watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 579579 times)

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1080 on: April 23, 2010, 09:19:40 pm »
^thanks sis..kala ko yung NBI clearance pag interview na.. so dalawang NBI clearance pala kailangan? isa sa DS230..isa sa interview? kaasar yung DFA kinuha yung isang copy ko ng NBI clearance..grr..

lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1081 on: April 24, 2010, 11:34:27 am »
If nasend mo na yung nbi together with your other documents Hindi na yan hihingin sa interview. Juz bring the full requirement sa interview Baka kasi nawala Nila yung file or d pa Nila nareceived from nvc. Making a delay sa inu approval. Kasi if incomplete d pa Nila aaproved. So better bring all. Para wala na ring hazzle for u sis

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1082 on: April 24, 2010, 02:45:19 pm »
^thanks sis..ganun pala.. eh kung sa interview ko nalang kaya dalhin yung  NBI clearance.. o hindi ako iseset sa interview kung wala yun? baka kasi mawala nila eh..tapos hingan ako ulit..alam niyo naman gano kahirap kumuha ng NBI..

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1083 on: April 25, 2010, 06:20:34 pm »
mga sis..baka i mail ko na yung DS230 ko tomorrow.. ask ko lang about the 2x2 photo.. it looks like any ordinary 2x2 photos diba? basta ma follow lang yung guidelines nila..ok na yun diba? thanks..

lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1084 on: April 26, 2010, 12:48:53 pm »
^thanks sis..ganun pala.. eh kung sa interview ko nalang kaya dalhin yung  NBI clearance.. o hindi ako iseset sa interview kung wala yun? baka kasi mawala nila eh..tapos hingan ako ulit..alam niyo naman gano kahirap kumuha ng NBI..

you can send yung half page sa nbi mo. then yung isang half sa interview na. kasi they will surely have you rfe if may kulang sa submission mo causing further delay. just keep one copy for yourself...

about sa picture. passport pic ko yung inilagay ko sa form.

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1085 on: April 26, 2010, 12:58:09 pm »
^sis problema nga kinuha ng DFA yung other half..kasi kulang ako sa valid I.D nung kumuha ako ng passport. kaasar! gusto ko nga pigilan yun babae..pero ewan bat diko nagawa.. kaya ayun.. sige sesend ko nalang siguro tong NBI.. then pag hiningan ako ulit.. kukuha nalang ako  :(

thanks..

gandahkoh

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1086 on: April 27, 2010, 03:59:52 pm »
My Husband just received a DS-3032 Form. He's priority date is March 2002 under the F3/Philippines Category. I read here that you only receive this form when your PD is current or about to be current. Is it possible for the VB's PD for F3 Philippines be jumping from May 1992 to March 2002 in the next 9 mos? That's like more than a year of PD for every month issue of VB.

Is this possible?  Baka nanalo kami sa visa lottery.  May nagmention din dito na pag-case close na regardless of kung current or hindi yung PD eh mabibigyan na ng visa.  Kelan ba considered case closed, after ba ng interview?

evsrol

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1087 on: April 27, 2010, 06:55:46 pm »
^ kami din sis. nung march yung PD namin pero yung DS3032 january palang na received na namin, tapos bayad na ng AOS, after 1month IV fee naman. malay mo sis maging current na PD nio.

mga sis totoo ba na once na naging current na PD locked na daw age ng son ko, same case pala kami nung college friend ko, nag 21 na anak nia pero kasama nila sa interview then ayun tuloy tuloy daw, wala naman sinabi na about sa age ng anak nia.

rache

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1088 on: April 28, 2010, 10:28:16 am »
question, what's next after we have paid for the $400?

lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1089 on: April 28, 2010, 12:56:30 pm »
Sis current na ba yung case mo? If yes, after a month or 6 weeks if wala ka pang nareceived na feedback or instructions call nvc. Packet 4 na kasunod yung mga requirements na needed nila at form d23o na.

evsrol

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1090 on: April 28, 2010, 01:40:21 pm »
@rache, pag paid na status mo sa IV fee. pwede kana mag mail ng ds230 kasama yung mga requirements.

rache

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1091 on: April 28, 2010, 04:27:35 pm »
nope, not yet current but may notice na to pay. [textspeak!] in 3 months time puede na sya maging current. question, what if we want it to delay. gusto kasi ng parents ko next year Jan or Feb pa to go to US. Which month kaya namin sya i-pay? or we can pay it na now tapos delay nlng sa docs (DS230)?

evsrol

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1092 on: April 28, 2010, 07:43:59 pm »
^mas ok yata kung maayos na agad. kasi alam ko hindi naman kailangan agad umalis pagkakuha ng visa.

rache

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1093 on: April 29, 2010, 01:07:29 am »
^mas ok yata kung maayos na agad. kasi alam ko hindi naman kailangan agad umalis pagkakuha ng visa.

ah ok.. i thought kasi pagkakuha mo ng visa they'll just give you deadline na dpat maka alis ka na.. but once you have submitted the DS230 mabilis nlng b yun?

thanks!

kay_olive

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1094 on: April 29, 2010, 09:48:53 am »
mga sis

once po dumating na yung visa ninyo or recieve by mail..ang visa na ibibigay ng embassy ay good for 4 months.

dapat bago mag expired visa. nakaalis na po kayo..

thanks po

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1095 on: April 29, 2010, 01:36:56 pm »
mga sis sa question na "in what occupation do you intend to work in the U.S?" is it okay to put 'undecided'? thanks

kt13

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1096 on: April 30, 2010, 09:09:02 pm »
hi there,

anybody here who experienced "death of the petitioner?"  who submitted humanitarian reinstatement?

sayang petition namin, hays.

lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1097 on: May 01, 2010, 12:07:41 pm »
hi there,

anybody here who experienced "death of the petitioner?"  who submitted humanitarian reinstatement?

sayang petition namin, hays.

sis kailangan mo ng magaling na lawyer to process for your case. baka may habol pa kayo niyan.

rache

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1098 on: May 01, 2010, 08:47:10 pm »
is there a deadline in paying for the $400?

kt13

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #1099 on: May 01, 2010, 10:57:48 pm »
sis kailangan mo ng magaling na lawyer to process for your case. baka may habol pa kayo niyan.

pwede ata kaht di na maglawyer, i just need to know how long does it take to be reinstated.. aww.. im turning 21 this year kasi.. nov 92 kami -- f3 category. abt to become current aww

 

Latest Stories

Load More Stories
Close