watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578384 times)

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #440 on: April 16, 2009, 05:04:03 pm »
Mga sis, nag-inquire ako sa The Messersmith Law Firm, P.C. about sa pag-petition ko sa hubby ko. They quoted me $2500 for the legal fees and it will take 6-7 mths daw to process the spouse visa. Is this a reasonable amount? May nakapag-try na ba mag-hire ng Immigration lawyer sainyo and mas napabilis ba ang process?

municat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #441 on: April 16, 2009, 08:08:19 pm »
sis, sabi ng hubby ko (American Citizen din) yung mga friends nya sa US na nag petition ng immediate relative eh less than one yr lang andun na, talaga daw mabilis na lang ngayon kung walang problem w/your documents/requirements...if you will follow the procedure/requirements ng maayos siguro no need
na to hire a lawyer...ako din i'm on petition, kami ng baby ko & we're positive na w/in this yr makakaalis na din kami:)

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #442 on: April 16, 2009, 09:48:40 pm »
hi there! i already ask about this before kaya lang i lost the website about kung paano malalaman ang priority date ng petition. TIA

sis visit this website
www.travel.state.gov

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #443 on: April 16, 2009, 09:51:52 pm »
Mga sis, nag-inquire ako sa The Messersmith Law Firm, P.C. about sa pag-petition ko sa hubby ko. They quoted me $2500 for the legal fees and it will take 6-7 mths daw to process the spouse visa. Is this a reasonable amount? May nakapag-try na ba mag-hire ng Immigration lawyer sainyo and mas napabilis ba ang process?
sis ano ba status mo? Are you a US citizen or Legal Permanent Resident (LPR)?
Kasi kung USCitizen ka, less than a year lang talaga ang pagprocess.Kung LPR ka naman, it will take about 5years..so kung LPR ka at ganun ang processing fee with that charge, okay na yun..worth spending naman kesa maghintay ng 5years..pero as far as I know, wala pa ko naririnig na pede mapabilis ang pagprocess kapag LPR nagpetition sa spouse..im not really sure ha?

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #444 on: April 16, 2009, 09:58:34 pm »
mga sis pa advise naman...my bf just received his letter from the national visa center sa US and it says there no visa numbers available yet for his us...what does that mean?  His category is F2B and priority date is 2005...medyo confusing lang...gaano pa ba talaga katagal mag-aantay si bf for his petition?...sabi sa isang isang letter approved...pero pagdating nung isang letter...may delay daw...kelan kaya siya makaka-alis?  please please please...i need your replies...we don't know kasi if we need to get a lawyer and if that would help...tia!
sis, the petition was approved, it means, nasa records na sya ng NVC..pero yun visa, not available at the moment..in fact, when you look at the visa bulletin for May, 01Feb98 pa ang pinaprocess na visa under F2B category. so kung 2005 pa ang priority date ni bf, your bf would still have to wait for about 7years..ganyan din ang case ni sis ko, same priority date, kaya medyo alanganin pa rin..e syempre, she's old na by that time..e she should be married by now. e magkakaron ng conflict yun since F2B is for unmarried sons/daughter age 21yrs and older...

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #445 on: April 16, 2009, 10:01:25 pm »
mga sis, regarding US visa photographs..kelangan ba hindi nakasmile? kasi wala naman sa instructions na hindi dapat nakasmile e...yun pix ko kasi na gusto isubmit e nakasmile ako, since available naman lagi ang 2x2 ko...yun sa baby ko  (2.5yrs old), mejo nakita yun ipin nya, pero konti lang..

im willing naman to have another visa picture shot, wala lang, ask ko lang if anyone of you have tried submitting this kind of photo.tia!

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #446 on: April 17, 2009, 09:14:33 am »
sis ano ba status mo? Are you a US citizen or Legal Permanent Resident (LPR)?
Kasi kung USCitizen ka, less than a year lang talaga ang pagprocess.Kung LPR ka naman, it will take about 5years..so kung LPR ka at ganun ang processing fee with that charge, okay na yun..worth spending naman kesa maghintay ng 5years..pero as far as I know, wala pa ko naririnig na pede mapabilis ang pagprocess kapag LPR nagpetition sa spouse..im not really sure ha?

I'm an American citizen sis. kaso wala talaga ko alam sa mga pag-process na yan. Chaka naisip ko kase baka mas lalong mapabilis pag lawyer. So mga less than a year magigng ok na?

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #447 on: April 17, 2009, 08:49:57 pm »
^sis, with or without a lawyer, it really takes 6-8 months (or less than a year) processing.there are many useful sites to help you with the processing like this GT forum. basa basa ka lang
sabagay, you can really afford naman ata to pay $2500, hehe! pero believe me, you can do it yourself. visit this website, this might help you.
www.visajourney.com or www.travel.state.gov

pero as far as I know, 1st step is to file a petition for your hubby using I-130 form. You are undef CR1 category ata..


twelvth_goddess

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #449 on: April 21, 2009, 01:27:26 am »
^sis, with or without a lawyer, it really takes 6-8 months (or less than a year) processing.there are many useful sites to help you with the processing like this GT forum. basa basa ka lang
sabagay, you can really afford naman ata to pay $2500, hehe! pero believe me, you can do it yourself. visit this website, this might help you.
www.visajourney.com or www.travel.state.gov

pero as far as I know, 1st step is to file a petition for your hubby using I-130 form. You are undef CR1 category ata..

Thanks for the link sis. Kung pwede naman kase na hinde na mag-hire ng lawyer mas gusto ko talaga yon kase hinde naman napipitas ang $2500 diba hehe. Yon din sabe ng hubby ko. Eh yung father nya mejo pakelamero, sabe dapat daw mag-hire talaga ng lawyer kase pag may work daw ako hinde ko maasikaso yon. Eh kung sya ba magha-hire ng immigration lawyer at magbabayad ehdi  go lang. Akala nya siguro parang naga-apply lang ng passport yon.

maika14

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #450 on: April 23, 2009, 11:22:57 pm »
sisses, ask ko lang, Im under I-140 immigrant petition by an employer.. i can take my husband with me the moment i get my visa na. problem ko ngayon, hubby has multiple entry tourist visa valid until 2018. if i include him ba in the process ( we just got married last month), madedeactivate yung tourist visa nya? ???

sabi ng agency ko, i can just add him up even upto to the moment of my interview,, i just have to present a marriage cert. kaso i want to make sure na kasama na sya kasi ayokong magka problem ng biglaan. baka dun pa kame sumabit, maiwan ko sya dito..   :(

what do you think? ok lang kaya na isama ko na sya sa paper works ngayon? or wag na muna?

TIA!

jmperez

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #451 on: April 27, 2009, 09:21:33 pm »
Hi sis, my fiance (who is a US citizen) filed a I129F, Petition for Fiance and he got the first notice (NOA1) last December 10, 2008. Up to now wala parin yung 2nd notice. Delayed na ba yung pag process? Or tama lang yung time line? The case is at the California Service Center. Mas matagal ba mag-process dun? Do you think the petition will be done with in this year? I don't know if I'm just being impatient but I hope you can give me some encouragement. Thank you in advance!

anmar

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #452 on: April 28, 2009, 12:29:07 am »
Sis check this link for Processing Time in California Center   https://egov.uscis.gov/cris/processTimesDisplay.do?type=serviceCenter

jmperez

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #453 on: April 28, 2009, 10:12:40 am »
Sis check this link for Processing Time in California Center   https://egov.uscis.gov/cris/processTimesDisplay.do?type=serviceCenter

It says there 6months. So does the 6months count starts when the second notice arrives? Thanks

prettypurple08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #454 on: May 04, 2009, 05:37:11 pm »
sis, the petition was approved, it means, nasa records na sya ng NVC..pero yun visa, not available at the moment..in fact, when you look at the visa bulletin for May, 01Feb98 pa ang pinaprocess na visa under F2B category. so kung 2005 pa ang priority date ni bf, your bf would still have to wait for about 7years..ganyan din ang case ni sis ko, same priority date, kaya medyo alanganin pa rin..e syempre, she's old na by that time..e she should be married by now. e magkakaron ng conflict yun since F2B is for unmarried sons/daughter age 21yrs and older...

thanks for the reply sis...hay...so ibig sabihin di after 7 yrs pa kame dapat magpakasal ni bf...ang tagal naman nun :( nakaka sad...tanda na namin nun...

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #455 on: May 05, 2009, 09:10:59 pm »
^Pag nagfile ba ko ng petition for my hubby does he have to wait for a visa to be availale for him as well?

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #456 on: May 14, 2009, 11:41:44 am »
^it depends on your status sis. if you are:
US citizen -  no need to wait for the visa to become available..it would take a bout 6-12 months processing
LPR (green card holder) - about 5yrs of waiting. he'll have to wait for the visa to become available

question mga sis!
how will i know if my case is complete na..ive already mailed my DS230 packet last 07May. how long ang waiting period before I could see that the case is complete

spicyangel

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #457 on: May 18, 2009, 06:39:14 am »
^ may darating sayong letter na case complete kana sis... im not sure ganu katagal ngayon ang processing..

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #458 on: May 26, 2009, 02:09:56 pm »
bakit ganun kaya? nai-mail ko na thru LBC ang Ds230 namin at mga req'ts nun 07May, then may dumating na email from NVC na wala pa daw sila natatanggap at parang missing documents pa..i inquired thru LBC at natrace naman nila na nareceive na yun documents na pinadala ko..my hubby's been always inquiring thru NVC cust service, and lagi sagot daw ng machine e wala pa din daw nga natatanggap..someone said na baka false RFE yun nareceive ko na email...hintayin ko na lang daw...me nakaexperience na ba sa inyo ng same experience? hindi ko naman pede resend yun dahil baka lalo gumulo...tiA!

jmperez

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #459 on: May 27, 2009, 12:50:56 am »
anyone here processing their K1 visa or is done processing their K1 visa? i'm currently processing mine and will have my interview on June 17. I hope someone can share their experience and maybe can give me advice/tips also. Thank you!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close