watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 579639 times)

carleah

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1140 on: May 25, 2010, 07:24:34 am »
hi sisses.. my son and I had our interview last april5, (K visa) the consul said she will approve our visa as soon as she receives my NBI clearance under married name (di kasi ako kumuha nito agad) then, nitong april 15 lang namin nasubmit...

Sino ang may ganitong case din, yung submission of additional docs? mga ilang days/weeks after submitting your document natanggap nyo yung visa nyo?

Thanks


hello mga sis.. just to update everyone nasa US na kmi ng son ko. One sis said na i-follow up ng hubby ko yung status ng visa. and that same day na nag fax sya sa US embassy ng follow up letter eh pina-print agad ng consul yung visa namin. april 23 nagfollow up si hubby april 23 din pinrint ang visa, april 27 nasa amin na then nag fly na kmi ng May13. thanks for the suggestion.

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1141 on: May 25, 2010, 09:58:46 am »
^congrats! nandito ka na pala. haha so effective pala talaga yung pag-follow up. so sa ibang sis natin dyan na hindi agad dumating yung visa o pag may hiningi pang requirements sa embassy, i think $18 lang naman yung call, i-follow up nyo agad. ;)

annn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1142 on: May 25, 2010, 10:13:40 am »
question ko lang sis, what about lawful permanent resident ang mom ko, and im an unmarried daughter over 21 yrs of age, if she petitions me how long do i have to wait? hehe

annn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1143 on: May 25, 2010, 10:19:50 am »
mga sis pa help naman, i am an immigrant here in the us my problem is this i have two kids but they have different last names but they have the same father yung panganay sa fam name ko yung second naman sa bf ko ang last name.when we had our first child kasi sa akin na lang pinasunod yung last name but nung nasundan na nag insist na bf ko na dapat apelyido na nya ang gagamitin ng bata..do you think mag kaka problem ako sa processing? and which do you think is better? uuwi ba ako sa pinas para pakasalan ko bf ko o do i have to wait for a couple more years say like 3 years for me to be a citizen and petition him as a fiance and get married here?badly needed help nyo....please...

pls wait 3 yearsand petition him as fiancee and marry him there. if u marry him here in pinas mas matatagalan kayo. my source? theres a fellow girltalker who posted she married her american fiancee here and mas lalo silang natagalan..she said she didnt know about that and he didnt know about it either. gl!:)

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1144 on: May 25, 2010, 10:38:19 am »
question ko lang sis, what about lawful permanent resident ang mom ko, and im an unmarried daughter over 21 yrs of age, if she petitions me how long do i have to wait? hehe

based sa experience ng cousin ko, 7 years.

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1145 on: May 25, 2010, 11:43:56 am »
sis mga 7 to 12 years depende kung gaano ka bilis processing sa embasy F2B ang category mo?

question ko lang sis, what about lawful permanent resident ang mom ko, and im an unmarried daughter over 21 yrs of age, if she petitions me how long do i have to wait? hehe

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1146 on: May 26, 2010, 01:21:32 pm »
Mga sisters,pls. help naman! yung petition namin ng daughter ko was filed separately pala.dumating yung Choice of Agent namin in separate envelopes pero laging sabay.question lang po.since yung daughter ko minor,paano yung sa signature ng applicant?pano ko iindicate?and pede kaya pagsamahin ko yung Choice of Agent namin sa iisang envelope lang?please help! thanks!

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1147 on: May 27, 2010, 07:23:58 am »
POLICE CERTIFICATES: A police certificate is required from a country in which the applicant lived for more than one year (six months if you are applying for a K visa) after turning 16 years of age. SOURCE: http://manila.usemba...v/wwwh3217.html


I work in Dubai, U.A.E. for 7 months only (April to Nov 2006)
April - Sept I'm working even if I just have tourist visa (5 months)
Sept - Nov The same company issued a working permit for me, and a residence visa (2 months)

In Dubai they will just issue a police clearance if you have a residence visa for 6 months above only

When I fill up the G-325A
*Applicant's employment last five years* I put April 2006 to Nov 2006
*Applicant's residence last five years* I just put my present address, I didn't put my address in Dubai because I really don't know...



My problem is
What if the NVC ask me to get a police clearance from Dubai? They will not issue a police clearance for me because my residence visa is only 2 months.

In form DS-230 the same question will be ask again
(Applicant's employment last five years and Applicant's residence last five years)

Guys, will I just write the same answer that I wrote in form G-325A or I need to put in Applicant's Residence last five years: U.A.E. April 2006 to Nov 2006...

or maybe NVC will not ask me to get a police clearance from Dubai because I'm in a F2a category ( F category needs police clearance if your residency is 1 year above)

I'm confused! :help:

***sorry for my long confusing posts
« Last Edit: May 27, 2010, 07:25:55 am by prettysummer »

qmoonlight

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1148 on: May 29, 2010, 07:50:13 am »
question ko lang sis, what about lawful permanent resident ang mom ko, and im an unmarried daughter over 21 yrs of age, if she petitions me how long do i have to wait? hehe
hello sis, well it might take 10 years now but it's worth the wait, if your mom will petition you don't let her naturalize for US citizenship, kasi if she will the longer your wait sa petition mo. This is my case now, my father naturalizes for US citizenship, knowing na mapadali ang processing ko, but unfortunately here in the Phils. only na matagal ang processing ng petitions filed by US Citizens than by LPR/Immigrant. The disadvantage also if your petition is filed by an immigrant, you really can't get married cause once you will then invalid na petition mo. But it's better na may hinihintay ka talagang petition never mind how long you will wait.

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1149 on: May 30, 2010, 01:33:01 pm »
sis mga 10 to 12 years ka mag antay ng petetion mo pero be sure na wag ka muna magpapakasal..
siguro sa ngayon mabilis na,di katulad ng sa akin 12 years ako nag antay..

thanks


question ko lang sis, what about lawful permanent resident ang mom ko, and im an unmarried daughter over 21 yrs of age, if she petitions me how long do i have to wait? hehe

snowkittycat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1150 on: May 31, 2010, 12:12:17 am »
^thanks sis.

this is actually for a friend. she's a citizen, got married and now wants to file an application to petition spouse. F2A yun no?

Sis, pag spouse ng US citizen, IR visa ~ pag less than 2 years married sila, CR visa. Kindly check the link.

http://manila.usembassy.gov/wwwh3204.html
« Last Edit: May 31, 2010, 12:14:25 am by snowkittycat »

misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1151 on: May 31, 2010, 12:16:31 am »
sa case nung isang cousin ko, f2b, yung parents nya nakapunta sa u.s. around 2002. just last month dumating yung choice of agent form nya. so susunod na dun yung affidavit of support, etc. so hopefully this year nandito na sya.

yung kapatid nyang nagpakasal, no choice yung parents but to apply for citizenship para makuha sya. sabi it will take another 6-10 years.

i_miss_sleep

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1152 on: May 31, 2010, 01:18:41 pm »
Sis, pag spouse ng US citizen, IR visa ~ pag less than 2 years married sila, CR visa. Kindly check the link.

http://manila.usembassy.gov/wwwh3204.html

wow sis! this is very helpful. i'll share this to my friend. thanks for the tips.

now for our case, yung mom ko lpr and petitioned my unmarried sis under f2b. we are at a point where we're thinking of maybe applying citizenship for my mom. for those whose parents are US citizens, meron bang significant benefits when they became one? my mom's turning 65. for her sake, makakabuti ba ang maging citizen o wala ring difference sa current lpr status niya?



misao

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1153 on: June 01, 2010, 02:47:56 am »
^sa case ko, nag-opt out yung petitioner ko na mabago yung petition ko nung naging usc sya. yung lawyer nagayos so baka alam nung lawyer na mas mabilis if i remain under the f2b category. i also checked https://egov.uscis.gov/cris/processTimesDisplay.do?type=serviceCenter
mas mabilis ng 2 years sa lpr kesa sa usc. pero current na yung f2b ko after 7 years of waiting. pero hindi ko nagamit yung f2b ko, cspa kasi sa kin ko medyo complicated.
« Last Edit: June 01, 2010, 02:52:46 am by misao »

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1154 on: June 05, 2010, 04:50:31 pm »
hi mga sis! ask ko lang if paano babayaran ni hubby yung iv application fee,online ba or sa bank (using draft)? confused din ako kc i'm the principle applicant samin dalawa ng daugther ko.does that mean isang iv application fee lang ang babayaran?please help! thanks!

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1155 on: June 05, 2010, 05:28:00 pm »
^^ online
Sis, nagbayad na ba siya ng AOS Fee bill ($70)???
kasi yun yung unang babayaran online.

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1156 on: June 05, 2010, 05:39:08 pm »
^^ online
Sis, nagbayad na ba siya ng AOS Fee bill ($70)???
kasi yun yung unang babayaran online.
yes sis,nagbayad na siya,kasunod yung iv application fee.pero d namin magets pano babayaran yun eh and isang question ko,principle applicant lang ba babayaran?

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1157 on: June 05, 2010, 06:54:37 pm »
hi mga sis! ask ko lang if paano babayaran ni hubby yung iv application fee,online ba or sa bank (using draft)? confused din ako kc i'm the principle applicant samin dalawa ng daugther ko.does that mean isang iv application fee lang ang babayaran?please help! thanks!

visa fee for each applicant. bale 800 dollars babayaran niyo..pag nag log in ka online makikita mo dun yun amount that you need to pay.  :)

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1158 on: June 05, 2010, 07:02:33 pm »
yes sis,nagbayad na siya,kasunod yung iv application fee.pero d namin magets pano babayaran yun eh and isang question ko,principle applicant lang ba babayaran?

Sis, same process din kung paano ninyo binyaran yung AOS fee bill na
$70... so online nyo din babayaran yung $400 dollars, same way... same site.

Applicant/ Beneficiary (you) $400.00
Beneficiary Derivative (your daughter) $400.00
Total: $800.00

Sis, ask ko lang when is your priority date?
Thanks!

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1159 on: June 05, 2010, 09:48:13 pm »
sis prettysummer,our PD is 31jan2008.by july,current na yung samin.thanks for the info! God bless!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close