watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 579230 times)

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1320 on: September 16, 2010, 12:27:01 pm »
^ yup sis  ;D

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1321 on: September 17, 2010, 12:31:36 pm »
Mga sis question lang po.

Na grant na yung petition ng husband ko galing sa mother nyang American Citizen. 2001 pa lang kasal na kami, Napalitan na yung status ng asawa ko from single to married even before na maaaprove yung petition. ano pong type ng visa ang makukuha namin ng anak ko? May nagsabi sakin na sakop na daw kami ng visa ng asawa ko? I need clarification lang po Thanks ng Marami.

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1322 on: September 18, 2010, 11:12:47 am »
good day mga sis sino ang mga PD dito ng 2010 / 2009 / 2008 ?

dumating na ba yung NOA?

thanks

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1323 on: September 18, 2010, 11:46:39 am »
mar 2010 PD ko sis. our i-130 has already been approved by USCIS first week of sept.. were waiting for our nvc case number now..hopefully we can receive it this month. (fingers crossed)

magic dragon

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1324 on: September 18, 2010, 02:07:05 pm »

hello! been through a lot of pages, even searched for F1 I-130 here at GT.

napansin ko lang po halos puro F2 & spouse's visa ang concerns.

sana po may mag post ng experience on "unmarried children of US citizens over 21."

this is just to anticipate the hassles of gathering all the documents since ang laki ng leaps sa PDs.

anyone who'd like to share?

maraming salamat po!  :)

eliana

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1325 on: September 20, 2010, 04:17:20 pm »
i agree sis im also lookin for info about i130 petition for unmarried son and daughter of us citizen

case ko po kc last 2001 n file ang petition for me by my lpr mother then by 2005 she became a us citizen  i received a notice that my f2b status was now i130 first category and it was approved..my pd is 2003 processing time is current but pd as of oct still 1997..should my mom file for i485?..
« Last Edit: September 20, 2010, 04:20:04 pm by eliana »

heidi_DL

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1326 on: September 23, 2010, 09:50:11 pm »
hello! meron po ba dito nag-apply for K1 visa? our application got accepted June 2010... i'm hoping mas mapabilis.. anyone who can share related experience?  :)

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1327 on: September 24, 2010, 02:12:38 am »
case completed na kami as of sept 21... :)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1328 on: September 24, 2010, 08:51:34 am »
sis ilang days from the time na tinanggap ng NVC ang civil docs and ds230 until case complete? f2a kaba?

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1329 on: September 24, 2010, 02:11:06 pm »
Sana po me sumagot huhuhu,2nd post ko na ito:

Single pa yung hubby ko ng pinetition ng US citizen mother nya,after 15 years now lang na approve petition. Problema po kung 1996 yung Priority date,2001 kasal na kami. Hindi na napalitan yung civil status ni hubby na married until the approval came along this year. Question is valid pa din ba visa kahit married na si hubby? Or does he need to apply for another visa? Thanks.

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1330 on: September 24, 2010, 02:19:36 pm »
^^assuming all documents are complete and accurate.. it will take more or less 1 month to be 'case complete' ..yes sis.. under F2a kami.. :)

sa amin kasi, ang tagal ng nai-submit ang ds 230.. yung I-864 natagalan kasi busy si hubby..wala siya time para basahin yun instructions.. sabay pagka submit niya..may mga missing docs pa.. kaya netong last week of august lang namin nai-submit lahat lahat.. and sept 21 kami na 'case complete' . if na submit lang sana ng maaga lahat..baka nakaalis na kami..

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1331 on: September 24, 2010, 02:34:18 pm »
sis baka by november may interview na kayo. :)
^f2a din ako. sana maka submit kami ng docs 1st week of oct. hubby just received and paid AOS bill today..3 days pa bago mag change status to paid. sana padala kaagad nila IV bill.

sis kwinchesters, dapat f3 na ang category ng hubby mo. you should inform NVC about the status change para napalitan nila ang category niyo.

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1332 on: September 24, 2010, 07:54:48 pm »

sis kwinchesters, dapat f3 na ang category ng hubby mo. you should inform NVC about the status change para napalitan nila ang category niyo.

Thanks sis!
Kung maiinform ba ang NVC ng status change ni hubby,meaning di nila bawiin yung approval ng visa nya? Hihingi lang siguro ng pertinent documents, tama ba sis? Try namin kasi tawag sa NVC using magicjack eh,kaso di makalusot tawag,puro voice prompt.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1333 on: September 24, 2010, 08:43:47 pm »
sa tingin ko hindi na kasi ililipat lang naman ng category. yep, you need to submit docs para idagdag kayo as derivatives.

you can email them naman sis. i read it takes them at least a week to reply.. NVCINQUIRY@state.gov. pero mas maganda makakausap kayo ng operator para you can get immediate answers

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1334 on: September 24, 2010, 09:19:21 pm »
sa tingin ko hindi na kasi ililipat lang naman ng category. yep, you need to submit docs para idagdag kayo as derivatives.

you can email them naman sis. i read it takes them at least a week to reply.. NVCINQUIRY@state.gov. pero mas maganda makakausap kayo ng operator para you can get immediate answers


Sis meron na kaming nakausap na operator ng NVC kanina lang! Thank God!
Di pwedeng update thru email sis,need hardcopy docs daw. Pag nakuha na ng NVC document maupdate na yung samin. Magiging F3 category na si hubby. Hopefully maayos nato, at ganun din sa inyo mga sis, Thank you Lord!

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1335 on: September 24, 2010, 09:35:47 pm »
that's good sis. what i meant by email is that you can email them your inquiries kasi minsan mahirap nga kumausap ng operator :)

kwinchesters

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1336 on: September 25, 2010, 08:36:56 am »
that's good sis. what i meant by email is that you can email them your inquiries kasi minsan mahirap nga kumausap ng operator :)

Sorry sis,na carried away lang po, hihi so happy kasi. sana ma grant na din yung sa inyong lahat, dasal lang po talaga solution.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1337 on: September 25, 2010, 09:20:57 am »
were almost there..i hope there wouldnt be any setbacks..:) goodluck sa ating lahat!

she69

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1338 on: September 26, 2010, 11:48:04 pm »
hello po sa lahat!question lang po?how long po ang processing ng petition ka by husband na USC na?thanks in advace :)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1339 on: September 28, 2010, 06:14:22 am »
Just got my approval letters for my petition of my parents today. Yes! Now for the next part/steps. :)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close