watch now

Author Topic: Merged: All About H1B Visa  (Read 141293 times)

pretinnes

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #240 on: December 03, 2010, 11:38:05 am »
bakit ang tagal na approve ng PERM niyo?baka ibig mo sabihin is included diyan iyong sa PWD?matagal kasi iyon kasi i advertise pa di ba?

haay grabe pala mga karanasan dito.maayos din lahat iyan.think positive! ;)




















Inggay

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #241 on: December 03, 2010, 01:10:34 pm »
pretinnes: It was actually a straight denial, sis.  According to the lawyer, it was due to an administrative error.  Apparently, the system sensed a discrepancy/issue with the petition -- but instead of issuing a query, or seeking additional information (or an audit), it automatically released a denial.  The best route, per the lawyer, was to appeal under the government error queue... pero parang wrong strategy naman, in my opinion, because it's been a year and we haven't received any response yet from DOL.  Oh well...

In your case mabilis lang, 'no? You're blessed.  So are you looking for a job now? In what field?

Inggay

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #242 on: December 03, 2010, 01:30:43 pm »
thelady: No update pa rin on the H extension, and it's been 6 months since it was filed.  Malamang kung ikaw ang nasa shoes ko nagpatiwakal ka na, haha!

gnela_21

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #243 on: December 03, 2010, 11:59:47 pm »
thelady: No update pa rin on the H extension, and it's been 6 months since it was filed.  Malamang kung ikaw ang nasa shoes ko nagpatiwakal ka na, haha!
Matagal talaga ang processing daw ng H ngayon. Be it extension, filing or transfer. Kami kasi ni-transfer muna yung H1B tas after filing the transfer, saka ni-apply yung I-140 and I-485 namin. Concurrent application din.  Ngayon lang na-approve yung H1B transfer, it's been almost 6 months after application. Yun din sabi ng lawyer when we asked before.

Inggay

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #244 on: December 04, 2010, 01:45:08 am »
grabe!!!!! what has been happening????? e nung kami 2mos lang ang timeline for extension. i have a feeling gusto nila na magpapremium lahat para mas malaki kita kaya yung regular e tinatagalan nila. haaaay!

I think so, too.  Have you seen that entry on trackit wherein the guy filed under premium processing and only got 6months H1B extension? I can feel his frustration.

Inggay

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #245 on: December 04, 2010, 01:57:54 am »
Matagal talaga ang processing daw ng H ngayon. Be it extension, filing or transfer. Kami kasi ni-transfer muna yung H1B tas after filing the transfer, saka ni-apply yung I-140 and I-485 namin. Concurrent application din.  Ngayon lang na-approve yung H1B transfer, it's been almost 6 months after application. Yun din sabi ng lawyer when we asked before.

Oo nga eh, bakit kaya tumatagal ang processing ng H?! As for your transfer, did your husband's new employer apply the I-140 and I-485 right away? I'm just curious because some companies require that the "new hire" work 6months to a year before processing any GC-related applications. Also, how long did you wait for the approval of your concurrent I-140 and I-485?

misao

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #246 on: December 04, 2010, 03:47:25 am »
anong field yung friend mo and ano ang status ng visa nya?

hi thelady, nasa manila pa yung best friend ko. naghahanap pa rin ng work. he's a computer engineer pero puro clerical work lang nakuha nya dun. naisip ko na rin na i-petition sya hehe kaya lang ayoko namang mag-asawa. sabi ko tulungan ko na lang sya maghanap ng work para matulungan nya mom nya magpagamot kasi only child sya, single parent pa yung mom nya. sana may ma-recommend kayong company, leads or tips, kahit ano. thanks a lot. :)

gnela_21

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #247 on: December 04, 2010, 04:01:51 am »
Oo nga eh, bakit kaya tumatagal ang processing ng H?! As for your transfer, did your husband's new employer apply the I-140 and I-485 right away? I'm just curious because some companies require that the "new hire" work 6months to a year before processing any GC-related applications. Also, how long did you wait for the approval of your concurrent I-140 and I-485?
Hindi ko din alam sis. Nagulat nga kami nung sinabi ng lawyer na 4-6 months daw ang approval ng H ngayon. I think ni-scrutinized na nila yung mga applications ng mga contract company dahil sa Neufeld Memo.

Isa kasi sa hiningi ng husband ko na conditions yung immediately filing ng I-140 and I-485 upon contract signing. Sinabi talaga namin na EB2. Kasi dun sa previous company nya, ang sabi i-ffile daw kami, eh 2 years na, wala pa din nasisimulan.  >:( Kaya naghanap na sya ng bagong employer, tas ayun nga, sinabi nya agad na yun ang condition nya. Ang alam nga namin, lilipat sya after approval pa ng EAD at the very least, pero they also filed for his H1B transfer para makastart na agad. Diba with the H1B transfer, as soon as ma-file at ma-receive ng USCIS, you can start na. Kahit di pa approve. Swerte lang siguro kasi indemand talaga ng PT nowadays.

Eto yung timeline namin sis:
06/26/2010 - H1B Transfer received by USCIS
09/03/2010 - Medical and GC forms sent to lawyer
09/07/2010 - Medical and GC forms received by lawyer
09/27/2010 - I-140 and I-485, I-765 and I-131 received by USCIS
11/15/2010 - EAD received
11/17/2010 - Biometrics schedule received
12/03/2010 - H1B Transfer approved
12/7&10/2010 - Biometrics schedule

Bale wala pang approval yung I-140 and I-485, i think kelangan muna ma-receive yung biometrics para umandar yung application, next week pa schedule namin. :)

Yung PERM automatically approved na since kasama ang mga PT sa Schedule A, di na kelangan dumaan sa Labor Dept, deretso na agad sa USCIS office.
« Last Edit: December 04, 2010, 04:14:48 am by gnela_21 »

misao

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #248 on: December 04, 2010, 05:10:15 am »
@thelady - i sent you a pm. san ka dito sa u.s.? dito ko sa north california.

Inggay

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #249 on: December 04, 2010, 06:07:25 am »
gnela_21: WOW. Ang bilis ng takbo ng application nyo! Alam mo, we've been talking to immigration lawyers and some Pinoys (who already got their GC) but none of them ever discussed the possibility of getting an EAD in the absence of I-140 approval.  All the while, we were under the impression na dapat approved na ang I-140 para ma-release ang EAD.  Nakakatuwa naman yung case nyo.  Imagine, nauna pa ang EAD than the H1B transfer :)
« Last Edit: December 04, 2010, 06:33:38 am by Inggay »

Inggay

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #250 on: December 04, 2010, 06:29:37 am »
^ Pwede lang ata pag concurrent because EAD can only be filed along with I-485.  Kaya talagang beneficial ang concurrent, kasi kahit hindi pa approved ang I-140, since kasabay sha ng I-485, ay pwede na ang EAD.

gnela_21

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #251 on: December 04, 2010, 06:40:07 am »
^ Pwede lang ata pag concurrent because EAD can only be filed along with I-485.  Kaya talagang beneficial ang concurrent, kasi kahit hindi pa approved ang I-140, since kasabay sha ng I-485, ay pwede na ang EAD.
Exactly sis! Kaya nakafile na kami ng EAD (I-765) pati ng Advance Parole (I-131) kasi pwede sila i-file with the I-1485. Mabilis lang yung 2 na yun, sabi ng lawyers, mga 3-6 months. True enough, nakuha nga namin in 3 months time yung EAD (which is the most important for us na H4)

Pwede lang naman magconcurrent filing kung Current ang priority date, pero in both your cases ni thelady, both kayong EB2 right? So dapat pwede din kayo nung steps namin. If I'm not mistaken, ganito din ang ginawa nila sis pretiness kaya may EAD and AP na din sila.

Inggay

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #252 on: December 04, 2010, 07:04:51 am »
^ Na-excite ako sa details mo, sis.  Yes, under EB2 rin si hubby.  I just hope and pray na i-allow ang husband ko mag-concurrent filing once na ma-approve ang PERM.  Balita kasi nya from another Pinoy sa company nila na hindi pumapayag yung executives mag-file concurrently -- "What's the rush?" daw.

pretinnes

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #253 on: December 05, 2010, 07:55:36 am »
mga sis i push niyo na i concurrent ang filing ng i-140 and i-485 kung eb2 naman din. ibig lang kasi sabihin niyan, may visa number na available so instead na mag antay ma approve ang i-140 tsaka mag file ng i-485, isabay nalang kasi nga may visa number na available.

sa amin kasi, nung nag file kami, sabay sabay lahat:i-140, i-485, EAD at AP.


thelady

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #254 on: December 05, 2010, 11:09:33 pm »
^sana nga sis maging madali for us ang pag push. unlike your case, yung employer ang sumagot ng lahat ng gastos sa gc application namin kaya call pa rin talaga nila kung ano ang next na gagawin. naisip ko rin baka too late na magconcurrent kami kasi nakafile na yung i-140 namin e. or puwede na ifile ang i-485 ngayon kahit na pending pa ang i-140?

gnela_21

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #255 on: December 06, 2010, 09:15:36 am »
hi sis pretinnes, yeah same as you, our application din, sabay sabay yung I-140, I-1485, EAD and AP. I think this is the norm naman for concurrent filing. :) Matagal ba yung application ng PERM nyo?

^sana nga sis maging madali for us ang pag push. unlike your case, yung employer ang sumagot ng lahat ng gastos sa gc application namin kaya call pa rin talaga nila kung ano ang next na gagawin. naisip ko rin baka too late na magconcurrent kami kasi nakafile na yung i-140 namin e. or puwede na ifile ang i-485 ngayon kahit na pending pa ang i-140?
sis, yung sa amin din, employer ang sumagot ng lahat ng application, well aside from my application kasi dependent na ako, we paid $1,010 for the my I-485, which is the exact fee when we checked USCIS.
« Last Edit: December 07, 2010, 03:40:27 am by gnela_21 »

pretinnes

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #256 on: December 06, 2010, 09:43:37 am »
^sana nga sis maging madali for us ang pag push. unlike your case, yung employer ang sumagot ng lahat ng gastos sa gc application namin kaya call pa rin talaga nila kung ano ang next na gagawin. naisip ko rin baka too late na magconcurrent kami kasi nakafile na yung i-140 namin e. or puwede na ifile ang i-485 ngayon kahit na pending pa ang i-140?

ah iyon lang ang problem, sila pa din pala may call. suwerte niyo din sa part na iyan kasi sila gumastos. umabot kasi kami ng 6k sa processing kasi may processing fee pa sila on top of the processing fee ng USCIS mismo.

anyway, di ko sure about sa i-485 if nakapag file na ng i-140.may friend kami na ganyan eh. inantay nalang talaga niya ma approved ang i-140.

hi sis pretinnes, yeah same as you, our application din, sabay sabay yung I-140, I-1485, EAD and AP. I think this is the norm naman for concurrent filing. :) Matagal ba yung application ng PERM nyo?
sis, yung sa amin din, employer ang sumagot ng lahat ng application, well aside from my application kasi dependent na ako, we $1,010 for the my I-485, which is the exact fee when we checked USCIS.


suwerte niyo din sis gnela, sagot lahat ng company. sa amin hindi.  >:( mabilis lang iyong perm namin sis. less than a month lang. di ko alam bakit sa kanila sis thelady at sis inggay matagal. baka naman nandiyan na mga sis, sinabi lang nila na wala pa.

misao

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #257 on: December 06, 2010, 03:29:22 pm »
^i'm in illinois. gano ka na katagal sa cali sis?
1 year pa lang ako dito. sobrang homesick nga eh. thanks for replying to my posts ha. good luck sa mga sis natin na naga-apply. :)

mom_wanwan

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #258 on: December 06, 2010, 10:10:48 pm »
Wow! Congrats sis gnela_21, may EAD ka na pala! Work na! :)

I didn't know na ganun pala katagal ang processing ng H1b extension/transfer ngayon.  We are currently in the process of extending ours, 3 months na wala pa rin. It's a bit of a problem coz I have to renew my driver's license twice na, first they gave me a 60-day extension, and now I have a temporary permit lang kasi pending pa rin H1B ko. :(

gnela_21

  • Guest
Re: Merged: All About H1B Visa
« Reply #259 on: December 07, 2010, 03:54:44 am »
yung sa amin naman sis kahit sa akin sinagot nila yung gastos. at kung may dependent man kami sasagutin rin nila. actually pag dating sa gastusan maaasahan naman sila pero yun din ang trap sa amin unfortunately.
Ahh, onga on? Ok naman pala sila with regards sa fees. Sana they'll be more upfront above the updates. Goodluck, balitaan mo kami with the updates.

Wow! Congrats sis gnela_21, may EAD ka na pala! Work na! :)

I didn't know na ganun pala katagal ang processing ng H1b extension/transfer ngayon.  We are currently in the process of extending ours, 3 months na wala pa rin. It's a bit of a problem coz I have to renew my driver's license twice na, first they gave me a 60-day extension, and now I have a temporary permit lang kasi pending pa rin H1B ko. :(
hi sis mom_wanwan! Onga sis, we got the EAD na! ;D I've been looking for jobs even before we got the got card itself, been to interviews, kaso til now, wala pa din. Iniiisip ko baka kasi holiday month. :) Anyway, I've been putting myself out there kasi madaming job openings naman akong nakikita. Wish me luck! ;)

Oo nga eh, hindi din namin alam na ganun katagal yung H processing nowadays. When we asked the lawyer, sabi nga nya 4-6 months daw. Naku problem nga yan, lalo na dependent nga pala ang DL sa visa. Pano yun, nihahatid ka ni O? Or both kayong temp permit?

 

Latest Stories

Load More Stories
Close