watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578691 times)

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #640 on: September 12, 2009, 10:54:51 am »
@kalaiyaan: my sister is also the same category, F2B, her petition is also approved na with MNLxxxx na rin..but my post is for F2A category sis..and F2B category is really a long wait..if you will look at the visa bulletin for October2009, NVC is processing 01May1998 Priority dates..if you really want to pursue the petition, I advice you not to get married yet.

kalaiyaan

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #641 on: September 12, 2009, 10:57:33 am »
Hi
Thanks for the quick response.

Yung sis mo meron ng case number? (MNL2009XXXXX)
Natutuwa ako same kasi kami ng kapatid mo.
May mapagtatanungan na ako ng mga updates
:)

Thanks ulit


kalaiyaan

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #642 on: September 12, 2009, 11:06:51 am »
@kalaiyaan: my sister is also the same category, F2B, her petition is also approved na with MNLxxxx na rin..but my post is for F2A category sis..and F2B category is really a long wait..if you will look at the visa bulletin for October2009, NVC is processing 01May1998 Priority dates..if you really want to pursue the petition, I advice you not to get married yet.

@cha-cha
 what is your sis PD?

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #643 on: September 12, 2009, 11:17:02 am »
^im not really sure if yr2005 or 2006...ang sabi ko kasi sa kanya more or less 8years pa waiting nya..

kalaiyaan

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #644 on: September 12, 2009, 11:42:52 am »
^im not really sure if yr2005 or 2006...ang sabi ko kasi sa kanya more or less 8years pa waiting nya..

Hi Cha cha
if your sis case was filed at CSC
I think ito ang current processing time nila, lumalabas yan when you input the receipt number from (NOA2)

May 01, 2002 is the current processing date

https://egov.uscis.gov/cris/jsps/Processtimes.jsp?SeviceCenter=CSC

Additional info: Repetition lang ako ng parents ko kasi na over age ako from the previous petition.


penelope

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #645 on: September 12, 2009, 03:58:11 pm »
sa case ng mom ko, andito sya sa US, she received an email from USCIS that an approval letter is on our way. tapos a few days lang meron nga na dumating and dito nakalagay yung MNL... yung sis ko sa pinas, walang natanggap. pero according doon sa letter meron marereceive yung sis ko, i think this is yung Choice of Agent na letter. If within 90 days upon receipt ng approval letter at di pa dumarating yung Choice of Agent letter, pwede na raw kami tumawag at mag-follow up sa kanila.

thanks sis for the confirmation!

parang sabay sabay ata naglalabas ang approval ng mga f2b filed 2007.

another question, kasi nagugulahan ako sa priority dates.. nifofollow pa rin ba un? kasi sa mga post dito ng mga me successful petition parang nakukuha nila ang visa nila in 7-8 months after mareceive ang docs with MNLXXXX case number.

again, thanks po sa sasagot.

kalaiyaan

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #646 on: September 12, 2009, 06:51:22 pm »
@ Penelope, hi... i also wonder if we really have to wait for the PD to be current. meron kasing case na sinabi ang utol ko. Yung friend nya na F2B tapos 2005 ang PD nabigyan na ng visa at 2008 naka punta na ng california.
Then nag research ako kung ano ang priority date nung 2008. nawindang ako sa nakita ko.

http://bccvisalaw.com/processingca.php

paki check na lang yung I-130 F2B

ito na ata yung tinatawag nilang lottery.

ayon sa E-book na ito:
http://books.google.com.sg/books?id=8vNnXnJChsoC&pg=PA151&lpg=PA151&dq=notice+of+action+i-797+approved+petition+I-130&source=bl&ots=bEGMi5fFua&sig=6exmTcFzEJCqkubLvPYUhKGjQGI&hl=en&ei=QrBrSpXzE4XSsQOX1oiWBQ&sa=X&oi=book_result&ct=result&resnum=10#v=onepage&q=notice%20of%20action%20i-797%20approved%20petition%20I-130&f=false

Pero hanggang nag u-update ang NVC sa tingin ko maayos ang lahat.

Siguro hintay hintay muna sa ngayon. :)

 

penelope

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #647 on: September 12, 2009, 07:56:13 pm »
^ thanks sis kalaiyaan! ;)

initially kasi nagbabase ako sa priority date posted sa official website nila kaya nga nun nabasa ko un iba dito na parang ang bibilis napaisip talaga ako. Timing pa na nakausap ko mom ko na sabi magantay ako ng documents from NVC within 90 days daw... nasabi ko rin sa kaya un time frame ng iba sisses dito at  sabi nya kun ganon daw ngayon ay d malayong next year e susunod na ako sa kanya (sana, sana talaga!) ;)

thanks uli! helpful talaga ang GT :)

kittykate

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #648 on: September 12, 2009, 09:15:19 pm »
hi all,
ask ko lang po if naka receive na ng mail ang petitioner and lawyer na approved na ang petition (F2B), gano pa kaya katagal ang hihintayin for the interview and medical? thanks po.

penelope

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #649 on: September 13, 2009, 02:08:06 pm »
^ sis backread ka na lang.. me mga experiences un iba regarding dyan..

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #650 on: September 13, 2009, 02:35:07 pm »
Kalaiyaan i also received a letter stating the same thing. but i really don't know what to expect. My priority date is March 2007 but i'm under F2A category. My husband's only a permanent resident that's why matagal.

kalaiyaan

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #651 on: September 13, 2009, 07:59:46 pm »
@ cherry*coke

When did you received the letter?

cherry*coke

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #652 on: September 13, 2009, 08:04:33 pm »
^sis i don't remember exactly, but if not the other month, last month siguro.

rotap

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #653 on: September 13, 2009, 09:51:13 pm »
hi all,
ask ko lang po if naka receive na ng mail ang petitioner and lawyer na approved na ang petition (F2B), gano pa kaya katagal ang hihintayin for the interview and medical? thanks po.


meron akong mga nabasa wait pa ng 2 months ( 8-10 weeks) then they will send you na a letter para sa medical and interview pero as always depende parati yun minsan iba iba parin ang time line...yung iba they are calling the national Visa center...that's  what i am going to do ( pwede naman tawagan using magic jack para free =) ..malalaman daw agad yung date kung me sked na ...i hope this helps.
« Last Edit: September 13, 2009, 09:53:35 pm by rotap »

i_miss_sleep

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #654 on: September 14, 2009, 08:34:27 am »
hmmmm....i'm beginning to see a pattern. mukhang karamihan ng applicants ng 2007 ay merong notice during the past few weeks ah?

kalaiyaan

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #655 on: September 14, 2009, 11:03:15 am »
hi all,
ask ko lang po if naka receive na ng mail ang petitioner and lawyer na approved na ang petition (F2B), gano pa kaya katagal ang hihintayin for the interview and medical? thanks po.

hi Kittykate anong klaseng letter yan? Notice of Approval ba? ilang pages?

edzlay

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #656 on: September 15, 2009, 12:06:21 am »
hmmmm....i'm beginning to see a pattern. mukhang karamihan ng applicants ng 2007 ay merong notice during the past few weeks ah?

OO NGA SIS E, MY HUBBY FILED FOR ME JUNE 2007 UNDER F2A CATEGORY AND NAKATANGGAP DIN SYA NG APPROVAL NOTICE LAST JULY. IBIG BANG SABIHIN NUN, WITHIN 3 MONTHS MAKAKATANGGAP NA RIN BA KAMI NG SUSUNOD NA STEP? MAS MADALI NA BA TALAGA NGAYON? THANKS!

lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #657 on: September 17, 2009, 12:18:11 pm »
haloo sis cha-cha. hows your interview?

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #658 on: September 17, 2009, 02:35:40 pm »
hello everyone... im just new here..

meron ba dito ang may priority date ng may, 2005?

rncj

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #659 on: September 17, 2009, 02:55:13 pm »
sa mayrong priority date na may 2005... may natanggap na ba kayong appointment letter? pls reply =(

 

Latest Stories

Load More Stories
Close