watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 579195 times)

magic dragon

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1400 on: October 09, 2010, 01:08:53 pm »

wish me luck. ;) F1 mejo bumagal kasi. for nov 2010 (apr 97) one month lang ang talon based on oct 2010 which was march 97. napaka unpredictable talaga noh. by the time current na ang PD, we'll use the AVR/google chat. thank you po. :)

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1401 on: October 09, 2010, 01:54:58 pm »
hey mga sis thank you sa advices..sige i'll try to make a call sa nvc...sabi ko nga din kay hubby huwag masyado magrely sa lawyer kasi baga madami din siyang cases at natatabunan na yung samin...thank you talaga mga sis...balitaan ko kayo kung ano na nangyari... :)

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1402 on: October 09, 2010, 02:31:35 pm »
you just have to follow the prompts sis.

press 1 for English or press 2 for Spanish

(If you wish to speak to someone directly, press 5)
If not and you are just wanting to hear information about your immigrant visa, press 1

..then you will be asked for your CIS receipt number (press 1) or your case number (press 2)

kung meron ka ng case number, you will be asked to enter the first three letter (MNL in our case)
MNL = 665
kung CIS receipt number naman, may corresponding number for first 3 letters. for example, 1=EAC, 2=LIN and so on..

once you confirmed yung prefix ng case/receipt number, you shall then be asked to enter the 10 numbers. yun lang
sis!!!natry ko na gamitin eto now lang..and nakuha ko na yung case number ko and according dun sa voice operator nasend na daw sa attorney namin yung affidavit of support tsaka yung fee bill namin last Sept.17 pa..hay naku...bakit wala pa din kaya dun sa atty.?anyway sis,thank you talaga ang galing..hehe...at least medyo nabawasan yung anxiety ko kasi alam ko na kung ano na yung progress ng case namin..thank you so big!

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1403 on: October 12, 2010, 09:28:48 am »
hello mga sis!regarding medical sa st.luke's,i have fresh big tattoos on my back.maselan ba sila sa tattoos?pag pina hep b screening nila ko,matagal kaya bgo nila i-release ang results?help naman mga sisses!thanks!

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1404 on: October 12, 2010, 09:44:46 am »
sis!!!natry ko na gamitin eto now lang..and nakuha ko na yung case number ko and according dun sa voice operator nasend na daw sa attorney namin yung affidavit of support tsaka yung fee bill namin last Sept.17 pa..hay naku...bakit wala pa din kaya dun sa atty.?anyway sis,thank you talaga ang galing..hehe...at least medyo nabawasan yung anxiety ko kasi alam ko na kung ano na yung progress ng case namin..thank you so big!

good to know sis.
its almost a month na nasend yung AOS tsaka IV bill? hmmmn... an tagal na ah..

gwen_pink

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1405 on: October 12, 2010, 03:31:02 pm »
question naman mga sis... yung hubby ko 4yrs na sa u.s pero di pa kame kasal.. so balak namen dito nalang sa pinas pakaal.. mas mabilis ba ipetition pag kasal na dito o fiance visa nalang gawin niya at dun kame pakasal.. mas mabilis ba kameng makuha ng baby ko?
post decison activity can u help me pls??un ang nakalagay sa case namin till when kaya maghihintay husband ko??under I-130 KC CIA EH..thanks

gwen_pink

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1406 on: October 12, 2010, 03:57:41 pm »
post decison activity din ako mga sis.. :P hanggang kelan pb ako maghihintay??kc ngaung oct 6,2010 lang nagbago status ko ilang mos pa kaya para mag appear nko sa us embassy dito sa manila??share namn kau experiences ninyo dme kc alam gagawin at kun g kelan..

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1407 on: October 12, 2010, 07:04:19 pm »
good to know sis.
its almost a month na nasend yung AOS tsaka IV bill? hmmmn... an tagal na ah..
oo nga sis eh...pinatawagan ko na nga [textspeak!] atty para maki-update..pray pray na lang din para maging smooth na lahat at wala ng hassle...balitaan na lang tayo mga sis...kaw sis ano na pinaprocess mo?

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1408 on: October 12, 2010, 07:58:06 pm »
^sis have you checked your payment status online?
here's the link
https://ceac.state.gov/CTRAC/Invoice/signon.aspx

sis gwen_pink, si hubby mo LPR or citizen na? anong post decision activity? nasa USCIS kapa lang ba?

ang status ko waiting for case complete.

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1409 on: October 12, 2010, 08:08:45 pm »
^sis have you checked your payment status online?
here's the link
https://ceac.state.gov/CTRAC/Invoice/signon.aspx


sis need pa dun nung invoice identification number eh..wala pa kami nun eh..kasi ang choice of agent namin is yung atty kaya dun lahat pupunta yung mga docs na galing nvc before kay hubby...

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1410 on: October 12, 2010, 08:14:09 pm »
yep, need nyo nga ang invoice number. ask na lang the atty para you can keep track as well. :)

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1411 on: October 12, 2010, 08:23:16 pm »
oo nga sis eh...after ba ng payment ano na sunod na step..buti ka pa waiting ka na lang to complete your case..mabilis na lang ata yung sayo eh... :)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1412 on: October 12, 2010, 08:33:01 pm »
after ng payment, you need to send your civil docs.
yep sis mejo mabilis.
our case number was assigned on Sept 16 and paid the AOS and IV bill on Sep 23 and 28 respectively. hopefully we dont get RFE :)

socxymom

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1413 on: October 12, 2010, 08:57:53 pm »
oo nga sis sana maging ok na lahat... :) balitaan na lang tayo sis sa mga updates ng papers natin ha..thanks for your help... :) good luck to all of us...

jafi19

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1414 on: October 12, 2010, 09:02:02 pm »
Question mga Sis.  Here's the scenario.

A mother who has a greencard petitioned her over 21 daughter.  Before it was approved, daughter got married and a kid.  Mother is now US Citizen.  Wala na ba yung petition?

Thanks sa makakasagot. :)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1415 on: October 12, 2010, 09:33:13 pm »
sis as far as i know, change category ka lang to f3.

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1416 on: October 12, 2010, 10:40:24 pm »
Correct sis.
Kami ganyan din nangyari, change category lang saka required ka magpass ng documents na hihingin nila like marriage certificate at birth cert ng spouse at children nyo.

baby michael

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1417 on: October 13, 2010, 01:13:19 am »
i'm about to mail I-130 application for my mom.. i'm a USC and my mother is in the phils.. i have the I-130 form completed and signed.. check for $355.. the documents included in the application are : my NSO birth cert., copy of cert. of naturtalization, photocopy of US passport.

tama na ito mga sisses ano? walang documents from my mother execpt my birth cert bearing her name.. ok na ba lahat?


grumpybear

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1418 on: October 13, 2010, 02:47:03 am »
^A copy of your marriage certificate, assuming that your legal name (as shown on your naturalization certificate and passport) is now different from your birth name.
Also, won't you be submitting your affidavit of support (I-864) along with the I-130?

grumpybear

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1419 on: October 13, 2010, 02:48:25 am »
Although if you are not working and you will use your husband's income, it needs to be the I-864A if I am not mistaken

 

Latest Stories

Load More Stories
Close