watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 579254 times)

Sun005

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1240 on: July 30, 2010, 04:37:35 pm »
hello mga sisters.ask ko lang if may idea kayo kung halimbawa,nabigyan na kami ng visa after ng interview,kung gaano pa katagal kami pwedeng magstay dito sa pinas?

I think 6 mos un expiration ng Immigrant Visa. \

keibencito

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1241 on: August 05, 2010, 01:17:08 pm »
Child Status Protection Act..i google mo sis..oo nga baka masali ka pa dito. Parang it's a privilege for those who are now more than 21 years old but when their petition was filed hindi pa sila 21. Pwede sila ma consider dito but may calculation churva kasi to. Try mo nalang visit site travel.state.gov


gudday.. ask ko lang [textspeak!] pwede naming gawin ng cuz ko.. d ko kasi agad nalaman ang cspa.. so nangyari nung nalaman namin cinompute ko ang age ko sa cspa, lumalabas na 18years old palang ako.. im 26years old now.. naging current ang petition namin (f4 category) nung june8, 2009.. kala namin di nakami makakasama so ang nangyari nagasikaso ang parents ko ng di na kami kasama.. last june nakakuha na sila ng visa.. [textspeak!] pwede namin gawin?
eto ang mga details ng petition nmin:
priority date: march 26, 1987
date approved: may 20, 1994
my birthday: nov 18, 1983
date naging current ang petition: june 8, 2009

so lumalabas na 25 nako nung naging current ang petition namin pero naging pending sya for 7years.. backlog nya is 7years so sabi nila idededuct daw un sa age ko..

[textspeak!] po pwd gawin sa case k?

tnx

baby_maryen

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1242 on: August 07, 2010, 06:27:55 pm »
 has anyone tried to petition their siblings? I've checked the latest visa bulletin and its has 20 year backlog for that category but when I checked the previous visa bulletin, it seems that category is moving 1 year every month.

Sun005

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1243 on: August 07, 2010, 10:37:43 pm »
has anyone tried to petition their siblings? I've checked the latest visa bulletin and its has 20 year backlog for that category but when I checked the previous visa bulletin, it seems that category is moving 1 year every month.

@baby_maryen - try mo na din kung magpepetition ka. yup, mabilis nga pero there's still no guarantee na every mo. ganon ang jump ng visa bulletin PDs. pwede rin kasi magslow down or worst retrogress (sana naman wag).


gudday.. ask ko lang [textspeak!]
priority date: march 26, 1987
date approved: may 20, 1994
my birthday: nov 18, 1983
date naging current ang petition: june 8, 2009

I'm not sure bout this one. more than a year na kasi yun so baka hindi na rin pwede. Ask for legal advice kasi mas matutulungan ka nila bout your case. Are you sure ganun katagal na pending ang case nyo? kasi sa pagkakaalam ko Max. of 4 years lang napepending yung case.

coldsiren

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1244 on: August 10, 2010, 02:26:47 am »
my mom is leaving for the US this october, does she need to attend the pre departure seminar by the dfa? she would be migrating to the US.
may naka attend na ba nun? paano kayo kumuha ng appointment? tia.

Aesth

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1245 on: August 12, 2010, 02:58:13 am »
may sinabi ba na kelangan siya atendan?

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1246 on: August 12, 2010, 03:26:15 am »
^^may ilalagay na sticker sa passport na iche-check sa immigration kaya she needs to attend that seminar. after the interview, she will get instructions regarding the seminar. kasi di ka naman makaka-attend nun kung wala pang visa. call the commission... i forgot hehe search mo na lang pdos ata tawag dun.

qmoonlight

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1247 on: August 12, 2010, 07:37:27 pm »
September priority date is now available. Ang bilis ng processing, nagulat ako at one year na naman ang leap. Sana bilisan na at amin na. Kahit in two years pa kami makaalis okay lang. hehe

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1248 on: August 12, 2010, 08:09:57 pm »
ano ang PD and category mo sis?

qmoonlight

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1249 on: August 12, 2010, 11:06:22 pm »
ano ang PD and category mo sis?
Hi sis, am under F3 category and 1998 priority date. I really thought sis forever pa mag move ang priority dates, hoping talaga na mapadali na. I've been waiting for 12 years na kasi, from F1 pina convert ko sa F3 when i got married para isa lang petition namin. How about you sis?

i_miss_sleep

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1250 on: August 13, 2010, 01:12:18 am »
September priority date is now available. Ang bilis ng processing, nagulat ako at one year na naman ang leap. Sana bilisan na at amin na. Kahit in two years pa kami makaalis okay lang. hehe

Like :)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1251 on: August 13, 2010, 09:01:15 am »
^^f2a ako sis. si brother ni hubby same category ng sa yo. jul 1992 ang PD niya. nag pprocess na siya ng docs and will submit soon them.

qmoonlight

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1252 on: August 13, 2010, 09:29:28 am »
^^f2a ako sis. si brother ni hubby same category ng sa yo. jul 1992 ang PD niya. nag pprocess na siya ng docs and will submit soon them.
Wow, sayo sis malapit na rin? may i ask you if your bro in law sabay aalis with the family? kasi i heard advantage of converting petitions to F3 from F1 is makakasama agad ang family na kasali sa petition, and sa processing fee rin daw isa lang ang babayaran? Thanks for the info.sis.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1253 on: August 13, 2010, 09:53:51 am »
march 2010 lang kami nag submit sis.

ang alam ko din sabay na ang family. but they decided na maiiwan muna si wifey. susunod na lang when he's settled na and everything.

chelsee

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1254 on: August 13, 2010, 10:50:13 am »
question naman mga sis... yung hubby ko 4yrs na sa u.s pero di pa kame kasal.. so balak namen dito nalang sa pinas pakaal.. mas mabilis ba ipetition pag kasal na dito o fiance visa nalang gawin niya at dun kame pakasal.. mas mabilis ba kameng makuha ng baby ko?

qmoonlight

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1255 on: August 13, 2010, 02:02:00 pm »
question naman mga sis... yung hubby ko 4yrs na sa u.s pero di pa kame kasal.. so balak namen dito nalang sa pinas pakaal.. mas mabilis ba ipetition pag kasal na dito o fiance visa nalang gawin niya at dun kame pakasal.. mas mabilis ba kameng makuha ng baby ko?
Hi sis, US citizen ba husband mo? If so pwede niyang i petition una yong anak niyo and then he can file a K visa for you as fiancee. Kasi pag dito kayo ikakasal matagal ka talagang makukuha. Short na ang 3 years.

Cardilene

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1256 on: August 14, 2010, 05:43:26 am »
September 2010 Priority Dates are out..!
And it made a huge jump again...

http://us-immigration-info.com/visa-bulletin-for-september-2010/

Current na ang case namin,..!

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1257 on: August 15, 2010, 08:00:45 pm »
hello again...

@ bro Cardilene Congrats...

ask q [textspeak!] qng meron ng form na send sau [textspeak!] NVC?pra preparation na rin 4 me so i will have an idea on what to do if ever maging current na [textspeak!] PD q... TIA!

Cardilene

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1258 on: August 17, 2010, 08:39:34 pm »
 Post Decision Activity

On August 16, 2010, we mailed you a notice that we have approved this I130 IMMIGRANT PETITION FOR RELATIVE, FIANCE(E), OR ORPHAN. Please follow any instructions on the notice. If you move before you receive the notice, call customer service at 1-800-375-5283.

We have been approved,...! Thank God,...!

skittlesislove

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1259 on: August 17, 2010, 09:49:56 pm »
september priority date is out! my PD is 2009, under F2B! it's really fast approaching but i am thinking how things would work out between me and my long time better half..we have plans to settle down when i get to US, problem is, it states in some immigration site that:

 "it is possible to adjust status from a travel visa, but people in this scenario were able to prove that they came to the U.S. with honest travel intentions and happened to make a spur-of-the-moment decision to get married."

since there is an intention for us to get married.. it means we can get married, he will go back home, then i have to file for his fiance visa right? how can that be if only US citizens can file for that.. and it will take 4-5 years (if im not mistaken) to change status from immigrant to US citizen right.. correct me if im wrong.. of course we dont want to try illegal options there but i dont want to be away from him that long.. do you know any ways on how to go about this? thanks guys!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close