watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 579507 times)

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1280 on: August 26, 2010, 07:29:14 am »
good day mga sis

ask ko lang sino ang mga F2A dito? ano ang mga requirements at application form na pinasa nyo sa NVC ?

please help naman po

salamat

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1281 on: August 26, 2010, 09:02:50 am »
f2a ako sis... mag apply ka palang ba?

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1282 on: August 26, 2010, 11:12:15 am »
mag aaply palang sis ano mga requirements ang ipapasa and application form?

f2a ako sis... mag apply ka palang ba?


aien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1284 on: August 26, 2010, 12:03:01 pm »
hi po question lang...

Meron na po ba nakabayad sa inyo nung $404 ng Immigrant Visa Fee? Ano po ang susunod na gagawin? Db fill up yung DS-230 or wait pa ng sulat sa NVC?


huckleberry

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1286 on: August 28, 2010, 03:00:49 am »
question po....
pwede ko ba i-petition mom ko kahit di ako nag-work and si hubby mag- fill out ng affidavit of support?

grumpybear

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1287 on: August 28, 2010, 09:51:25 am »
^yes as long as US citizen ka. A friend of mine who is a SAHM petitioned her mother.

pretinnes

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1288 on: August 28, 2010, 10:28:27 am »
sisses mga ilang years makuha ng guy ang wife niya considering greencard holder na ang guy tapos ang girl nasa pinas pa. nagpakasal sila sa pinas? thanks. anong visa pala mag fall under eto? thanks.

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1289 on: August 28, 2010, 02:06:03 pm »
^sa case namin 3-4 years. pero parang mas mabilis ngayon

^^^as far as i know.. you can petition your mom basta u.s citizen ka..pero kahit wala kang work you still need to fill out i-864(AOS)..and your husband will fill out the i-864A as the household member.

pretinnes

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1290 on: August 29, 2010, 05:20:47 am »
^anong type ng visa tawag doon sis? mahirap ba i process to? thanks.

huckleberry

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1291 on: August 29, 2010, 10:32:01 am »
thanks grumpybear and cherry*coke.  buti naman pwede yung ganun.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1292 on: August 29, 2010, 11:35:38 am »
sis pretinnes, i think nasa F1 ang category nito but as sis  cherry*coke said, you have to be a US citizen to petition your parents. as far as i know, processing takes less than a year. 

http://www.uscis.gov/portal/site/uscis/menuitem.eb1d4c2a3e5b9ac89243c6a7543f6d1a/?vgnextoid=f63da6c515083210VgnVCM100000082ca60aRCRD&vgnextchannel=f63da6c515083210VgnVCM100000082ca60aRCRD

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1293 on: August 30, 2010, 06:37:47 pm »
hi mga sis! ask ko lang if kung san ko makikita kung "case complete" na kami or kailangang tumawag sa nvc?thanks!

chelsee

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1294 on: August 31, 2010, 09:25:25 pm »
need paba namen kumuha ng lawyer para ayusin ng hubby ko yung pagaayos ng petition? 4yrs palang siya dun eh...

sashikibuta

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1295 on: September 02, 2010, 08:23:28 am »
Sa mga F2B category anong Priority Dates na ang nakakatanggap ng updates from  NVC ngayon?
Info naman mga sis.

TIA

F2b category ako sis, my priority date is April 2001. i was interviewed already last August. I got my first letter that my petition is on the move was last January 2010.
According to the September 2010 Visa Bulletin, priority date is 08-01-02. 
Here's the link: http://www.hooyou.com/visabulletin/index.html

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1296 on: September 02, 2010, 09:08:01 am »
hi mga sis! ask ko lang if kung san ko makikita kung "case complete" na kami or kailangang tumawag sa nvc?thanks!

either sa AVR or operator ng NVC
« Last Edit: September 16, 2010, 10:28:45 am by septembernine »

kalaiyaan

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1297 on: September 02, 2010, 09:46:47 am »
Wow! sis congrats!

Meron kasi akong nabasang forum PD 2005 nakakarecieve na rin ng packet.

http://familybasedimmigration.com/forum/showthread.php?t=8198

:)

Current kasi ang 2005 sa CSC (California Service Center)

naguluhan tuloy ako kung saan ba dapat mag base ng PD if sa CSC nag file.

F2b category ako sis, my priority date is April 2001. i was interviewed already last August. I got my first letter that my petition is on the move was last January 2010.
According to the September 2010 Visa Bulletin, priority date is 08-01-02. 
Here's the link: http://www.hooyou.com/visabulletin/index.html

penelope

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1298 on: September 02, 2010, 10:17:50 am »
nakaka-excite naman ito. my PD is 2007.. so i am assumming letter from NVC will arrive last quarter of this year. sana sana sana talaga :)

sashikibuta

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1299 on: September 02, 2010, 12:05:52 pm »
Thanks sis kalaiyaan. When is your priority date? Kung ano yung current sa California service center, maybe that's it.  ;)

Keep your fingers crossed sis penelope. Minamadali na ang mga backlogs nila.

I remembered something when i was having my medical at slmc last july may nakausap akong 2003 ang priority date niya.
 

« Last Edit: September 02, 2010, 12:11:12 pm by sashikibuta »

 

Latest Stories

Load More Stories
Close