watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 579262 times)

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1440 on: October 14, 2010, 08:07:32 pm »
pwede sis and its for free  :)...meron yung AVR.voice recorder lang yun...you need to have your case number or yung receipt number mo...pwede rin maghintay ka if you want to talk to a live operator...ano ba sis category ng petition mo?

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1441 on: October 14, 2010, 09:38:32 pm »
am back sis socxy... sorry for d late reply nanuod p me tv.hehe...aha! good kung ganun... panu ko ba gawin un sis? any info naman dian pleaseee thank u :)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1442 on: October 14, 2010, 09:42:43 pm »
F1 before but now F3 category na, mejo mahaba p hintayin but who knows di ba? kaya i always pray to God na i'grant na kasi nga tagal ko na naghintay... Goodluck sayo sis lapit ka na umalis :) yeheyyyy'

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1443 on: October 14, 2010, 10:47:53 pm »
Hey how do you use google talk to check your NVC case? Who do you chat to? Anong username for that?

Can someone put the steps here? Thanks! :D

jafi19

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1444 on: October 14, 2010, 11:54:10 pm »
sis as far as i know, change category ka lang to f3.

Sis pag ganun ba klangan ulit magapply ng new petition? thanks in advance.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1445 on: October 15, 2010, 08:53:29 am »
Hey how do you use google talk to check your NVC case? Who do you chat to? Anong username for that?

Can someone put the steps here? Thanks! :D

just call the nvc number as you would when using a phone.. 603-334-0700. though i havent successfully talked with a live person using this cause it always seem busy. i use it to track my case with the AVR nalang. if youre gonna listen to AVR lang, call between 12noon -7:30pm PI time.
it's pretty straightforward, just follow the voice prompt when you call. or you can refer to the mini-instruction i posted a few pages back.
goodluck sis!

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1446 on: October 15, 2010, 09:03:18 am »
sis after you log in sa google chat,click mo yung call..tapos may lalabas na dial pad..just dial 603-3340700..then may maririnig ka na automated voice then follow mo yung sasabihin niya..press 1 for english..madali lang yun mga sis...then after you have entered yung case number or receipt number sasabihin na nung automated voice kung ano na status ng case mo...just backread sa pinost ni septembernine..siya din nagturo sakin nun eh... :)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1447 on: October 15, 2010, 11:01:35 am »
just call the nvc number as you would when using a phone.. 603-334-0700. though i havent successfully talked with a live person using this cause it always seem busy. i use it to track my case with the AVR nalang. if youre gonna listen to AVR lang, call between 12noon -7:30pm PI time.
it's pretty straightforward, just follow the voice prompt when you call. or you can refer to the mini-instruction i posted a few pages back.
goodluck sis!

Yeah, their number is always busy. It took me two days redialing every second before I was able to get a hold of a live operator. What page exactly did you post the instructions? This thread is so long that it's a lot to go thru, can you please post the page if you don't mind. Thank you...

I paid their AOS fee Bill and e-mailed their DS-3032 Choice of Agent. I'll be mailing their hard copy of DS-3032 when I get it sa mail.

Now, I'm filling up their I-864 Affidavit of Support, I'll be mailing it soon. :D

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1448 on: October 15, 2010, 11:24:30 am »
page 71.

re-posting:

press 1 for English or press 2 for Spanish

(If you wish to speak to someone directly, press 5)
If not and you are just wanting to hear information about your immigrant visa, press 1

..then you will be asked for your CIS receipt number (press 1) or your case number (press 2)

kung meron ka ng case number, you will be asked to enter the first three letter (MNL in our case)
MNL = 665
kung CIS receipt number naman, may corresponding number for first 3 letters. for example, 1=EAC, 2=LIN and so on..

once you confirmed yung prefix ng case/receipt number, you shall then be asked to enter the 10 numbers. yun lang

baby michael

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1449 on: October 15, 2010, 11:34:58 am »
^A copy of your marriage certificate, assuming that your legal name (as shown on your naturalization certificate and passport) is now different from your birth name.
Also, won't you be submitting your affidavit of support (I-864) along with the I-130?

kelangan na ba isabay yung affidavit of support sa application??.. si hubby kase mag sign nun eh kase unemployed ako now.

grumpybear

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1450 on: October 15, 2010, 11:42:36 am »
yes. ang pagkakaaalam ko, sabay sabay yon. When my husband petitioned for me, sinabay sabay namin lahat.

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1451 on: October 15, 2010, 02:02:19 pm »
septembernine, thanks sis. :)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1452 on: October 16, 2010, 02:08:53 pm »
hello ...

mukhang bumagal ngayon ang vb:( oct & nov for f3 category the same lang din...

pretinnes

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1453 on: October 19, 2010, 03:17:53 am »
^nabasa ko sa isang forum sis na kapag october na, bumabagal na talaga processing. nakalimutan ko na ang reason.

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1454 on: October 19, 2010, 01:05:26 pm »
^nabasa ko sa isang forum sis na kapag october na, bumabagal na talaga processing. nakalimutan ko na ang reason.

ahh ganun ba sis? :( sana mag leap uli ng 1 year ano?hehe... thanks sis

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1455 on: October 19, 2010, 04:16:49 pm »
^sis kailangan i pa update mo...yan din concern namin kasi my brother will turn 21 this dec 26...f3 category namin kaso overage na ko so hinahabol nalang kapatid ko pero kinukimpleto ko padin requirements just in case lang na makasama ako kasi 1995 pa approved na petition namin...the letter was mailed yesterday and we will receive it by this week...feb 1995 yung petition namin eh nakalagay sa visa bulletin for oct march 1995 na...anyway kung ganun na kalapit yung sa inyo inquire ka lang sa US embassy mismo...nung nagtanong mommy ko 1st week of december appointment date nila...so ewan ko lang kung dito pa sila makapag new year kasi inexpedite ata for my brother...as for me malamang kung di ako masasama susunod nalang ako, f2b and di muna mag aasawa para hindi ma change to f3...sobrang tagal na naman kasi nun...
« Last Edit: October 19, 2010, 04:51:07 pm by shopaholic18 »

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1456 on: October 19, 2010, 05:15:55 pm »
^sis kailangan i pa update mo...yan din concern namin kasi my brother will turn 21 this dec 26...f3 category namin kaso overage na ko so hinahabol nalang kapatid ko pero kinukimpleto ko padin requirements just in case lang na makasama ako kasi 1995 pa approved na petition namin...the letter was mailed yesterday and we will receive it by this week...feb 1995 yung petition namin eh nakalagay sa visa bulletin for oct march 1995 na...anyway kung ganun na kalapit yung sa inyo inquire ka lang sa US embassy mismo...nung nagtanong mommy ko 1st week of december appointment date nila...so ewan ko lang kung dito pa sila makapag new year kasi inexpedite ata for my brother...as for me malamang kung di ako masasama susunod nalang ako, f2b and di muna mag aasawa para hindi ma change to f3...sobrang tagal na naman kasi nun...


hi sis :)

current na pala PD ninyo, sis when your Mom petitioned u ilan taon ka na ba if ya don't mind...me kasi kaka- changed lang ng category ko into F3 so iyon i've sent our marriage cert. and our son's birth cert. authenticated by d NSO... tagal ko na din naghintay sis, akala ko nga continuous na iyong vb na 1 year ang leap... thanks sa info. sis

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1457 on: October 19, 2010, 05:51:42 pm »
^im 24 years old...hinahabol nga namin na maisama padin ako kaya kinukumpleto ko requirements...or if ever hindi f2b magiging status ko basta hindi ako mag aasawa...and as of oct i belive 2002 na na pprocess...matagal din pero mas matagal kung magiging f3 ako dahil ngayon 1995 palang na pprocess right...kung maghihintay ako malamang mga 10 years pa yun...i dont intend to get married pa naman not until makaalis ako dito...who would want to live here kung lahat nalang ng relatives ko literally nandun na at ako nalang dito...anong year ba na approve petition niyo?...
« Last Edit: October 19, 2010, 06:34:11 pm by shopaholic18 »

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1458 on: October 19, 2010, 05:57:56 pm »
Mga sis help naman dyan oh...

Our AOS showed PAID na and I already Printed the barcoded coversheet. Now I'm done with the I-864, do I have to notarized it?

TIA! :)

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1459 on: October 19, 2010, 07:19:19 pm »

sis lyn if you dont mind i want to ask kung anong PD mo at category ng case mo..thank you sis...

 

Latest Stories

Load More Stories
Close