watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2  (Read 578257 times)

lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #420 on: April 01, 2009, 11:53:44 am »
^ah ok, thanks sis! actually nakapag inquire na rin ako sa kanila before to check if nareceive na nila yun Choice of Agent form ko since thru LBC yun, so mga 3days lang yun, then yun nga, nung nagreply naman sila, sakto dumating din yun Notification for IV bill. wala pa naman 1month yun paghihintay ko..1month bago kasi dumating yun last na notice from NVC..kasi naman dapat si hubby na ginawa kong agent para mas mabilis ang dating ng docs.

anyway, siguro nga e dapat e dalawa ang prepare ko..yup sis, part1 and part2 yan, yun part1 lang ang me signature mo, at yun part2 e during interview na...make sure na maphotocopy mo yun filled up form before sending to NVC para kabisado mo lahat ng nilagay mo, as preparation na rin sa interview day mo...alala ko nun pinagfill up ko parents ko, as in nakailang photocopy ako ng blank forms before ko ifinalize sa orig form, e kasi naman kabado ako magfill up, very conscious ako sa spelling at ibang info...kaya nagpractice muna ko sa scratch..mahirap din kasi pag me erasures...

sis. i fill up ba yung part I and part II sa form ds230? or yung part I lang? kasi i did fill up the part I only. di ko na nafill up yung part 2. sa interview na ba i fill up yun? here i go again. hayyy... nakakalito.

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #421 on: April 01, 2009, 09:45:57 pm »
^fifill-upan mo both sis yun, part1 and part2, pero ang lalagyan mo lang ng signature e part1, yun part2 e during the interview na..babalik din naman lahat ng mga sinubmit mong docs sa yo e, sa interview date mo yun lahat makikita i guess..just carefully read all the instructions...

lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #422 on: April 02, 2009, 11:33:15 pm »
^fifill-upan mo both sis yun, part1 and part2, pero ang lalagyan mo lang ng signature e part1, yun part2 e during the interview na..babalik din naman lahat ng mga sinubmit mong docs sa yo e, sa interview date mo yun lahat makikita i guess..just carefully read all the instructions...

yup. i now understand sis. i called NVC nalang talaga regarding my status. i felt relief talaga. im still covered in the child protection act. and i also inquire about the form d230. so she just told me to send them back the part 2. but then i send them both part 1 and 2 nalang. kasi same thing goes kasi i dont have a signature sa part 1. so its up to them nalang talaga. thanks to the reply sis.

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #423 on: April 03, 2009, 02:50:12 pm »
^no worries :)
pag me question ka lang, pede ka rin magvisit sa www.immigrantvisas.state.gov

municat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #424 on: April 03, 2009, 09:10:29 pm »
mga sis,based on your experience, how long inabot processing ng petition?US Citizen hubby petitions wife & child....6-8 months ba talaga?

lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #425 on: April 05, 2009, 01:03:08 am »
^no worries :)
pag me question ka lang, pede ka rin magvisit sa www.immigrantvisas.state.gov
[/quote

ahh ok. thanks sis.

prettysummer

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #426 on: April 05, 2009, 07:37:59 pm »
If US Citizen si hubby... before one year andun na ang immediate family na penipetisyon nya. Madali nga lang talaga.

municat

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #427 on: April 06, 2009, 09:25:14 pm »
mga sis, ganun ba yon, if a US Citizen hubby petitions his spouse for immigrant visa eh aabot ng 12-24mos?kung non immigrant visa eh 6-9mos lang?confused naman ako, ang alam ko whether immigrant or non immigrant visa ang inapply for the spouse eh 6-9mos lang....kindly enlighten me on this mga sis...thanks

qmoonlight

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #428 on: April 07, 2009, 08:01:28 am »
My mom petitioned by my US citizen father naghintay ng 2yrs. I think mas matagal pag US citizen petitioner.

cha-cha

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #429 on: April 10, 2009, 10:28:29 pm »
hi mga sisses!
ask ko lang dun sa mga nagfill up ng DS230..magsasubmit na kasi ako..

need pa ba lagyan ng case no. sa upper right hand corner on each page..ang tanda ko kasi nun ako ang nagfill up ng sa parents ko, nilagyan ng case no.kada isang page based dun sa instruction..now, hindi ko makita sa website or sa form kung san nakalagay yun instruction na yun...pls help..TIA


lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #430 on: April 13, 2009, 10:02:34 am »
hi mga sisses!
ask ko lang dun sa mga nagfill up ng DS230..magsasubmit na kasi ako..

need pa ba lagyan ng case no. sa upper right hand corner on each page..ang tanda ko kasi nun ako ang nagfill up ng sa parents ko, nilagyan ng case no.kada isang page based dun sa instruction..now, hindi ko makita sa website or sa form kung san nakalagay yun instruction na yun...pls help..TIA



yup. i put the case no. sa upper right hand corner sa lahat ng page.

angeleyes

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #431 on: April 13, 2009, 01:48:13 pm »
after medical and interview, how long pa ang iintayin bago maprocess ang immigrant visa?

l_neveph

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #432 on: April 13, 2009, 04:38:31 pm »
hello mga sis.i just wanna know how long will it take for a mother to petition his son na married na but without kids..Thanks!

lovey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #433 on: April 14, 2009, 06:58:13 pm »
after i send the form d230 together with the documents required. NVC emailed me that my visa isnt available. can i get the documents ive sent to them? how long will visa be available again?

spicyangel

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #434 on: April 15, 2009, 11:24:28 am »
nabasa ko october pa daw maglalabas ng visa ulit..

spicyangel

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #435 on: April 15, 2009, 11:27:28 am »
after medical and interview, how long pa ang iintayin bago maprocess ang immigrant visa?

it depends on the consul who will handle your papers.. are you under what petition?

angeleyes

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #436 on: April 15, 2009, 12:12:20 pm »
^sis not me...yung mom ko pinetition ng brother ko...US Citizen yung bro ko...

thanks sis!

Chase~

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #437 on: April 15, 2009, 09:24:02 pm »
Help naman mga sis.

My friend kasi, nag stay ng 2 years sa US. Tapos umuwi sya dito, pero may blue passport na sya. Bale 6 years na sya dito. Gusto nya bumalik ng US pero expired na kasi blue passport nya. Pag nagrenew ba sya e makakapunta sya ng US agad or kelangan pa dumaan ng immigration? Ayaw kasi sya suportahan ng father nya. Bale pinauwi sya dito kasi sobrang luko luko sya dun. Bale we grew up together kasi same neighborhood kami. Wala na rin kasi sya mahingan ng tulong.
Sensya na kung di on-topic.

hershey

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #438 on: April 16, 2009, 08:33:34 am »
hi there! i already ask about this before kaya lang i lost the website about kung paano malalaman ang priority date ng petition. TIA

prettypurple08

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative)-Part 2
« Reply #439 on: April 16, 2009, 01:17:58 pm »
mga sis pa advise naman...my bf just received his letter from the national visa center sa US and it says there no visa numbers available yet for his us...what does that mean?  His category is F2B and priority date is 2005...medyo confusing lang...gaano pa ba talaga katagal mag-aantay si bf for his petition?...sabi sa isang isang letter approved...pero pagdating nung isang letter...may delay daw...kelan kaya siya makaka-alis?  please please please...i need your replies...we don't know kasi if we need to get a lawyer and if that would help...tia!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close