watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 579256 times)

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1420 on: October 13, 2010, 07:50:22 am »
Question lang po.
Tinawagan namin NVC and we found out na naka add na yung daughter namin sa profile ng hubby ko na syang beneficiary ng petition. Kaso wala pa yung sakin, under review pa daw yung marriage certificate namin. Ganito ba talaga mga sis? Pwede bang madeny ako eh authenticated from NSO naman yung marriage cert, kinabahan ako kasi baka ako pa madeny..Thanks

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1421 on: October 13, 2010, 09:20:08 am »
ang alam ko ang AOS pag nasa NVC na ang application mo.

sis kwinchesters, as long as its not a fraudulent marriage i dont think na maddeny ka :)

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1422 on: October 13, 2010, 09:23:58 am »
question lang po,we were petitioned by my grandmother...bali yung mom ko married with sons and daughter category f3...date nung na approve feb 1995...e ngayon sa visa bulletin for oct 2010 march 1995 na on process,kaso both oct and nov march 1995,nagtataka kami kasi wala yung feb...possible ba na malaktawan yung samin or delayed lang talaga yung mail...thanks...
« Last Edit: October 13, 2010, 09:27:23 am by shopaholic18 »

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1423 on: October 13, 2010, 09:26:44 am »
ang alam ko ang AOS pag nasa NVC na ang application mo.

sis kwinchesters, as long as its not a fraudulent marriage i dont think na maddeny ka :)

Thanks sis! Nung una sa kaba ko,nagisip tuloy ako na baka fake yung ceremony namin eh sa city hall lang kami kasal tapos solemnizing officer lang, hindi mayor ang nagkasal. Sa Manila City Hall pa naman ang daming fake. Naku, di naman siguro sis ano? Kasi kung fake yun,di naman ma-authenticate yung certificate sa NSO, tama ba? Ayan, naparanoid na ata ako.. :'(

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1424 on: October 13, 2010, 09:30:04 am »
haha i know madami ka talagang maiisip. ako din eh. makakahinga lang ako ng maluwag when i get the visa..nakaka praning talaga.
tama ka sis, kung fake yun wala kayong magiging record sa NSO.

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1425 on: October 13, 2010, 09:40:30 am »
haha i know madami ka talagang maiisip. ako din eh. makakahinga lang ako ng maluwag when i get the visa..nakaka praning talaga.
tama ka sis, kung fake yun wala kayong magiging record sa NSO.

Oo kapraning nga, pero thanks senyo esp. sayo sis kasi thru GT andami kong natututunan sa mga experiences nyo.
Kasi naman bat pa need review authenticated na nga, pakipot naman NVC huhuhu!
Biniro ako ng husband ko kagabi, 'ay,mommy bat di ka kasali kami lang ni Pinky, di bale email-email na lang tayo.
Sabi ko naman, hoy di mo madadalang mag isa yung anak natin sa US kasi need mo consent ko hahaha! Pag tinakas mo yan, kasuhan kita kidnapping.. ;D
Pero pramis puyat ako today kakaisip..hayss..

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1426 on: October 13, 2010, 09:49:04 am »
take it easy lang sis. waiting for 'case complete' ka na rin diba? goodluck sa atin!

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1427 on: October 13, 2010, 09:55:04 am »
question lang po,we were petitioned by my grandmother...bali yung mom ko married with sons and daughter category f3...date nung na approve feb 1995...e ngayon sa visa bulletin for oct 2010 march 1995 na on process,kaso both oct and nov march 1995,nagtataka kami kasi wala yung feb...possible ba na malaktawan yung samin or delayed lang talaga yung mail...thanks...

Visa bulletin (f3)
nov - 01-mar-1995
oct - 01-mar-1995
sep - 01-jan-1995

sis kung feb 1995 ang PD niyo, current na kayo sa OCT vb.

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1428 on: October 13, 2010, 10:46:00 am »
^kasi expected namin is somewhere between sep 3rd week to oct 15...kaso wala padin til now...so we have to wait nalang kasi plan ng mom ko to follow up mismo sa embassy na...kasi hinahabol namin kapatid ko kasi he's turning 21 this december...ako alam ko hindi na coz naoverage na ako pero susunod nalang ako sa kanila...thanks sis,...is it true na nauuna yung site?...

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1429 on: October 13, 2010, 11:05:19 am »
natransfer na ba sa NVC ang application nyo sis?

shopaholic18

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1430 on: October 14, 2010, 12:06:54 am »
bali sis pinafollow up na namin sa mga tito ko sa states so probably tomorrow ng afternoon malalaman na namin kung may kulang ba sila or what...then my mom went to a trustes agent she knows, we'll just have to wait and baka lang magawan din ng way na maisama ako since naoverage lang ako kaso di na muna ako umaasa dun...i hope dumating na this month yung letter...

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1431 on: October 14, 2010, 12:19:54 am »
Mga sis help....I got my Mama's NVC Case number na with her DS 3032 Form and AOS Fee Bill but I haven't got my Papa's NVC Case number yet? Do I go ahead and pay my mama's AOS fee bill or wait until I received my papa's NVC Case # and then paid them together. Is it okay to wait bah? Or I have to pay it now? What happened to my papa's petition I want them together.

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1432 on: October 14, 2010, 05:09:54 am »
I finally got thru NVC phonelines and talk to a live operator. Ang hirap tawagan nila palaging busy, yesterday whole day busy yung phone. Di ako makalusot. Anyway, talk to someone there, got our emails registered. And I was able to get my Dad's NVC Case#. Now all I have to do is pay for the AOS fee Bill.

I'm still waiting for the documents my parents sent to me din so mahabahaba pa itong wait. Not bec slow yung NVC but hindi ko pa na received yung Express Mail ng parents ko. Haayyy...

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1433 on: October 14, 2010, 04:10:57 pm »
good day to all sissies,

panu po ba gumamit ng google chat? help naman please. thank u

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1434 on: October 14, 2010, 06:59:37 pm »
good day to all sissies,

panu po ba gumamit ng google chat? help naman please. thank u
sis nadownload or install mo na ba yung google chat sa pc mo?

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1435 on: October 14, 2010, 07:12:16 pm »
thank you sis socxymom sa quick reply mo... sis hindi pa... paano ko ba install ang google chat?

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1436 on: October 14, 2010, 07:31:22 pm »
thank you sis socxymom sa quick reply mo... sis hindi pa... paano ko ba install ang google chat?
punts ka sa site na to...http://www.google.com/talk/ tapos click mo yung download google talk..just follow the instructions there sis... :)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1437 on: October 14, 2010, 07:37:43 pm »
thank u sis socxymom :)

download ko now...

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1438 on: October 14, 2010, 07:43:13 pm »
welcome sis! :)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1439 on: October 14, 2010, 07:48:01 pm »
sis socxymom im done with downloading..lol! gawa na lang me ng account... sis, my nabasa me post ng 1 of our sissies here, pwede ba ito magamit ang google chat to follow up our case in NVC? iyong google chat call phone feature? sorry sis hehe.. i have no idea lang talaga...


 

Latest Stories

Load More Stories
Close