watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 579232 times)

kt13

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1100 on: May 02, 2010, 05:23:00 pm »
Our CSPA case just got approved! Thank GOD!!! Thanks to our attorney! Mr. Eugene Palacios! He's the best lawyer for CSPA cases! By the way, Im already 27 years old. Galing nya!

hi there!! i learned that your petitoner died, how long does it took you guys for your humanitarian reinstatement to be revalidated?

waaah! panoo di yung cspa? im turning 21 na kasi, f3 category kami, nov.92, may92 process ngaun..

im hoping for your reply! thank you!

lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1101 on: May 05, 2010, 09:45:08 am »
hmmm... wala akong idea about that humanitarian reinstatement. but i prefer na pumunta  to have a consult regarding that one to a lawyer. para at least u know what to do. not necessary na  you would need to have their service. consultation lang on how things processed and what you have to do. try to visit visajourney.com and ask there too. they might have infos regarding that one. hope this help

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1102 on: May 12, 2010, 01:07:32 pm »
Pacheck naman po ang Visa Bulletin for June OUT na siya... nakapost na. Medyo naguguluhan lang kasi ako... tama ba ang tingin ko???

for F2A
This MAY ang priority date is DEC 06
This coming JUNE naman is JAN 08

so does it mean na 12 months ang nilakad ngayun? 1 year?
May 2008 kasi ang priority date ko that's why I'm so happy to know na mabilis na ang processing ng visa.

sooo happy ;D!!!
please correct me if I'm wrong
« Last Edit: May 12, 2010, 01:09:49 pm by prettysummer »

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1103 on: May 12, 2010, 02:06:35 pm »
Mga sis ask ko lang sana ano ano yung mga documents na kailangan isubmit together with form DS230?

 ;DThanks!!!

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1104 on: May 12, 2010, 02:30:45 pm »
^^oo nga no..i checked din eh..1 year ang nilakad? so tayo na 2007 ang PD ma iinterview lahat this june or july? parang too good to be true naman yan.. hindi kaya nagkakamali lang sila?

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1105 on: May 12, 2010, 05:39:35 pm »
yup? nagkamali kaya? ang bilis eh... baka naman talagang pinabilis na talaga?

sana naman true kasi hindi naman sila magpopost sa visa bulletin ng maling info diba, kasi all over the world yun eh.

yung tito ng husband ko kakacitezen lang niya, penitisyon nya yung wife niya dito... yung baby nila na pinanganak dito automatic citezen na pala kasi kaya nun lumakad sila few days ago blue passport na yung baby... ang galing nga eh...

kahit hindi pala sa US pinanganak ang bata pero pag US citezen ang parent, automatic na us citezen na siya, madami din sila nilakad na papers but it's worth it naman.... wala lang share ko lang.

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1106 on: May 12, 2010, 05:47:27 pm »
^yep sis the child will automatically inherit the citizenship of his Father.

sana nga totoo yan talaga..so kung totoo yan dapat may appointment na kami this May.. eh kasa-submit ko lang ng DS-230..

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1107 on: May 12, 2010, 06:50:20 pm »
wow naman talaga? is that for real? 13 months?

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1108 on: May 12, 2010, 08:36:17 pm »
check ko nga ang visajourney kanina and all the spouse there are so happy...

mas mabilis ang nilakad ng sa mexico
This month of MAY  priority date is JUNE 05
This coming JUNE priority date is DEC 06
so 18 months in all...

we are so bless talaga diba mga sis?! :D

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1109 on: May 12, 2010, 10:06:07 pm »
^yep sis the child will automatically inherit the citizenship of his Father.

yup, kaso may requirements din like may minimum na 5 years of US domicile yata prior to the birth of the child. that's my worry now kase hinde ko na-meet yugn requirement na yon so hinde ko alam kung pano ko sisimulan pag-declare ng citizenship ng baby ko paglabas nya.

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1110 on: May 12, 2010, 10:43:03 pm »
yup, kaso may requirements din like may minimum na 5 years of US domicile

sis, what do you mean by that??? 5 years of US domicile?

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1111 on: May 12, 2010, 11:14:51 pm »
^^kelangan tumira ka sa states ng at least 5 years prior to giving birth to your baby. kahit hinde tuloy-tuloy na 5 years. This is the link to that page:

http://www.uscis.gov/portal/site/uscis/menuitem.eb1d4c2a3e5b9ac89243c6a7543f6d1a/?vgnextoid=8554a3ac86aa3210VgnVCM100000b92ca60aRCRD&vgnextchannel=8554a3ac86aa3210VgnVCM100000b92ca60aRCRD

My problem now is that ever since kase andito lang ako sa Pinas. So im not sure kung pano ko ipe-petition yung baby ko paglabas nya. Yan kase yung process na sinundan ng daddy ko for our citizenship kaya naging mabilis lang din yung petition nya for us.

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1112 on: May 14, 2010, 07:12:14 am »
^^Ahh I see, ganun pala... confusing nga sis yung situation mo.

Pa help nama :)
can someone explain to me the 2009 Poverty Guidelines...

SIZE OF FAMILY UNIT: 5
125% of Poverty Guidelines: $32,238

Our household size is my husband, me and our 3 children, a total of
5...

To qualify my husband as a sponsor, hes must demonstrate that his income is at least 125 percent of the current Federal poverty guideline...

The household size of 5 is equal to $32,328...

IS THIS COMPUTED BASE IN A YEARLY INCOME OF THE SPONSOR?

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1113 on: May 15, 2010, 07:31:58 am »
im back mga sisters!!! it's surprising na 01jan2008 ang i-pro-process nila by june! i'm so happy dahil by july current na ang date namin ng daughter ko! thank you Lord,makukumpleto na di ang pamilya! Anyway,tanong lang po mga sis, ano-ano ba ang mga sulat na dapat kong antayin para naman may idea ako kung ano mga dapat gawin? i would appreciate a reply.thanks in advance mga pretty sisters! God bless!

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1114 on: May 15, 2010, 02:28:56 pm »
^^ His sis, pareho pala ang priority date natin... JULY din ang sa akin.
Nabasa ko sa visa journey na yung iba ang priority date nila ay             SEPT 2008 and NOV 2008 .... nakarecieve na sila ng IV Bill.... requesting for Affidavit of Support... na sad ako kasi nauna pa sila nakarecieve ng ganun. :(

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1115 on: May 15, 2010, 02:41:35 pm »
^^ His sis, pareho pala ang priority date natin... JULY din ang sa akin.
Nabasa ko sa visa journey na yung iba ang priority date nila ay             SEPT 2008 and NOV 2008 .... nakarecieve na sila ng IV Bill.... requesting for Affidavit of Support... na sad ako kasi nauna pa sila nakarecieve ng ganun. :(

ha?talaga sis?hmmm,anyway,just look on the brightside,at least,current na ang satin and we don't have to wait for many-many years katulad ng dati  :)...pwede palang paki post mo yung link ng visa journey.thank you!

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1116 on: May 15, 2010, 04:56:08 pm »
^^ baka nga this coming week meron na tayong matanggap...
yup! happy naman ako kasi mabilis na nga unlike before... super blessed talaga tayo.

here's the link sis, http://www.visajourney.com/forums/forum/112-bringing-family-members-of-permanent-residents-to-america/

soo in love

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1117 on: May 16, 2010, 05:51:06 pm »
hi there!! i learned that your petitoner died, how long does it took you guys for your humanitarian reinstatement to be revalidated?

waaah! panoo di yung cspa? im turning 21 na kasi, f3 category kami, nov.92, may92 process ngaun..

im hoping for your reply! thank you!

hi sis, our humanitarian revalidation took 3 years bago maapproved 2006 siya finile a month after namatay yung uncle ko, i think, august 2006 then naapproved last august 2009.

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1118 on: May 16, 2010, 11:50:51 pm »
HELLO EVERYONE!!!
My PD is July 2008, I want to ask again what we have to do now...
do I need to ready my documents? or just wait?

what will I do to register my 3 kids in my petition???
what documents will I send? where will i send it?

in another site, they said that if I will pass my ds230,
i just have to include my children birth certificates in
form ds230.... is that right?

jaymien

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1119 on: May 21, 2010, 11:25:59 am »
question mga sis! pano ba chi-check if yung AOS ($70) is "PAID" online?ano site ako pupunta? paki paste naman ng link,please? appreciate it alot! thanks!!!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close