watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 579041 times)

kittykate

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #680 on: September 21, 2009, 03:39:24 am »
^ sis backread ka na lang.. me mga experiences un iba regarding dyan..

thanks sis!

kittykate

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #681 on: September 21, 2009, 03:44:33 am »

meron akong mga nabasa wait pa ng 2 months ( 8-10 weeks) then they will send you na a letter para sa medical and interview pero as always depende parati yun minsan iba iba parin ang time line...yung iba they are calling the national Visa center...that's  what i am going to do ( pwede naman tawagan using magic jack para free =) ..malalaman daw agad yung date kung me sked na ...i hope this helps.

I appreciate your help sis. sana nga dumating na. do u happen to know the contact number na tatawagan? what do you mean po by magic jack?

thanks sis!

kittykate

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #682 on: September 21, 2009, 03:48:15 am »
hi Kittykate anong klaseng letter yan? Notice of Approval ba? ilang pages?

naku sis hindi ko po alam eh kung ilang pages yun. yes po,  notice of approval ang na receive.


kittykate

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #683 on: September 21, 2009, 03:55:26 am »
im really happy today..VISA packet received this morning...not expected, im expecting it to arrive after 3weeks..kasi me addl reqts na hiningi sa kin..hayz...thank GOD talaga...

wow congrats sis!

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #684 on: September 21, 2009, 10:08:47 am »
wow congrats sis!
I appreciate your help sis. sana nga dumating na. do u happen to know the contact number na tatawagan? what do you mean po by magic jack?

thanks sis!




hi... ano category mo sis? and ano priority date mo? ;)

i_miss_sleep

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #685 on: September 21, 2009, 12:42:40 pm »
im really happy today..VISA packet received this morning...not expected, im expecting it to arrive after 3weeks..kasi me addl reqts na hiningi sa kin..hayz...thank GOD talaga...

Congrats sis! See you soon at the other thread - Starting life in the US :)

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #686 on: September 21, 2009, 10:46:29 pm »
Congrats sis! See you soon at the other thread - Starting life in the US :)

thanks sis..sana rin matulungan nyo ako/kami as we start our new life in the US..although stable na naman si hubby, baka me iba pa rin akong makuhang tips from our GT sisses as we go along..thats why I also started the California Thread para na rin me guide..

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #687 on: September 22, 2009, 06:43:51 pm »
mga sis..nakareceive si hubby ng notice of approval..what does that mean?

^ui sis..congrats! gano katagal ka naghintay, from the time nai-file ang petition? citizen ba si hubby mo? thanks

municat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #688 on: September 22, 2009, 07:54:12 pm »
congrats and good luck sis :)


thanks sis..sana rin matulungan nyo ako/kami as we start our new life in the US..although stable na naman si hubby, baka me iba pa rin akong makuhang tips from our GT sisses as we go along..thats why I also started the California Thread para na rin me guide..

municat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #689 on: September 22, 2009, 07:57:00 pm »
My hubby submitted na the Affidavit of Support, do we still have to wait for the next instruction before we submit naman the ds230?

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #690 on: September 22, 2009, 08:07:29 pm »
My hubby submitted na the Affidavit of Support, do we still have to wait for the next instruction before we submit naman the ds230?


magkasabay ang AOS at DS230 sis

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #691 on: September 22, 2009, 08:11:04 pm »
mga sis..nakareceive si hubby ng notice of approval..what does that mean?

^ui sis..congrats! gano katagal ka naghintay, from the time nai-file ang petition? citizen ba si hubby mo? thanks

meaning nai forward na [textspeak!] case mo sa NVC. wait ka nalang ng notice from NVC bout documents processing

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #692 on: September 22, 2009, 08:13:23 pm »
I need help... bakit ganun.. lapit na ng end ng september eh la pa ako narereciv na notice from embassy eh current na next month yung case ko.  ano gagawin ko?
 :( ???

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #693 on: September 22, 2009, 09:00:25 pm »
My hubby submitted na the Affidavit of Support, do we still have to wait for the next instruction before we submit naman the ds230?
nabayaran na ba nya yun $400 online? you need to see first if "PAID" na yun nakalagay online..after that pede mo na idownload online yung form and submit all the necessary docs..goodluck!

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #694 on: September 22, 2009, 09:03:23 pm »
mga sis..nakareceive si hubby ng notice of approval..what does that mean?

^ui sis..congrats! gano katagal ka naghintay, from the time nai-file ang petition? citizen ba si hubby mo? thanks

thanks sis, we have waited 4yrs and 6months to be exact..so long...my hubby is not citizen thats why..pero kung citizen hubby mo, less than a year lang ang processing..yun pinsan ko, 7months lang..ngayon ata mas mabilis daw...

municat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #695 on: September 22, 2009, 10:00:26 pm »
ganun ba sis?akala namin after NVC receives the AOS eh intay kami next instruction for the ds230,nakabayad na ng dalawang $400 for me and our baby, posted na payment


magkasabay ang AOS at DS230 sis

municat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #696 on: September 22, 2009, 10:06:07 pm »
sis, sa inyo ba, when your hubby submitted the AOS and ds230 eh may required na covering sheet? on line nyo ba nakuha instructions to submit AOS? thanks again


ganun ba sis?akala namin after NVC receives the AOS eh intay kami next instruction for the ds230,nakabayad na ng dalawang $400 for me and our baby, posted na payment

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #697 on: September 22, 2009, 10:56:34 pm »
^yup, lahat online sis yun instructions about AOS, am not sure about the other details since si hubby nagprepaer nun..un ds230 coversheet, you mean the barcode ba or yun cover letter? yun sa kin, nilagyan ko ng cover letter para din maorganize yun docs ko at para dun na rin magrefer yun magrereview..fortunately naman, walang naging problema..dalawa yun prepare ko, one for me and for my son.

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #698 on: September 23, 2009, 08:32:06 am »
sis, sa inyo ba, when your hubby submitted the AOS and ds230 eh may required na covering sheet? on line nyo ba nakuha instructions to submit AOS? thanks again

cha is right...

sakin [textspeak!] barcoded sheet ang nasa harap then sunod cover letter.

municat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #699 on: September 23, 2009, 08:45:00 pm »
after you submitted the ds230, approximately ilan weeks inabot before they sent you the appointment packet?yun na kasunod, right?

^yup, lahat online sis yun instructions about AOS, am not sure about the other details since si hubby nagprepaer nun..un ds230 coversheet, you mean the barcode ba or yun cover letter? yun sa kin, nilagyan ko ng cover letter para din maorganize yun docs ko at para dun na rin magrefer yun magrereview..fortunately naman, walang naging problema..dalawa yun prepare ko, one for me and for my son.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close