watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 579214 times)

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1360 on: October 02, 2010, 11:51:47 am »
^no prob. :) ang bilis nga. ngayon in about 12 months from filing nakakapunta na sa u.s. spouses of lpr. unlike before na 3-5 years daw. halos same timeline sa mga usc petitions.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1361 on: October 02, 2010, 12:09:32 pm »
thats true sis. mar 2010 kami nag file sa USCIS and now nasa NVC na kami waiting for our case to be complete. it's truly a blessing! :)

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1362 on: October 02, 2010, 12:17:04 pm »
^wow ang bilis. i remember when my case was completed, after 2 months lang may visa na ko. so hintay ka na lang ng medical & interview?

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1363 on: October 02, 2010, 12:39:22 pm »
hindi pa sis..we just submitted civil docs and ds230 sa NVC and hopefully our case will be completed in 4 weeks, assuming we have no RFE :)

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1364 on: October 02, 2010, 01:01:39 pm »
Ano po yung RFE?

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1365 on: October 02, 2010, 01:07:49 pm »
it's request for evidence. pwede ka mabigyan ng RFE kung incomplete ang sinubmit mong docs or may kulang na info sa forms that you submitted

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1366 on: October 02, 2010, 01:13:36 pm »
Thanks. so it means there will be some delay pag na RFE kasi magsubmit pa uli docs. oh no,sana naman wag na kami maganito.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1367 on: October 02, 2010, 01:30:58 pm »
oo sis, it will cause further delay. sana rin wala kaming ganito. kelan kayo nagpasa ng docs?

baby michael

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1368 on: October 02, 2010, 01:45:12 pm »
thanks misao, septembernine and grumpybear.. aasikasuhin ko nga asap..

for USC petitioners, kelangan ba isubmit yung cert of naturalization or pwde na ba na US passport lang to prove my citizenship..also, wala pa akong copy dito ng birth cert ko kaya papakuha pa ko dyan sa pinas NSO..yong original documents ba ilalagay sa application? or pwede na photocopy?

my sister will have to wait nga until getting married then and as of now, it seems wala sya plano.. she's a single mom, may anak na sya na 3 years old now..
« Last Edit: October 02, 2010, 01:46:55 pm by baby michael »

grumpybear

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1369 on: October 02, 2010, 01:52:58 pm »
baby michael, (sana hindi nanaman maling information ito. LOL)

sa pagkakatanda ko, nung inasikasao ng husband ko yung I-130 petition nya sa akin (actually ako nag-asikaso), lahat ng documents na sinubmit ay photocopies lang.
At sa pagkakatanda ko din, lahat ng papeles ko concerning immigration, wala akong sinubmit na originals. Lahat photocopies. Dinala ko lang ang originals during the interviews.

t.h.u.r.r.e

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1370 on: October 02, 2010, 08:36:55 pm »
mga sis ask ko lang gaano katagal dumating yung medical at interview packet pagkapass ng ds 230?
thanks in advance!

godsgift

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1371 on: October 02, 2010, 10:33:25 pm »
mga sis question po, how long will it take para ma-petition ng husband (greencard holder) ang wife (Filipina) niya?

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1372 on: October 03, 2010, 11:30:21 am »
baby michael, i asked my husband because they just submitted docs for his brother's petition and he said they submitted cert of naturalization. as for the birth cert, they submitted the NSO original.
sa petition ko naman, ako yung beneficiary, we submitted original civil docs and a photocopy. yung passport ko, photocopy lang.
maybe you can also ask sis misao, kasi same case kayo. :)

sis t.h.u.r.r.e, average processing time yata for NVC is 6-8 weeks from ds230 to case complete and another 6-8 weeks from case complete to interview appt. but since mejo mabilis na ngayon ang processing, i read na others got their case completed 3-4 weeks from the time they submitted their ds230. :)
san banda kana sa processing?

sis michvill, greencard holder as in legal permanent resident? 

grumpybear

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1373 on: October 03, 2010, 01:52:47 pm »
baby michael, according to this,
http://www.uscis.gov/files/form/i-130instr.pdf

Puro copies ang kailangan mo i-submit. No originals.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1374 on: October 03, 2010, 02:03:45 pm »
sis grumpybear, sang banda kana sa processing mo? f2a ka din ba?

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1375 on: October 03, 2010, 02:20:34 pm »
oo sis, it will cause further delay. sana rin wala kaming ganito. kelan kayo nagpasa ng docs?
This week lang mail ng sis in law ko yung docs sa NVC pero based sya sa Boston so i guess madali lang tutal sa US din naman sya.
Additional question lang sis, magkaiba ba yung DS3032 sa DS230? Kasi yung choice of agent pa lang ata napapasa at mga docs namin na birth & marriage certs lang kasama nung DS3032 namin ang nai-mail,yung DS230, iba pa ba yun? Thanks

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1376 on: October 03, 2010, 02:33:46 pm »
oo sis magkaiba yun.
yung ds230 ipapasa kasabay ng civil docs ng beneficiary. pero dapat nakapagbayad na muna kayo ng IV bill bago magpasa ng ds230 kasi kelangan nyo yung barcoded cover sheet.

grumpybear

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1377 on: October 03, 2010, 02:58:18 pm »
sis grumpybear, sang banda kana sa processing mo? f2a ka din ba?

dito na ako sa US.
I-130 petition (US citizen husband) plus adjustment of status ang route that I took kaya mabilis lang.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1378 on: October 03, 2010, 06:32:52 pm »
that's nice sis :) hopefully matapos kami soon

t.h.u.r.r.e

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1379 on: October 03, 2010, 07:15:48 pm »

sis t.h.u.r.r.e, average processing time yata for NVC is 6-8 weeks from ds230 to case complete and another 6-8 weeks from case complete to interview appt. but since mejo mabilis na ngayon ang processing, i read na others got their case completed 3-4 weeks from the time they submitted their ds230. :)
san banda kana sa processing?


ganun na kabilis sis? kakapass ko lang ds 230 ko.. medyo tinagalan ko pa nga pagpasa e.. by december kaya magka visa ako?

 

Latest Stories

Load More Stories
Close