga...Sa isip mo, ako na lang sana...
safest pa din kung maitatakbo nyo sa Pedia nya, diba?
In our case, I did not see the need for it since after the initial shock eh nag return naman agad sa activity nya si MJ. Tapos di ko pa sinabi kay hubby kasi baka forever ako ma-ban sa GT! at baka ako ay masapok hahaha!
What I cant comprehend until now is paano syang napunta sa pinakagilid ng bed para masipa nya yung crib??? I mean the crib itself is heavy ha, specially for his small little legs to push it away... then weird kasi yung lump nya sa
left side near temple (tama ba "sintido"?), eh ibig sabihin nahulog sya sideways, tapos unang bumagsak left side? Hirap iexplain dito pero weird talaga yung position nya kahit pa nagtumbling-tumbling pa sya sa bed before napunta sa dulo...
I do believe na sinalo din sya ng kanyang guardian angel MICHAEL, he could have suffered worst...
Advice lang mga mommies, if ever mangyari sa inyo tp...calm yourself and think logically... ang pinaka logical kong naisip since 10pm na to at malamang tulog na Pedia nya is -- call buddy mommies na may older kids than MJ and ask them what they did. Para kasing yung pagkahulog sa kama comes incidental sa paglaki nila, haha! 90% yata ng mga bata nahuhulog sa kama one time or more in their lives
