watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 579525 times)

penelope

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1300 on: September 02, 2010, 12:45:16 pm »
^ thanks sis! when do you plan to leave? congrats uli :)

Cardilene

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1301 on: September 02, 2010, 05:23:29 pm »
We just received an email from NVC,
giving us some directions and informing us of our case number already..!
It includes the notice of the amount you have to pay for the affidavit
of support, and once payment has been made, the processing would start...

Wow... its starting to pick up pace,...
« Last Edit: September 02, 2010, 08:44:33 pm by Cardilene »

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1302 on: September 03, 2010, 07:30:53 am »
@septembernine-thank you so much!God bless!

i_miss_sleep

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1303 on: September 03, 2010, 08:31:41 am »
Wow! sis congrats!

Meron kasi akong nabasang forum PD 2005 nakakarecieve na rin ng packet.

http://familybasedimmigration.com/forum/showthread.php?t=8198

:)



this link is informative. katuwa yung thread starter. he's f2b and pd nga niya is 2005. he wasn't sure bakit nagkaroon na siya ng mga notices noong start of 2010 maski yung bulletin at that time ay siguro nakalagay ay 1998. tapos you'll notice towards the end of the thread, aalis na siya ng august. siguro nga naka-alis na siya. very hopeful tuloy kami ng sis ko. pinaaasikaso ko na sa kanya yung ds230 niya...hahaha...f2b siya pd 2007, just like you sis penelope.

thanks sis sashikibuta for sharing.

kalaiyaan

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1304 on: September 03, 2010, 04:17:38 pm »
@ sis sashikibuta Mar 12 2007 ang PD ko sa CSC ni file,

Sana nga mabilis nalang manganganak kasi ako this Sep. 24 dapat makasama ko si baby before she reached 2 yrs old. para automatic immigrant agad.
(that what's my bestfriends sister did)

@ sis i_miss_sleep
Tama ka nakakatuwa nga ang thread na yan, may mga part pang ni okray nila yung mga Indian na nakikisali. :) hihi.
napaka informative nag register nga ako.

at talagang i uupdate ka nila sa progress at processing ng papers although minsan nagtataray ang moderators.

:)

at meron pa silang predictions sa mga magiging current sa following months.
Taray!



sashikibuta

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1305 on: September 03, 2010, 06:46:00 pm »
@penelope -i'll be leaving soon sis. thanks. matagal din naging waiting time ko around 9yrs. Thank you Lord dumating din.

@i_miss_sleep- you're welcome sis. good luck to you and your sister.

@kalaiyaan- congratulations in advance!!! may you have a safe delivery and a healthy baby. Pray na makakasama mo si baby before she's 2yrs old. pare-pareho pala kayong 2007 baka magkakasabay na kayo nyan.  ;)



kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1306 on: September 03, 2010, 09:05:39 pm »
hello mga F2A sis,

ask ko lang yung bang nag file kayo ng application form na i-130..pati ba G-235a form kasama din ba sa pag file?

tapos yung bayad sa application form ng i-130 kasama ba sa mail sa NVC?

salamat

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1307 on: September 05, 2010, 03:05:27 pm »
hello to all...

mga sissie help nman... san at panu ba [textspeak!] pgbayad ng $400 fee? and ano ba mga kailangan sa affidavit of support or co-sponsor? kc [textspeak!] father ko which is our petitioner wala nman sia work now... so pag gnun need talaga ng co-sponsor dba??? TIA!

@ sis Cardilene Congrats...anong state ba kau?  :)

xthine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1308 on: September 08, 2010, 07:47:16 am »
Hello! Has anyone adjusted their status (or looked into it) from an H1b to permanent resident?  I got married a few months back and my husband (US Citizen)and I were thinking whether to apply for a change of status now or wait til after 2 years we're married.  I did some reading online and it was mentioned that if the marriage is more than 2 years old one's granted a 10 year permanent resident status vs. a 'conditional' PR.
Any thoughts?  The entire process seems expensive too.  Ouch

grumpybear

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1309 on: September 08, 2010, 03:24:27 pm »
I adjusted from F1 (student) to resident.
If your H1B is valid pa naman for 2 years,  wait ka na lang para hindi doble doble ang bayad.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1310 on: September 12, 2010, 10:46:26 am »
hi sisses, sino sa inyo ang may recent experience sa dfa authentication ng documents? pa share naman ng experience please... thanks in advance..

penelope

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1311 on: September 13, 2010, 12:19:02 pm »
I saw this link with the information for October priority dates

http://us-immigration-info.com/priority-dates-for-october-2010/

sad to say the one year leap did not happen. :( oh well..

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1312 on: September 15, 2010, 04:55:49 pm »
hello mga F2A sis,

ask ko lang yung bang nag file kayo ng application form na i-130..pati ba G-235a form kasama din ba sa pag file?

tapos yung bayad sa application form ng i-130 kasama ba sa mail sa NVC?

salamat

Hi sis,
F2A din ako. Pero nsa processing na ng DS-230 waiting na lang ako ng renewal ng passport then pass na ng requirements..


As for payment n I-130, my husband paid through check kasama sa mail but not at NVC kundi sa  U.S. Department of Homeland Security.

you can check here to make sure. hope this helps...

http://www.uscis.gov/portal/site/uscis/menuitem.5af9bb95919f35e66f614176543f6d1a/?vgnextoid=3850a99ba78af110VgnVCM1000004718190aRCRD&vgnextchannel=fe529c7755cb9010VgnVCM10000045f3d6a1RCRD





septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1313 on: September 15, 2010, 05:30:10 pm »
^sis ano PD mo? thanks

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1314 on: September 15, 2010, 06:02:11 pm »
^2007 sis  :)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1315 on: September 15, 2010, 06:09:08 pm »
diba sis matagal ng current ang 2007? na delay sa yo?

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1316 on: September 16, 2010, 10:12:46 am »
^ i'm not sure what you mean sis...service center namin is Vermont kc...

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1317 on: September 16, 2010, 10:30:08 am »
kasi sis may mga nakikita ako sa ibang forum na 2007 ang PD tapos na sila.. kaya i assumed mejo na delay ang processing mo

aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1318 on: September 16, 2010, 11:13:28 am »
ah...minsan ata depende sa service center saka LPR siya nang i file niya to. db usually 4-5 years ang processing? buti na lang bumilis na ngayon. bale dumating lang ang notice sa asawa ko this july...sayang nga e madelay pa kasi di ko agad naasikaso yung passport namin.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1319 on: September 16, 2010, 11:58:12 am »
yep mabilis ngayon ang f2a. sana tuloy tuloy na..:) balitaan tayo sa progress natin ha

 

Latest Stories

Load More Stories
Close