watch now

Author Topic: How I met my boyfriend/husband  (Read 183886 times)

tsiksilog20

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #280 on: March 19, 2011, 08:21:45 pm »
i met my boyfriend nung college yrs. una niyang niligawan ang brkada ko and without him knowing may feelings/crush na ako that time for him. i even became a bridge sa panliligaw nya sa friend ko.and later on,my feelings grew deeper and umabot pa to the point na umiwas na ako sa knya. then he was basted.and we became good friends again.,hang out together and both shifted to another course.sabay lahat ng skeds namin.then one day i realized na may feelings na pala siya sa akin.iba na pakikitungo sa akin.we always text everyday,hang out everyday..
then yun we became a couple. best of friends turned to college sweetheart now we are  6 yrs and 10 months na. hopefully going stronger and stronger.. =)

norms

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #281 on: March 27, 2011, 06:10:34 pm »
i met him at school.

jhenrheign

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #282 on: March 27, 2011, 06:44:40 pm »
I met my hubby through a friend... may shop kasi yung barkada ni hubby sa tapat ng school namin when i was in college, so dun sila tumatambay, dun lang din kasi nakatira walking distance lang din, then yung barkada ko nilagay picture ko dun sa shop, pinakilala nya sa akin pero deadma pa ko that time... Then during free time namin may bilyaran near our school na friend din ng barkada ko, dun kami nagkakilala ni hubby ng husto... I remember ilan silang magkakabarkada ang nagpapalakad sa barkada ko pero sya yung pumasa sa akin...haha! sya kasi yung pinaka madiskarte... nagstart sya nanligaw, i dont believe in long courtship kasi kaya after ilang days sinagot ko sya, i believe na di naman ipapakita ng tao yung totoong sya habang nanliligaw pa lang... we were in a relationship for almost 3 years... then we got married and now we are turning 5 years on August... we've been together for almost 8 years na...

17arci

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #283 on: March 28, 2011, 02:27:57 pm »
Met my current beau at a microblogging site through a friend - who was his contact in that microblogging site. We dated for about 3 months and now we're almost on our 2nd year together. We also have discovered that we have a lot of common friends. :)

prettykhae

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #284 on: March 29, 2011, 04:40:50 pm »
i met my bf way back in college. we r both engineering studs but diff majors. crush na daw nya ako nun, pero may bf ako, may gf rin sya... so after 7 yrs, our paths crossed again thru FB. :D then that was the start. he asked my number until he asked me to go out....

potpotpo

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #285 on: April 16, 2011, 08:31:47 pm »
i met him at a cafe. Now were planning to get married  ;D

charmed_chic

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #286 on: April 16, 2011, 08:35:43 pm »
I met my bf/h2b way back 1st year highschool. We became sweethearts during our junior high year. And now, planning to get married...

appleberrycream

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #287 on: April 17, 2011, 04:11:16 pm »
I met my bf on my friend's 18th birthday. Technically, we didn't formally introduced that day. I was one of the 18 candles and his brother is my friend's bf that time (the debutante). One day, when we went clubbing, my friend told me that there's this guy who has a big big crush on me on her debut but he didn't pursue because I have a bf for 3 yrs that time. Di ko naman masyadong pinansin yung sinabi nung friend ko. After 2 months, my bf for 3 yrs and i broke-off, that's when my friend called me and push me to meet this guy, her bf's older brother nga daw hehe! I totally forgot about what she told me na may nagka-crush nga sakin nung debut nya. So for the first time we've been introduced, sumunod sya kung san kami gumimik kahit iniwan na sya ng mga barkada nya hehe! Cute, baby-faced chinese guy pala. We've been together for 6 yrs now  :)

rainbowskittles

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #288 on: April 18, 2011, 01:36:45 pm »
I "officially" met my boyfriend 14 years ago.  We went to the same grade school, he's a year ahead but we were never friends.  But I remember seeing him one time and thinking he was cute in a nerdy sorta way.  On my freshman year at highschool he began to take notice of me, I was thrilled and annoyed at the same time.  I like the attention, he was sweet and adorably awkward but I know I can't enter in a relationship with him.  We're too young then, I was 13 while he was 14 at that time.  He gave me a bunny rabbit on our Christmas party (he said it was a tactic, since who would refuse a bunny?) and then courted me through long letters delivered to our classrooms during break time.  But he had to stop going to school for a year due to a financial problem and resumed studying at a different school. I only learned of this matter through friends of his when he didn't show up the next school year.  This puzzled me since he never mentioned this detail to me on any of our phone conversations over the summer.  And then a big brown envelope containing my correspondence with him was delivered to my grandma's house and I never spoke to him again until 8 years later.

He was an unfinished chapter, a what if. Something that nagged my mind from time to time.  And then we met.  I found him through Friendster.  We emailed each other for a bit, updating one another about our lives.  We decided to meet one day.  He became a a friend and a distraction from everything that's keeping me up at night.  I was on the verge of breaking down at that time, I was lonely and I just turned down a suitor who is so perfect on paper but I didn't feel an ounce of attraction to. And I was wondering that there's really something wrong with me.  I confessed all of this over brunch at McDonald's.  He calmed me and suggested to watch a movie (Hitch) with him to distract me.  I remember asking him over one scene if he believes I can find true love like in the movies, to which he paused and asked me if I want him to pick up where he left off eight years ago.  To which I answered, "Why not?"  Di makapaniwala si mokong, tinanong ulit ako, if "Yes" na daw ba talaga yun. Siyempre sabi ko Oo. (by the way 3 days lang ang pagitan mula sa muling pagkikita namin hanggang sa naging kami.) :)

And that began our journey to our Happily Ever After.

PS.
He explained to me why he returned all my letters.  He was letting me go daw, he wanted me to start with a clean slate with another guy
« Last Edit: April 18, 2011, 01:44:15 pm by rainbowskittles »

red_one

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #289 on: April 18, 2011, 03:44:22 pm »
my husband is my classmate in HS. pero nung HS days, friends lang, and never ko syang naging crush. same thing with him.
pero after college and nagwowork na kami pareho, we met unexpectedly in our hometown. so yun kamustahan kami exchanged numbers, since friends naman kami before, basta casual lang.
tapos after ilang weeks he texted me, and dun na nag-start and the rest is history.

SweetieNela

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #290 on: April 21, 2011, 05:55:02 am »
nakilala ko si bf nung kinder II  ;D hanggang sa umabot kami ng 2nd year highschool na magkaclassmate parin kami pero hindi kami nagpapansinan. As in wala lang.
hindi ko siya pinapansin kasi tahimik lang siya, gwapo naman siya at sa katotohanan ay campus crush siya. kahit na chubby at dark siya.  ;D halos lahat sa classroom namin na girl kahit nga bestfriend ko crush siya. ako hindi ko siya type talaga. di rin naman niya ako pinapansin so quits lang. then nung mga 2nd sem na napanaginipan ko siya. ikinuwento ko sa bestfriend ko natawa ako kasi bakit siya eh ang dami ko naman crushes non.  :P yung buong classroom namin magbabarkada. kaya halos iisa lang kami ng barkada. then end ng 2nd year nagpadespedida siya kasi sa italy na daw niya itutuloy yung pag-aaral niya. nung una ayaw ko pumunta kasi aattend yung enemy ko nun, tinawagan niya ako himala. sabi niya sakin hindi naman daw si enemy ang pupuntahan ko kundi siya. parang may konting kilig akong naramdaman non. then, bumili ako ng gift sakanya para remembrance na angel na nakaupo sa globe. edi yun umalis na siya.

3 years after. College na ako non. wala kami naging contact simula nung pumunta siya ng italy.
biglang my nagtetext sakin.hindi ko alam siya pala umuwi ng pinas. kinukulit niya ako magkita kami. nasshy ako kasi dami ko pimples at ang taba ko  ;D haha. pero ayun nakipag-kita parin ako. lagi na kami magkatext nun kahit 1 month lang vacation niya sa pinas. tapos inaya niya ako one time mag-cutting sabi ko after duty ko sa hospital my class pa ako. sabi niya wag na daw ako umatend ng class. sabi ko ayaw kong magkaroon ng absent tapos parang yung boses niya sa phone biglang nalungkot. then sabi niya baka kasi huling meet na daw namin yun dahil uuwi na sya next day edi napilit naman niya ako. nasa jeep ako tawag siya ng tawag. hanggang sa nalobat ako na para bang excited siya makita ako. then nung pagdating ko andun din yung ibang naging classmates namin tapos sinabi ko sakanya nang painis 'bakit ka ba tawag ng tawag nalow-bat tuloy ako' tumingin lahat sakanya yung classmates namin tapos bigla siyang napahiya dineny niya na baka napipindot lang dw. hahaha. palusot.

then nung last day niya na yun ang sweet niya sakin hindi ko maintindihan parang nanliligaw siya sakin.pero ibinabaling ko sa iba yung isip ko kasi babalik na siya ng italy. hindi ako handa magkaron ng bf sa malayo. yung last text niya sakin. 'pag ka dating ko italy tatawagan kita.babalikan kita baby ko.loveu' kinilig ako sobra pero hindi ko siya nireplyan. then after nun bumalik na lahat sa normal. wala kami contact nagtext lang kmi for a month tapos wala na ulit komunikasyon.

after 2 years kinuha na ako ng mama ko nasa italy din yung mama ko. nung pag-dating ko nagmessage siya sakin sa friendster pa noon. kung nasan daw ako kasi nilagay kong location italy. tapos hiningi niya number ko. niloloadan niya ako. para makapag text sakanya. bumalik yung kilig ko pero sabi ko italy kami pero malaki ang italy baka hindi kami magmeet. then di ko malaman kung bakit hindi kami nagsabihan ng exact location. then nagsimba ako sa Christian Church. tapos nagulat ako kasi tumutugtog pala siya dun. after the service todo saya ko nilapitan niya ako agad. what a small world at dun na nagsimula ang love story namin .  ;) sabi ng bestfriend ko nung nalaman niya na kami na baka ito na daw yung panaginip ko. nung dinala nila ako sa bahay nila para ipakilala nakita ko yung gift kong angel na nakaupo sa globe nasa kwarto niya ^-^

kathon

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #291 on: April 30, 2011, 01:19:40 am »
I met my husband nung mga childhood age namin.. Same age kami, magkapitbahay sa province, his tito is the husband of my tita kaya close yung families namin, i grew up with his lola din dahil nga kapitbahay namin sila..
Hindi naman kami naging childhood sweethearts nun kaya deadma lang.. Lumipat kami ng bahay and nagstay na din sya dito sa metro manila, so di na kami nagkikita, may tita and his tito lives abroad kaya di din sila nakakapunta sa house namin.
It was our tito and tita's silver wedding nung nagkita kami ulit, casual lang na batian, tapos no exchange of numbers pa din.. Yun pala he was trying to get my number kaya lang nahihiya sya sa tita ko..
After ilang years ulit, umuwi mga tito and tita namin and they plan to go for a vacation, hindi sya dapat kasama pero nagback out yung brother ko kaya sya na lang ang pumalit, i have a bf by that time, long distance relationship. During our vacation bihira din kami mag usap hanggang sa nagkakwentuhan kami (wala kasi sya kausap dahil mahiyain kaya i talked to him para di na mahiya sa family namin) and we're on the same industry, im a car sales agent and he was into buy and sell business naman, we exchanged numbers and pag uwi dito sa manila we texted and called each other, parang catching up sa ten years na di namin pagkikita. Then nalaman ng family ko we're texting each other and my tita told me he likes me. Sabi ko naman i have my bf na.. And my whole family told me na mas gusto nila si hubby for me, then i weigh things and think a million times.
I ended my relationship with my current bf and go out with my hubby. Ngayon i am happiy married na. And my family loves him and vice versa naman. :)

hawiyah

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #292 on: April 30, 2011, 01:44:52 am »
I met him in phone :D...were phonepals hahaha!!!

vincris16

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #293 on: May 03, 2011, 03:44:18 pm »
I met my husband during college days, some years ago.. we were classmates/groupmates/seatmates! but i really never liked him at first, we're totally opposites as in! I also got a bf during that time, pero sinulot niya ako.. or should I say nagpasulot naman ako lol (di naman ako masusulot if ayaw ko e dba).. we're happy together after all these years, kahit against all odds kami noon, he proved his worth naman, and we got a baby girl due on May... :)

wow sis same na same tayo ng scenario hehe.
nakilala ko sya college days as in crush sya ng tropa ko pero ako ang crush nya den sakin dikit ng dikit pero diko sya type.

pero now ikakasal na kami at 6yrs na kame engaged hehe

bbmack

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #294 on: May 04, 2011, 07:02:32 pm »
vincris16 - congrats sis! I really didn't like my husband at first, he makes kopya sakin most of the time, he's so tamad and sleeps during our duty days! haha! pero kumpara ngayon grabe he's so grown up na, he manages our finances, do the budgeting at home, even the groceries and laundry. Laki ng pinagbago.. kakatuwa :D

runea

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #295 on: May 04, 2011, 07:27:59 pm »
my husband was a co-teacher. did not like him at first - siya rin, nasusungitan sa akin. little did we know that we'll end up with each other. hehe ;)

pumpkin13

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #296 on: May 04, 2011, 10:43:38 pm »
@SweetieNela: nakakatuwa ang story mo sis.  :)

SweetieNela

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #297 on: May 07, 2011, 06:48:55 pm »
^ haha thanks actually ang daming natutuwa sa story namin kahit mom niya at mom ko. feeling nila destiny talaga kami ang liit daw kasi ng mundo para samin dalawa.  ;D

wanderlust2011

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #298 on: May 18, 2011, 03:51:08 pm »
It wasn't a pleasant first meeting, between me and my hubby. I was in a work-related seminar, which was held in his hometown. We had a common friend who asked the group to go out on our last night. Sinungitan ko pa nga sya and inokray yung portfolio nya (he's a professional photographer) as in total maldita ako haha but at the end of the night I end up liking him (ng walang malisya ha, like as a friend haha) then when the night ended, he brought the gang to the hotel for bye bye time. I texted him thanks for showing us around, then wala kami communications for, like two weeks. sobrang sad ako. then one day he added me up in YM, then regularly we chat and text each other. then phone pals na. thanks sa Sun unlimited calls haha long distance kami pero we survived it.  then he occassionally visits me here in manila, naging bf-gf, then after 6 months of bf-gf, he proposed in boracay. we got married January this year  ;)

kettlekorn28

  • Guest
Re: How I met my boyfriend/husband
« Reply #299 on: May 19, 2011, 12:16:25 am »
gusto ko i-share ang story namin ni hubby. medyo mahaba lang:

when i was in elementary, umuuwi ako sa bahay kapag lunch break. tuwing tanghali, may nakikita akong batang lalaki na sa tingin ko grade 5 or 6. nagtitinda sya ng gulay, yung mustasa. sabi ko sa sarili ko, "ang sipag naman ng batang to. kainitan ng araw kung magtinda." well, halata sa pananamit nung bata na kapos sila sa buhay. naaawa ako sa kanya and at the same time humahanga sa kasipagan nya. kung anong kinalaman ng batang yan sa amin ni hubby, malalaman nyo later. :D

fast forward tayo nung 1st year high school na ako. dahil medyo mahirap sumakay ng jeep kapag tanghali, i've decided na hindi na lang ako uuwi sa bahay kapag lunch break. at dahil dun, pati gamit ko na panghapon dala-dala ko sa bag ko. naalala nyo [textspeak!] mga Hawk bags na malalaki? ganun yung bag ko. sobrang bigat nya! kaya tuloy tinitukso ako ng mga 4th year. tawag nila sa akin "pagong" kasi parang dala-dala ko na raw yung buong bahay namin. hmp! mga classmates/barkada ni hubby yung mga nang-iinis sa akin. si hubby ang sumasaway sa kanila. sa isip ko, "buti pa tong lalaki na to di ako inaasar". later on, nalaman ko yung pangalan nya. nalaman ko rin na may crush sya sa akin.

hay naku, dinededma ko lang sya. di ko sya type noh. he's not courting me naman or anything pero binuking sya ng mga classmates nya na gusto raw ako ligawan kaso di raw kami bagay dahil ako raw maganda at napakaraming manliligaw tapos sya walang kahit isang magkagusto sa kanya. lol! di naman ako suplada, basta ayoko lang ng medyo matanda. :D tsaka feeling ko ang suplado nya eh di naman gwapo. ;D

nung nag-college na sya, dun pa rin sya nag-aral sa university kaya palagi ko pa rin sya nakikita. actually, madalas ko pa sya makasabay sa jeep dahil magkalapit lang yung mga bayan namin. nagpapasalamat lang ako noon na di na talaga nya ako niligawan. patingin-tingin lang sya. dumaan ang mga panahon at parang nakaget-over na sya sa pagkakaroon nya ng crush sa akin. nanligaw na sya ng iba. di naman ako nang-i-spy pero kalat kasi sa campus na sya ang masugid na manliligaw nung title holder sa beauty contest sa school.

and then, when i graduated high school, dun na rin ako nag-college sa school namin. so bale 1st year college ako, 4th year naman sya. nung magtatapos na ang school year, biglang nagkaroon ng student rally sa school namin. on the first week, di kami nakikialam kasi mga 1st year pa nga lang kami. anong muwang namin dun?

tapos ng malaman ko yung purpose ng rally nila, sumama na rin ako kasama ng iba ko pang mga kaklase. nung may dumating na media, dun ko na lang nalaman na isa sya sa mga student leaders na nagsulong nung rally. dun ko sya lubusang nakilala. at first, medyo awkward dahil nga matagal ko syang dinededma. pero ng lumaon, nalaman ko na mabait pala sya at sweet, masipag at matalino.

sa totoo lang mga sisses, walang ligawan na nangyari sa amin. naging super close friends kami. kami ang magkasabay umuwi, pag nasa picket kami, kami ang palaging magkasama sa pagpaplano ng mga susunod naming hakbang. we cared for each other. alam kong hirap sila sa buhay kaya pamasahe lang sa jeep ang baon nya. binibigyan ko sya palagi ng buko juice at sandwich. :D alam nyo yung di na kailangan ng salitaan, basta naramdaman ko na lang na in-love na ako sa kanya. alam ko rin na mahal na nya ako. *kilig* lol!

sa loob ng 5 months, ganun lang kami. hindi "kami" pero parang "kami". kasi di nya deretsahang sinabi sa akin na nanliligaw nga sya pero we act as if mag-bf/gf kami. syempre without all those hugging and kissing. :D

and then, habang nasa kalagitnaan kami ng pagpaplano sa para sa susunod na protesta, bigla nya akong hinila sa labas. lumayo kami sa grupo. may itatanong daw sya. well, alam nyo na kung ano yun. syempre ang sagot ko "oo mahal kita noon pa!" whew! sa wakas, officially mag-bf/gf na kami.

after almost 8 years, ikakasal na kami. by that time, dapat wala na kaming mga sikreto sa isa't isa. lahat na yata napagkwentuhan namin lalo na kung gaano ang hirap ng buhay na dinanas nila ng family nya. sabi nya, nung elementary sya, yung lolo nya nagtatanim ng mga gulay, MUSTASA! tapos pinapabenta daw sa kanya. sabi ko, "mustasa ba kamo? eh nung elementary ako, may nakikita akong bata na nagtitinda ng mustasa. yung gulay nakalagay sa malaking batya." tapos pina-describe nya sa akin kung anong itsura nung batang nagtitinda ng mustasa. sabi ko, "naka-white shirt na kupas at butas-butas pa. tapos naka-khaki short na uniform sa school. tapos naka-gomang tsinelas". well, you guessed it right. si hubby at yung batang nagtitinda noon ng mustasa ay iisa. sinong mag-aakala na mapapangasawa ko si mustasa boy. lol! ang buhay nga naman. :D 

 

Latest Stories

Load More Stories
Close