watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578872 times)

grumpybear

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1520 on: October 25, 2010, 02:00:04 pm »
Yeah, I remember they asked me if I give birth already na ba daw or aborted a baby....They want to see if you lie or told the truth in your application din. Kaya chinicheck nila yun...

Will it be an issue if you already have a baby or have had an abortion?

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1521 on: October 25, 2010, 02:40:39 pm »
@grumpybear, may issue lang if you lie and they found out sa pagcheck sa iyo. So you have to tell them. E-nask nga ako if virgin pa ba daw ako. Sabi ko, oo naman. Sabi pa nya, are you sure? LOL! Of course I am... LOL! Tapos may scar ako sa wrist because of our cat who scartch me really deep. Tinatanong ako, if nagpakamatay ba daw ako, feel ko ba mag suicide... ::) Uhhh, of course not. I love myself...

Lahat ng bump, scratch, scars they will examine and ask. If you're hospitalize and what for?

@septembernine, madali lang naman yung examination so in and out kalang doon.

@misao, LOL! Yeah, especially if first time mong ma experience ma check up na ganun. It feels intrusive, but I guess I understand why they are thorough about it.
« Last Edit: October 25, 2010, 02:48:56 pm by lyn »

grumpybear

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1522 on: October 25, 2010, 02:58:01 pm »
wow. Grabe pala ang pagka-strikto ng medical sa atin.
Dito (US) na din kasi ako nagpamedical so di ko na-experience yan.
I was just asked about my medical history, had my shots updated (TdaP) and did an xray.

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1523 on: October 25, 2010, 03:10:55 pm »
^Yeah, but since madali lang yung exam. In and out lang, parang you don't know what hit you yung feeling mo. He he ;D Kailangan presence of mind din at wag kang ma concious na nakahubad ka. Para pag may question sila madali mo lang din ma answer at di ka matulala...LOL!

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1524 on: October 25, 2010, 03:18:03 pm »
haha natatawa talaga ako sa mga comments re: medical exam  ;D

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1525 on: October 25, 2010, 03:37:38 pm »
speaking of abortion i should ask my gyne about it... hmmm ...

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1526 on: October 25, 2010, 04:25:53 pm »
Will it be an issue if you already have a baby or have had an abortion?

may cases kasi nung araw na wala pa atang gyne check, na hindi nag-declare na anak then pagdating sa u.s. magpe-petition ng anak. meron din kunwari may anak yun pala relative yung 'anak' para madala sa u.s.

di ako sure sa abortion. tingin ko gusto nila ma-address lahat ng medical conditions bago ka pumunta sa u.s. para hindi ka maging public charge ba tawag dun.

pero may nakasabay ako inamin nya na na-stroke sya so pina-therapy pa sya ng 3 months so na-move yung interview nya. yung kasabay ko naman sa interview, na-deny for visa kasi inamin nya na nag-drugs sya nung nasa college pa sya kesyo nasa banda raw kasi sya.

madali lang yung exam. nothing to worry about kung healthy naman kayo. nakaka-tense lang maghintay. tas parang sinisindak ka ng doctors kasi sunod-sunod yung questions nila kasi binabasa lang nila yung checklist -- ever had abortion? used drugs? had stroke? heart attack? hospitalized? std? mga ganun...

Cardilene

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1527 on: October 26, 2010, 05:20:40 pm »
Wow,..! I need to back read, ang dami posts na nadagdag,...
well, as for our case, after paying the $88 for the AOS,
pinadalan kami ng letter, both my wife (petitioner) and ako dito sa Pinas, asking kung saan ipapadala ang mga notices and other documents, and kung may gusto kaming agent na i-assign, after sending it back, a couple of days, nagbago na ang status ng case sa NVC, we can now pay for the Visa processing fee of $404 ea. So we paid $1212 kasama ang 2 minor na anak namin, so now, ang naka-indicate sa NVC receipt ay in-process na ang payment, I'll keep you posted after this process...

cheers everyone...

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1528 on: October 27, 2010, 09:35:08 am »
Sis help naman:
Yung status ng hubby ko ganito nakalagay:

Principal Applicant: JUAN DELA CRUZ
Case Number: MNL***
AOS Fee Status: PAID BY RELATED CASE
Eligible for Further Processing*  NO


* Cases that are marked as Not Eligible for Further Processing should have received correspondence previously from the National Visa Center indicating the reason that the case is Not Eligible for Further Processing. If you believe that this message is incorrect, please contact the NVC using the Contact Us link at the top of this page.


Bakit NO ang nakalagay sa Further Processing nya? Does it mean denied na sya? Ohh no,wala kaming nari-receive na letter from NVC regarding this, ang sipag pa nga namin tumawag sa NVC para update sa case namin eh, ibig sabihin me problema case namin? o baka mino-move pa lang from F1 TO F3 Category kaya naka freeze yung processing,.

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1529 on: October 27, 2010, 12:04:45 pm »
Wow,..! I need to back read, ang dami posts na nadagdag,...
well, as for our case, after paying the $88 for the AOS,
pinadalan kami ng letter, both my wife (petitioner) and ako dito sa Pinas, asking kung saan ipapadala ang mga notices and other documents, and kung may gusto kaming agent na i-assign, after sending it back, a couple of days, nagbago na ang status ng case sa NVC, we can now pay for the Visa processing fee of $404 ea. So we paid $1212 kasama ang 2 minor na anak namin, so now, ang naka-indicate sa NVC receipt ay in-process na ang payment, I'll keep you posted after this process...

cheers everyone...


hi sis cardilene goodluck :)

May i know kung nag agent pa ba kayo? paano ba magbayad ng $404  and where ninyo na send ang payment? thanks po :)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1530 on: October 27, 2010, 12:12:28 pm »
^i think cardilene is referring to choice of agent. the petitioner can be your agent, one who will receive all the correspondence from NVC.
when you receive the bill (AOS and IV), may instruction yan where to pay.

here's the payment portal for online transactions
https://ceac.state.gov/CTRAC/Invoice/Signon.aspx?node=Signin

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1531 on: October 27, 2010, 03:22:46 pm »
Sign In Failed
•Please be advised that the case that you have attempted to access is not eligible for further processing by the National Visa Center at this time. Please click on the Contact the NVC hyperlink if you believe that you have received this message in error.


Eto yung nakalagay pag nagchecheck kami ng status ng payment, what does it mean kaya? :'(

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1532 on: October 27, 2010, 03:29:33 pm »
hindi kaya case complete na kayo?  nakapagsend na kayo ng civil docs?
yan ang inaantay ko eh, ang mag sign in failed ako :D

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1533 on: October 27, 2010, 03:32:03 pm »
Cannot be sis, kasi hindi pa nga bayad yung $400 na processing fee. Yung sa bayaw ko at mga kids nya, naka bill na sila at paid na, yung case ng hubby ko bukod sa hindi pa bini-bill, di pa maka sign in. ohh no, grabe ninenerbyos na kami,sumasakit na ata batok ko huhu!

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1534 on: October 27, 2010, 03:34:11 pm »
^@kwinchesters, Pag sign in failed that means, case complete. :) Congrats...NVC will forward your case to US Embassy Manila. ;)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1535 on: October 27, 2010, 03:35:34 pm »
^^Related case sila diba? Baka included na cya sa $400 na bayad? :-\

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1536 on: October 27, 2010, 03:36:00 pm »
^@kwinchesters, Pag sign in failed that means, case complete. :) Congrats...NVC will forward your case to US Embassy Manila. ;)

Pano yun sis di pa kami nagbabayad kasi di pa nageemail ng bill for processing, pwede bang mauna ang interview,saka na bayad?

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1537 on: October 27, 2010, 03:37:19 pm »
^^Related case sila diba? Baka included na cya sa $400 na bayad? :-\

Brother nya yun sis,f1 sila then na move sa f3 dahil married na pareho, hindi ko alam meaning ng related case pero magkaiba yung case number nila.

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1538 on: October 28, 2010, 05:33:03 am »
@kwinchesters, related case sa brother nya. Dba when AOS was paid isa lang binabayaran mo and all other related cases are paid din. But I dont know about the IV fee bill thought. I thought you have to pay each of them kahit related pa sila para ma process yung case nyo. Did you go online and see if his IV fee bill is generated na? Usually kasi pag na tangap na nila yung DS 3032 they will generated the IV fee Bill.

Or maybe like you said they change his category na since he got married. Might as well, call NVC and talk to a live person to get the update, what's up with his case why it said that on their system... Good luck sis.

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1539 on: October 28, 2010, 07:26:25 am »
@sis lyn,septembernine- thanks sa reply,you're an angel

Update lang. We called NVC lastnight, sabi nila na change na kami sa category from f1 to f3. the reason why we cannot log in sa online payment coz our case is not yet current, we have to wait till our case to be current, i think months pa, coz the current is march 1995 and our PD is january 1996 pa, its a long way to go pa.
Kasama na din ako as derivative ni hubby yehey. pero merong problema, mali yung nainput nilang birthdate ng daughter ko, so we need to send another birth cert thru mail,pati copy ng passport ko.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close