watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 579491 times)

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1340 on: September 28, 2010, 06:18:43 am »
^congrats! by next year siguro nandito na rin sila. :)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1341 on: September 28, 2010, 07:56:39 am »
^Thanks sis. Hopefully nga eh at sana wala mga RFE. :)

magic dragon

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1342 on: September 28, 2010, 09:12:12 am »


FB 2A & FB 2B, kainggit kayo! ;D

http://bit.ly/bCsbFN

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1343 on: September 28, 2010, 09:20:25 am »
hello po sa lahat!question lang po?how long po ang processing ng petition ka by husband na USC na?thanks in advace :)

sis alam ko mabilis lang kasi available naman agad ang visa number for spouses of USC.

she69

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1344 on: September 28, 2010, 08:58:50 pm »
sis alam ko mabilis lang kasi available naman agad ang visa number for spouses of USC.


talaga sis!as in months lang ba or over year din?anyway super thanks sa reply mo sis :)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1345 on: September 29, 2010, 09:32:29 am »
still would be best to read experiences of people with the same case category.. you can find tons of info at this site. hope this helps


http://www.visajourney.com/forums/forum/111-bringing-family-members-of-us-citizens-to-america/

she69

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1346 on: September 29, 2010, 04:41:48 pm »
thanks sis :)

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1347 on: September 30, 2010, 10:01:27 am »
^^assuming all documents are complete and accurate.. it will take more or less 1 month to be 'case complete' ..yes sis.. under F2a kami.. :)

sa amin kasi, ang tagal ng nai-submit ang ds 230.. yung I-864 natagalan kasi busy si hubby..wala siya time para basahin yun instructions.. sabay pagka submit niya..may mga missing docs pa.. kaya netong last week of august lang namin nai-submit lahat lahat.. and sept 21 kami na 'case complete' . if na submit lang sana ng maaga lahat..baka nakaalis na kami..

wow galing naman! congrats!  :)


septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1348 on: September 30, 2010, 10:24:14 am »
sis cherry*coke na RFE kayo? kami were just waiting na mag change ng status ang IV bill then send na namin ang ds230 and civil docs. hubby already sent AOS. sana walang RFE

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1349 on: October 01, 2010, 07:37:28 pm »
^yep sis.. twice kami na RFE.. una sa picture kasi walang pangalan and case number sa likod.. second yung sa i-864 kasi hindi na submit yung proof of citizenship ng co-sponsor.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1350 on: October 01, 2010, 08:01:56 pm »
sayang yung time ano? i just sent ours earlier today and were really praying for no RFE. btw sis, from your last RFE ilang days before na case complete?

baby michael

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1351 on: October 02, 2010, 03:57:29 am »
hi.. i've been USC for 3 years na.. ayaw dati magpatetion ng mother ko kase ayaw daw nya dito sa US.. pero last time nagkausap kami, gusto na daw nya.. reason is i have a sister pa sa phils na over 21 pero single na gusto makapunta dito.. bale si mom ko na magpe petition sa kanya pag immigrant na sya..mas madali yun di ba??

gaano katagal ba ang intayin bago ma-apporve yun kung i-submit pa lang ang I-130 application this oct/nov 2010?.. kelangan pa ni mother kumuha ng brith cert nya kase pati birth cert ko..tia!!

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1352 on: October 02, 2010, 04:06:02 am »
^^after responding to the RFE..na complete case namin after 1 month..

grumpybear

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1353 on: October 02, 2010, 06:56:05 am »
baby michael, why not petition your sister directly na lang. Baka halos same time lang ang aabutin coz your mom has to be a resident for 5 yrs before she gets her citizenship and then saka pa lang nya puede ipetition ang sister mo, right?

baby michael

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1354 on: October 02, 2010, 10:08:40 am »
^ hindi ba pwede mag petition ang immigrant ng child na over 21 na single.. pag petition ko sya as sibling ko aabutin pa yata ng 20+ years daw.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1355 on: October 02, 2010, 10:19:37 am »
i agree with grumpybear, i think more or less ganun din aabutin.. your mom has to be a citizen first to petition a child over 21..sa current vb ngayon, if over 21, halos 13 yrs. plus 5 years residency ng mom mo.

baby michael

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1356 on: October 02, 2010, 10:28:25 am »
^ i don't get it.. sorry.

can't a permanent resident petition an unmarried child over 21? if i petition my mom first as permanent resident then she then petitions my sister when she gets here sa US..

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1357 on: October 02, 2010, 10:46:19 am »
baby michael - kung walang prob sa docs, within one year lang nandyan na mother mo. ganun kasi case ng mom ko. sa sister mo naman, pwede syang ipetition ng mom mo under f2b - unmarried daughter (over 21) of permanent resident, ganito naman case ko, inabot ng 7 years. pero mas mabilis na naman ngayon. check mo na lang visa bulletin (travel.state.gov) and processing times (egov.uscis.gov).

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1358 on: October 02, 2010, 11:04:04 am »
add ko na rin, kausapin nyo na lang ng mabuti yung sister mo not to get married. just tell her makukuha naman nya agad kung may bf o engaged na sya by that time. kasi if she gets married, magpapalit sya ng category. pag married na, kailangan citizen ang magpetition.
para mas madaling tandaan:
*permanent residents can petition the spouse and children (any age, single)
*citizens can petition the parents, siblings, spouse and children (any age or status), fiance and dependent children (buong barangay na to hehe)

hth :)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1359 on: October 02, 2010, 11:33:07 am »
i stand corrected, pwede nga pala under f2b. thanks sis misao!
better file now cause everything's moving fast. :) goodluck!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close