watch now

Author Topic: Accountant girltalkers  (Read 196316 times)

supladitang cute

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #80 on: June 14, 2007, 05:00:35 pm »
gusto ko na magabroad. tama na sa public acctg hehe :)

supladitang cute

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #81 on: June 14, 2007, 05:14:21 pm »
baka may alam kayo jobs pa-inform. hehe yung high-paying naman.. super baba ng pay dito sa public accounting firm kahit incharge ka na

wEst_IcE_gUrl

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #82 on: July 08, 2007, 06:22:51 am »
True yan sis... kahit CPA ka dito sa Pinas hindi recognize sa States. pero pag Board passer ka naman sa Tate recognized kahit saan...

i'm proud to be an accountant :) pero di ko siya pina-practice mas preferred ko na lang po ang mag business...

debit minus credit equals kupit hehe yan [textspeak!] joke nung college days e...

effy12

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #83 on: August 29, 2007, 11:11:31 am »
^Sa CPAR 3 years ago 10k ata.

sardonyx, totoo yun kasi nung time nila matagal pa ang results kaya nung feeling ni Tito Con (Valix) na magfail daw siya eh nagtake na siya ulet para not waste of time daw. hehe ;D Ang kulet niya!

"Tito Con" hey armie! muzta?  bday nya last July but wala kami ka visit. :(

effy12

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #84 on: August 29, 2007, 11:13:29 am »
same here.   I'll take the CIA exam on May 16-17 naman.  Sana makapasa.   ;D

hi sis. i'm also planning to take CIA on the same test period.  but im confused whether to enroll on a formal review or mag self review n [textspeak!]..ikaw b?

aMz

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #85 on: August 29, 2007, 02:52:50 pm »
Hi effy! Miss ya!  Nice that ur in GT again.

West_ice_gurl buti ka pa biz person ako CPA na bum. hahah ;D

effy12

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #86 on: August 29, 2007, 04:02:08 pm »
Hi effy! Miss ya!  Nice that ur in GT again.

West_ice_gurl buti ka pa biz person ako CPA na bum. hahah ;D

miss you too amz! missed our trip to walmart! haha it's good i found this thread.
is this thread limited to accountants only?  i mean i'm cpa also but IT auditor

jengwa

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #87 on: August 29, 2007, 05:35:10 pm »
need your advices here. lalo na yung mag accountants na nasa abroad, working.

ano ba pwede ko i-take na courses para ma-update naman ako? lalo na yung magiging useful sa akin pag nag-apply ako for work abroad?

2001 pa ko graduate ng BSA. never took the boards.  hehe. thanks :)

c8yme

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #88 on: August 29, 2007, 06:12:28 pm »
mag rereview na ko sis sa october sa CPAr sana maka survive ako nakalimutan ko na din kasi yung ibang mga lesson eh i work muna [textspeak!] then saka na ko nag decide na mag CPA exam ng maranasan ko na api apihin dahil under board ako.. :'( :'( :'(

effy12

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #89 on: August 29, 2007, 06:22:34 pm »
need your advices here. lalo na yung mag accountants na nasa abroad, working.

ano ba pwede ko i-take na courses para ma-update naman ako? lalo na yung magiging useful sa akin pag nag-apply ako for work abroad?

2001 pa ko graduate ng BSA. never took the boards.  hehe. thanks :)

i'm not working abroad but i suggest you take CMA. 

jengwa

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #90 on: August 30, 2007, 01:47:13 pm »
^ang alam ko sa CMA, kailangan at least supervisorial ang post mo dito sa phils. staff pa rin ako e. :( i have CAT certification though.

babykat

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #91 on: August 31, 2007, 06:36:25 pm »
count me in, passed the boards 1996  (nahahalata ang age hehe)
« Last Edit: August 31, 2007, 06:41:12 pm by babykat »

londonchic

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #92 on: September 04, 2007, 09:44:13 am »
Hi, I am also in public accounting, but I specialize in tax and international consulting.  I work for one of the Big 4 firms here in the US  ;D  I have done audit work before, but I liked my tax clients more so I decided to build my career in this area instead hehe ;D

« Last Edit: September 04, 2007, 09:46:35 am by londonchic »

c8yme

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #93 on: September 20, 2007, 11:57:00 am »
Hi, I am also in public accounting, but I specialize in tax and international consulting.  I work for one of the Big 4 firms here in the US  ;D  I have done audit work before, but I liked my tax clients more so I decided to build my career in this area instead hehe ;D



wow nakakainggit naman kayo atleast tapos na paghihirap nyo ako start palang mga sis.. :'( :'( :'(

cathielle

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #94 on: September 22, 2007, 11:53:12 am »
sali me po...

bsa grad april 2004..di pa nkakatake..di ko po lam kung mkakapagtake pa masyado n matagal hehe.. :D

shatz

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #95 on: September 22, 2007, 08:40:07 pm »
count me in mga sis,.. accounting grad, worked sa audit and general accounting,. but now marketing field ako,. i miss accounting though..

luckyfernz

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #96 on: September 24, 2007, 10:36:14 am »
Hi, I am also in public accounting, but I specialize in tax and international consulting.  I work for one of the Big 4 firms here in the US  ;D  I have done audit work before, but I liked my tax clients more so I decided to build my career in this area instead hehe ;D



wow..US accountant, pano mo ginawa yun? nagtake ka pa ba ng uniform cpa directly or cpa ka na dito sa pinas tapos take ulit jan.. ang gulo ng tanong ko.. or cia k na.. thanks sis..

firewoman

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #97 on: October 07, 2007, 08:53:13 pm »
Hi! Sali ako. :D May 2006 Batch naman ako. Then July2006 na-hire sa isang Auditing firm. 14 mos. din ako tumagal dun. Nagresign dahil may nahanap ng bagong work, na-burnout kasi ako sa audit, try ko naman iba. hehe. Pero nalilito pa din ako, di ko alam gagawin ko sa career ko.:D Thankful naman ako may work ako. Hay. Kwento naman kayo! hehe!

Amz.. musta ka na? naaalala mo pa ko? hehe
« Last Edit: October 07, 2007, 08:56:59 pm by firewoman »

cmagant

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #98 on: October 09, 2007, 01:42:37 am »
pwede ask ko kung bkt [textspeak!] mga di pa CPA takot magboard exam pano nyo malalamang mahirap if never tried...don't be afraid to commit mistake its part of life..nobody is perfect di ba

kaiz

  • Guest
Re: Accountant girltalkers
« Reply #99 on: October 12, 2007, 12:45:01 am »
^same questioin  ;D i have a friend na nagreview na for a year but hindi pa rin nageexam kasi takot bumagsak.. he asked me how to pass the board exam, sabi ko na first and foremost kelangan nya magtake ng exma para pumasa  ;D ;D

 

Latest Stories

Load More Stories
Close