watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578991 times)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1480 on: October 22, 2010, 09:38:01 am »
ahhh,, 1997 yung NOA1 and then 1999 yung approval notice? I remember yung kay hubby (F1 din siya), they got the NOA2 but no available case number yet. that time kasi, hindi pa current yung PD nila sa NVC.
when your PD is about to become current/or is already current, NVC will send you the CHOICE of AGENT packet.

magic dragon

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1481 on: October 22, 2010, 10:07:08 am »

^ thanks for that. actually approval notice on the doc is dated last quarter of 1998 and was sent to the US petitioner address. petitioner sent it to us sometime 1st Q of 1999 through priority mail. tancha ko mga 2nd Q next year pa ang choice of agent packet. do you think we still need to call the NVC? i think no need, tama ba? thanks.

question: may effectivity ba ang petition? let's say current na ang PD and then may mga dapat ka munang i-prioritize which will take a lengthy time, ok lang kaya na huwag muna mag migrate? thanks.

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1482 on: October 22, 2010, 06:44:23 pm »
^

question: may effectivity ba ang petition? let's say current na ang PD and then may mga dapat ka munang i-prioritize which will take a lengthy time, ok lang kaya na huwag muna mag migrate? thanks.

Same question din ako!
Saka additional question: After the choice of agent packet,next is sending of documents na hinihingi, after that anong step ang susunod na,medyo matagal tagal ba ang waiting bago mabigay visa?

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1483 on: October 22, 2010, 11:34:21 pm »
^for every step or process, you'll be given a certain amount of time to respond. usually a few months to a year. nakalagay naman yun sa notice or letter na mare-receive nyo. yung sa kin na-delay ko ng konti pagdating sa pag-send ng civil docs. 8 weeks after sending the docs dumating na yung sa interview appointment, sabi i have one year to reschedule. nung dumating yung visa, 6 months lang valid, i left on the 5th month.

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1484 on: October 23, 2010, 05:05:49 am »
If NVC didn't hear from you for a year from the last communication of your papers they considered it abandon and the petition will be expired. You have to re-submit again, start all over pag nakataon kung ganun...

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1485 on: October 23, 2010, 05:29:41 pm »
1 month after case completion still no interview appointment..  ???

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1486 on: October 23, 2010, 05:38:37 pm »
sis ano nga uli category mo? and when was your case completed?

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1487 on: October 23, 2010, 05:53:08 pm »
^F2A, completed last sept 21

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1488 on: October 23, 2010, 06:02:36 pm »
pareho pala tayo ng category! :) im hoping mine will be completed next week..

have you done your medical yet?

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1489 on: October 23, 2010, 06:26:03 pm »
^pwede na ba magpa medical  kahit wala pa interview appointment?

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1490 on: October 23, 2010, 06:52:57 pm »
yep. others opt to do it as soon as their case is complete kasi minsan it delays the process pa if they fail the medical. 
may nakita ako, her case was completed last week of august and ngayon lang siya nakatanggap ng interview for 3rd week of november

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1491 on: October 24, 2010, 03:42:22 am »
^ganun ba sis..  i thought once na receive mo na yung appointment for interview, that's the time na pwede ng magpa medical..  so what do i present if magpapa medical nako? thanks

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1492 on: October 24, 2010, 05:52:37 am »
^nung sa kin i was asked to present my appointment letter, kahit yung copy lang or sa email kasi wala pa by mail, minsan kasi wala talagang dumadating. 6 months lang valid yung medical result so dapat yung sure na may appointment na. i don't think they will let you in w/o the letter. kung may problem naman sa medical, st. luke's na magpapa-resked ng interview. unless may tb, aids, hepa, drug user or na-stroke ka, wala namang problema sa medical. bubukaka ka lang haha.

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1493 on: October 24, 2010, 07:23:03 am »
^Haha natawa naman ako dyan, bubukaka... yeah that's true... ha ha ;D

magic dragon

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1494 on: October 24, 2010, 08:53:50 am »
@ lyn & misao, thank you for the info. maybe, if the PD becomes current, mga 1.5 to 2 years pwede munang isan tabi ang migration. at least, marami pa ring oras tutukan ang ibang bagay. thanks. :)

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1495 on: October 24, 2010, 09:50:46 am »
Bat ganun, naka add na yung daughter ko as derivative ng husband ko (principal beneficiary) pero di pa nabi-bill yung processing fee na $400? Saka bat di pako naa-add huhuhu.. F3 Category kami.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1496 on: October 24, 2010, 10:00:14 am »
yep 6 months nga lang ang validity ng medical. i think you will just present the case complete notice :)
i might do my medical in advance

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1497 on: October 24, 2010, 10:11:47 am »
hi to all sissies :)

i've sent letter to NVC informing them of my status, attached to my letter is my son's birth cert. & our marriage cert. now my category is F3. then few weeks later i think i received an acknowledgement letter from the NVC... aside sa akin nag mailed din sila ng letter sa petitioner which is my father tapos doon naka note na F1 to F3 na category ko... mga sissies that means ba kasama na hubby ko and son ko doon sa petition? just wanna make sure lang po...any advise naman po...thanks!

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1498 on: October 24, 2010, 10:35:06 am »
^sis pareho na kayo ng category ni sis kwinchesters

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1499 on: October 24, 2010, 10:41:38 am »
Sis Kuruga, parahas nga tayo ng category. Pero yung hubby ko ang principal beneficiary.
Na-add na anak namin,pero ako as wife hindi pa. Pina escalate na namin sa supervisor ng NVC yung case namin kasi complete naman docs namin pero bat ako wala pa, we think we have to wait for 15 working days for the review to come up. Kaso natatakot ako, baka madeny ako, ohh no,that cant be, valid and legal lahat ng docs namin,we've been married for 9 years-going 10 this march 2011.
Waahh! Praning nako kakaisip, bakit wala pako... :'(

 

Latest Stories

Load More Stories
Close